QS การจัดอันดับ ชีวิตนักศึกษา นักศึกษา เมืองน่าอยู่ เมืองน่าเรียน

10 อันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับนักศึกษาประจำปี 2018

Home / วาไรตี้ / 10 อันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับนักศึกษาประจำปี 2018

Quacquarelli Symonds หรือ QS องค์กรชั้นนำระดับโลกด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ทุกๆ ปีจะมีการจัดอันดับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยหรือการศึกษาอุดมศึกษา ซึ่งในปีนี้มีการจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับนักศึกษา ทั้งหมด 100 เมืองจากทั่วโลก

เมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษา

โดย QS ใช้ตัวบ่งชี้ 6 ประการในการจัดอันดับเมือง ซึ่งแต่ละตัวบ่งชี้จะวิเคราะห์มุมมองที่นักศึกษาให้ความสนใจ ได้แก่ 1) การจัดอันดับ 2) ความหลากหลายของนักศึกษา 3) ความพึงพอใจ 4) ความคิดเห็นของนายจ้าง 5) ค่าใช้จ่าย 6) มุมมองของนักศึกษา

อันดับ 10 โซล ประเทศเกาหลีใต้

โซล ประเทศเกาหลีใต้

โซล ได้รับคะแนนสูงจากตัวบ่งชี้ด้านการจัดอันดับและความคิดเห็นของนายจ้าง อีกทั้งยังมีมหาวิทยาลัยทั้ง 18 แห่งในโซลที่ติดอันดับ QS World University Rankings ® 2018 โดยอันดับที่สูงที่สุดคือมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Seoul National University) อยู่ในอันดับ 36 ของโลก

อันดับ 9 ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ได้รับคะแนนตัวบ่งชี้ในด้านมุมมองของนักศึกษาเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากการพัฒนาด้านต่างๆ ของมหาวิทยาลัยซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานและอยู่อาศัยในออสเตรเลียหลังจากจบการศึกษา แต่ซิดนีย์ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของค่าเล่าเรียนในระดับนานาชาติที่ค่อนข้างสูงอยู่

อันดับ 8 ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ซูริคเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์และเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป เป็นเมืองที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ข้อดีคือเป็นเมืองที่มีความสะอาดปลอดภัย จัดอยู่ในเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก แต่ข้อเสียคือมีค่าครองชีพสูงมาก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายโดยรวมต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการศึกษาในอังกฤษ ออสเตรเลียหรือสหรัฐอเมริกา

อันดับ 7 เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ประเทศเยอรมนีได้รับความนิยมจากนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น จากการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา การเพิ่มหลักสูตรภาษาอังกฤษ และการให้อิสระการเรียนของนักศึกษาต่างชาติในมหาวิทยาลัยรัฐบาลมากขึ้น อีกทั้งเบอร์ลินยังเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพไม่สูงมาก มีความเป็นเสรีนิยมและมีทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียนอีกเป็นจำนวนมาก

อันดับ 6 มิวนิก ประเทศเยอรมนี

มิวนิก ประเทศเยอรมนี

มิวนิกเป็นเมืองที่ได้คะแนนจากตัวชี้วัดด้านมุมมองของนักศึกษาสูงเป็นอันดับ 2 และเป็นเมืองที่ไม่มีค่าเล่าเรียนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐบาล และแม้ว่าค่าครองชีพในเมืองมิวนิกจะมีแนวโน้มที่สูงขึ้น แต่คุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่นก็ยังทำให้มิวนิกเป็นเมืองที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับนักศึกษา

อันดับ 5 ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เดิมปารีสเคยเป็นเมืองที่ดีที่สุดสัหรับนักศึกษาถึง 4 ปีติดต่อกัน แต่ในปีนี้ตกลงมาอยู่ในอันดับที่ 5 เนื่องจากปารีสเป็นเมืองที่มีค่านิยมและมีชื่อเสียง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการครองชีพสูงจึงอาจเป็นปัญหาสำหรับนักศึกษาบางกลุ่ม

อันดับ 4 มอนทรีออล ประเทศแคนาดา

มอนทรีออล ประเทศแคนาดา

มอนทรีออลเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีประชากรที่สามารถพูดได้หลายภาษา เปรียบเสมือนเป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของแคนาดา มอนทรีออลได้ตะแนนสูงจาก 5 ใน 6 ตัวบ่งชี้วัดในการจัดอันดับเมือง

อันดับ 3 เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

เดิมเมืองเมลเบิร์นอยู่ในอันดับที่ 5 แต่สามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ได้ ด้วยคะแนนจากตัวบ่งชี้มุมมองของนักศึกษา เมลเบิร์นเป็นหนึ่งในจุดหมายที่นักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจ และเป็นหนึ่งเมืองที่มีความหลากหลายของนักศึกษามากที่สุดในโลก และยังคงรักษาคะแนนที่ดีที่สุดในการจัดอันดับนักศึกษา

อันดับ 2 โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

หนึ่งในเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในโลกเมืองหนึ่งและยังเป็นเมืองที่สุดสำหรับนักศึกษาในทวีปเอเชีย แม้ว่าโตเกียวจะมีมหาวิทยาลัยมากกว่า 10 แห่ง แต่เมื่อเทียบสัดส่วนประชากรแล้วพบว่ามีสัดส่วนนักศึกษาน้อยมาก จึงเหมาะสำหรับนักศึกษาที่ชอบอยู่ท่ามกลางวัฒนธรรมท้องถิ่นมากกว่าการอยู่แต่กับหนังสือเรียน

อันดับ 1 ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ลอนดอนเป็นเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาอันดับที่ 1 ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกมากขึ้นจากนักศึกษา ทั้งในส่วนของคุณภาพการใช้ชีวิตในเมืองและความต้องการที่จะอยู่อาศัยต่อหลังสำเร็จการศึกษา ลอนดอนได้เปรียบในเรื่องโอกาสการทำงาน อีกทั้งยังมีมหาวิทยาลัยระดับโลกมากกว่าเมืองอื่นๆ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ลอนดอนยังคงเป็นเมืองที่เหมาะสมแก่การศึกษาต่อแม้จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก topuniversities.comvacationidea.com, pixels.com, midnightpoutine.calonelyplanet.com, traveller.com.auhardwaremassive.com

บทความแนะนำ