QS การจัดอันดับ ทวีปเอเชีย มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก

10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ประจำปี 2018 จากการจัดอันดับ QS

Home / ข่าวการศึกษา / 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ประจำปี 2018 จากการจัดอันดับ QS

ประกาศผลออกมาแล้ว สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ประจำปี 2018 จากการจัดอันดับของ QS หรือ Quacquarelli Symonds สถาบันการจัดอันดับที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ โดยการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย (QS Asia University 2018)

10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ปี 2018

โดยได้ทำการพิจารณาจาก 10 ตัวชี้วัดจาดผลการปฏิบัติงาน เช่น จำนวนพนักงานที่เรียนจบในระดับปริญญาเอก และสัดส่วนของจำนวนนักศึกษาแลกเปลี่ยนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น และนี่คือ 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในทวีปเอเชีย ประจำปี 2018

อันดับ 10 มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง

อันดับ 10 มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง

มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (The Chinese University of Hong Kong : CUHK) ตั้งอยู่ที่เกาะฮ่องกง ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้รับคะแนนสูงสุดสำหรับสัดส่วนของนักศึกษาแลกเปลี่ยนและมีชื่อเสียงทางด้านการศึกษาเป็นอย่างมาก มีการนำเสนอหลักสูตรที่มีความหลากหลาย โดยที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่

อันดับ 9 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

อันดับ 9 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1898 สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีสถาปัตยกรรมจีนแบบดั้งเดิมที่ตั้งอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัย ปัจจุบันมหาวิทยาลัยปักกิ่งได้ติดอยู่ในอันดับที่ 15 ของโลก ทางด้านภาษาศาสตร์ ภาษาสมัยใหม่ ทางด้านเคมี และทันตกรรม

อันดับ 8 มหาลัยแห่งเกาะเกาลูน

อันดับ 8 มหาลัยแห่งเกาะเกาลูน

มหาลัยแห่งเกาะเกาลูน (City University of Hong Kong) เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาจากเกาะฮ่องกงที่เข้ามาติดอยู่ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีการเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มหาวิทยาลัยเกาะเกาลูน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1984 โดยมีหลักสูตรปริญญาตรีเปิดสอนมากกว่า 50 หลักสูตร นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรปริญญา 2 ประเทศด้วย ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงต่างๆ เช่น Columbia University ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

อันดับ 7 มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น

อันดับ 7 มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น

มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Fudan University) ตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1905 โดยได้ใช้ชื่อว่า Fudan Public School มาก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น Fudan University โดยในปัจจุบันมีนักศึกษาเข้ามาเรียนต่อที่สถาบันแห่งนี้ประมาณ 31,000 คน และ 3,000 คนเป็นนักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยฟู่ตั้นได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ที่มีความโดดเด่นทางด้านการศึกษาภาษาสมัยใหม่ วิศวกรรมเครื่องกล วิชาเคมี วัสดุศาสตร์ และการเมืองการปกครอง

อันดับ 6 มหาวิทยาลัยชิงหฺวา

อันดับ 6 มหาวิทยาลัยชิงหฺวา

มหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua University) ตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อตั้งเมื่อปี 1911 โดยในปัจจุบันได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 10 มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก สำหรับสาขาวิชาที่มีความโดดเด่น ได้แก่ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี สถาปัตยกรรมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ สังคมวิทยา ประวัติศาสตร์ ลัทธิมาร์กซิสต์ บริหารธุรกิจ และวิทยาศาสตร์ โดยที่สาขาวิชาเหล่านี้ได้รับการยอมรับทั้งในเอเชียและระดับโลก

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยฮ่องกง

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยฮ่องกง

มหาวิทยาลัยฮ่องกง (University of Hong Kong : HKU) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในเกาะฮ่องกง โดยได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1911 และได้รับการยอมรับในระดับสากลจากความสำเร็จในฐานะมหาวิทยาลัยที่มีผลงานการวิจัยด้านต่างๆ อย่างดีเยี่ยม ซึ่งในปัจจุบันมีนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ในสถาบันแห่งนี้ประมาณ 28,744 คน (รวมทั้งนักศึกษาต่างชาติด้วยจำนวน 9,215 คน)

อันดับ 4 สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี

อันดับ 4 สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี

สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Advanced Institute of Science and Technology : KAIST) ตั้งอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1971 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์แห่งแรกของเกาหลีใต้ ปัจจุบันมีนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ประมาณ 10,600 คน และมีสัดส่วนนักศึกษาในระดับปริญญาโทมากกว่าปริญญาตรี โดยที่ชาวเกาหลีใต้ได้ยอมรับว่า KAIST เป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในประเทศ และรับนักเรียนที่มีพรสวรรค์จากโรงเรียนมัธยมวิทยาศาสตร์เข้าเรียนอยู่อย่างสม่ำเสมอ

อันดับ 3 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง

อันดับ 3 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง

มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (The Hong Kong University of Science and Technology : HKUST) ตั้งอยู่ที่เกาะฮ่องกง และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยที่สุดในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ด้วย โดยได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1991

อันดับ 3 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง

อันดับ 2 มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore : NUS) ตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของสิงคโปร์ และเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของสิงคโปร์อีกด้วย โดยได้พัฒนามาจากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ (King Edward VII College of Medicine) ในปี 1905 และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ในปี 1980 ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้กลายเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (Nanyang Technological University : NTU) ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็น 1 ใน 2 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ เป็นมหาวิทยาลัยทางด้านเทคนิคที่มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี จากการศึกษาของ QS World University Rankings นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีอีกด้วย

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลและภาพ : www.topuniversities.comwww.scholarship.in.th