QS การจัดอันดับ ทวีปเอเชีย นักศึกษาจบใหม่ มหาวิทยาลัย เรียนต่อต่างประเทศ

10 อันดับมหาวิทยาลัย ที่นายจ้างหรือบริษัทต่างๆ ชื่นชอบที่สุดในเอเชีย ปี 2018

Home / ข่าวการศึกษา / 10 อันดับมหาวิทยาลัย ที่นายจ้างหรือบริษัทต่างๆ ชื่นชอบที่สุดในเอเชีย ปี 2018

แคมปัส-สตาร์ ก็ได้นำเสนอการจัดอันดับมหาวิทยาลัยไปหลากหลายสาขาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ที่มีคุณภาพการศึกษาที่ดีเยี่ยม มีบรรยากาศน่าเรียน มีระบบการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ เป็นต้น และในบทความนี้ เราจะพาทุกคนโดยเฉพาะน้องๆ นักเรียนที่กำลังจะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา มาดู 10 อันดับมหาวิทยาลัย ที่นายจ้างหรือบริษัทต่างๆ ชื่นชอบมากที่สุดในทวีปเอเชีย ประจำปี 2018 (10 Asian Universities Employers Love) จากการจัดอันโดย QS Asia University Rankings 2018

10 อันดับมหาวิทยาลัย ที่นายจ้างชื่นชอบมากที่สุด

ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า.. แต่ละสถาบันการศึกษาที่ติดอันดับเข้ามา 10 อันดับแรกของการจัดอันดับมหาวิทยาลัย ที่นายจ้างหรือบริษัทต่างๆ ชื่นชอบมากที่สุดในทวีปเอเชีย เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในการเรียนการสอนที่มีคุณภาพดีเยี่ยม และยังมีความทันสมัยในการจัดเรียนการสอนอีกด้วย จะมีสถาบันไหนกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

อันดับ 10 มหาวิทยาลัยเคียวโตะ

อันดับ 10 มหาวิทยาลัยเคียวโตะ

มหาวิทยาลัยเคียวโตะ (Kyoto University) หรือเรียกย่อๆ ว่า “เคียวได” เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2412 และยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอีกด้วย โดยในการจัดอันดับครั้งนี้ก็ได้เข้ามาติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย ในอันดับที่ 10 เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม มีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ส่งผลทำให้สามารถผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพออกมาสู่ตลาดแรงงานได้เป็นอย่างดี

อันดับ 9 มหาวิทยาลัย Shanghai Jiao Tong

อันดับ 9 มหาวิทยาลัย Shanghai Jiao Tong

มหาวิทยาลัย Shanghai Jiao Tong (SJTU) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1896 เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ของเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ตั้งอยู่ในเขต Xu Jia Hui ซึ่งเป็นเขตที่มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเดินทางเข้า-ออกเมือง ตั้งอยู่ใจกลางย่านการค้าของเมืองเซี่ยงไฮ้ มีทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน รถประจำทางวิ่งผ่าน

นอกจากจะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีนายจ้างหรือบริษัทสนใจรับสมัครนักศึกษาที่เรียนจบจากที่นี่ไปทำงานด้วยเป็นจำนวนมากแล้ว สถาบันการศึกษาแห่งนี้ยังติดอันดับ 10 ของมหาวิทยาลัยที่สามารถสร้างรายงานการวิจัยต่อจำนวนนักศึกษาในคณะได้มากที่สุด และที่นี่ยังเปิดเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนกลางสำหรับนักศึกษาต่างชาติอีกด้วย โดยมีนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 1,000 คน และมากกว่า 40 ประเทศที่ได้เดินทางมาเรียนต่อที่นี่ เปิดสอนหลากหลายหลัตสูตรด้วยกัน ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก

อันดับ 8 มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น 

อันดับ 8 มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น

สำหรับมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Fudan University) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของจีน 1 ใน 9 (C9 League) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1905 มีความโดดเด่นด้านงานวิจัย ที่มีส่วยช่วยทำให้เหล่านายจ้างรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของนักศึกษาแต่ละคนที่เรียนจบไปว่ามีความสามารถโดดเด่นด้านไหนบ้าง หรือมีความถนัดด้านไหนมากที่สุด เพื่อง่ายต่อการรับเข้าทำงานในบริษัทของตนเอง

อันดับ 7 มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (SNU)

อันดับ 7 มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (SNU)

มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Seoul National University : SNU) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มีวิทยาเขตหลักตั้งอยู่ในเขตควันอัก (Gwanak-gu) ทางตอนใต้ของกรุงโซล ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลได้เป็นผู้นำทางด้านการศึกษาและการวิจัยของประเทศเกาหลีใต้ โดยเป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกาหลี และมหาวิทยาลัยย็อนเซ

อันดับ 6 มหาวิทยาลัยซองคยูนกวาน

อันดับ 6 มหาวิทยาลัยซองคยูนกวาน

มหาวิทยาลัยซองคยูนกวาน (Sungkyunkwan University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนเก่าแก่ของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีอายุกว่า 616 ปี โดยมหาวิทยาลัยซองคยูนกวานแห่งนี้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1398 โดยราชวงศ์โชชอน มี 2 วิทยาเขตด้วยกัน คือ วิทยาเขตที่โซล จะเน้นไปที่การเรียนการสอนด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ส่วนวิทยาเขตที่ซูวอน จะเน้นไปที่ด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติเป็นหลัก

นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีโรงเรียนการแพทย์ที่ดีที่สุดในประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย แถมยังขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นทางด้านการใช้ภาษาที่ทันสมัย มีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และยังผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ทางด้านวิศวกรรมเคมีออกมาได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (NTU)

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (NTU)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (Nanyang Technological University : NTU) ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ 2524 และเป็น 1 ใน 2 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐขนาดใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ เป็นมหาวิทยาลัยทางด้านเทคนิคที่มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ได้ติดมาอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก และอันดับที่ 2 ในทวีปเอเชีย รองจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

อันดับ 4 มหาวิทยาลัยชิงหฺวา

อันดับ 4 มหาวิทยาลัยชิงหฺวา

มหาวิทยาลัยชิงหฺวา (Tsinghua University) เป็นมหาวิทยาลัยในสาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1911 ในบริเวณสวนของราชวงศ์ชิง รู้จักกันดีในฐานะมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุด 1 ใน 2 แห่งของจีน ชิงหฺวามีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนถึง 2 คนด้วยกัน ได้แก่ หู จิ่นเทา และสี จิ้นผิง จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะติดอันดับเข้ามาเป็นอันดับที่ 4

อันดับ 3 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง 

อันดับ 3 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง

มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) หรือที่นิยมเรียกกันว่า “เป่ยต้า” เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของจีน 1 ใน 9 (C9 League) เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยชิงหฺวา เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ชั้นนำของรัฐที่มีชื่อเสียง มีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่โดดเด่น มหาวิทยาลัยปักกิ่งมีบทบาทต่อการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองในปี พ.ศ 2532 โดยในปัจจุบันมหาวิทยาลัยปักกิ่งเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจีน และจากการจัดลำดับโดย Qs University Ranking มหาวิทยาลัยปักกิ่งอยู่ในลำดับที่ 39 ของโลก และลำดับ 9 ในทวีปเอเชีย จึงทำให้นักศึกษาที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไป เป็นที่ต้องการของนายจ้างหรือบริษัทต่างๆ เป็นจำนวนมาก

อันดับ 2 มหาวิทยาลัยโตเกียว

อันดับ 2 มหาวิทยาลัยโตเกียว

มหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo) หรือเรียกย่อๆ ว่า “โทได” เป็นมหาวิทยาลัยทางด้านการวิจัยที่มีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองโตเกียว มีพื้นที่แยกออกเป็น 5 วิทยาเขตด้วยกัน คือ ฮงโง โคมะบะ คะชิวะ ชิโระงะเนะ และนะกะโนะ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีเกีรยติมากที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย

สำหรับมหาวิทยาลัยโตเกียวมีการจัดการเรียนการสอนที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ เช่น physics & astronomy, chemical engineering และ modern languages เป็นต้น ซึ่งวิชาเหล่านี้ทำให้นายจ้างเกิดความสนใจ และชื่นชอบสถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นอย่างมาก

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS)

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS)

มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติของสิงคโปร์ และเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของสิงคโปร์ จากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ (King Edward VII College of Medicine) ในปี พ.ศ. 2448 และได้พัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ในปี พ.ศ. 2523

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในเอเชีย จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings อยู่ในลำดับที่ 12 ของโลก และลำดับ 1 ในทวีปเอเชีย ดังนั้นจึงทำให้นักศึกษาที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นต้องการของนายจ้างหรือบริษัทมากที่สุด โดยได้มีจุดแข็งในการเรียนการสอนทางด้านวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างวิศวกรรมที่มีคุณภาพ

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลและภาพ : http://blog.nus.edu.sg, www.topuniversities.com