ข่าวต่างประเทศ อวกาศ

หญิงสาววัย 17 ปี Alyssa Carson มนุษย์คนแรก ที่จะได้ขึ้นไปเหยียบดาวอังคาร

Home / วาไรตี้ / หญิงสาววัย 17 ปี Alyssa Carson มนุษย์คนแรก ที่จะได้ขึ้นไปเหยียบดาวอังคาร

ความฝันในวัยเด็กของคุณคืออะไร? อยากเป็นหมอ อยากเป็นตำรวจ อยากเป็นครู หรืออยากเป็นเจ้าหญิง แต่เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ตอนเด็ก ๆ ฝันอยากจะเดินทางออกไปนอกโลก อยากเป็นนักบินอวกาศ ไปตามหาเอเลี่ยน ไปดูกระต่ายบนดวงจันทร์ แต่พอโตมาก็รู้ว่ามันดูเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ไม่ใช่สำหรับเด็กสาววัย 17 ปีคนนี้  เพราะความฝันในวัยเด็กของเธอกำลังจะกลายเป็นจริง…

เธอคือ มนุษย์คนแรก ที่จะได้ขึ้นไปเหยียบดาวอังคาร

Alyssa Carson หญิงสาววัย 17 ปี จากเมือง Baton Rouge รัฐ Louisiana สหรัฐอเมริกา ที่กำลังจะกลายเป็นนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุดของนาซ่า ยิ่งกว่านั้นเธอจะเป็นมนุษย์คนแรกที่ได้เดินทางไปยังดาวอังคารอีกด้วย

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่เดินเข้าใกล้ความฝันมากขึ้นทุกที เพราะการได้เป็นนักบินอวกาศ และได้ขึ้นไปเหยียบบนดาวอังคารนั้นเป็นความฝันตั้งแต่วัยเด็กที่เธอฝันมาตลอด เมื่อตอนที่อายุได้ 3 ขวบ เธอพูดกับพ่อว่า “พ่อคะ หนูอยากเป็นนักบินอวกาศ แล้วหนูก็อยากไปดาวอังคารด้วย” โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนเรื่อง “The Backyardigans” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัยในรูปแบบต่าง ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือการเดินไปทางไปยังดาวอังคาร เธอคิดว่ามันเป็นเรื่องที่วิเศษมาก และเธอก็อยากจะทำให้ได้สักครั้งในชีวิต

เป้าหมายของเธอก็คือ การที่ได้เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ขึ้นไปเหยียบบนดาวอังคาร และเธอตั้งโจทย์ไว้ว่าต้องทำให้ได้ภายในปี 2033 ซึ่งตอนนั้นเธอก็จะมีอายุ 32 ปี

Alyssa Carson มนุษย์คนแรก ที่จะขึ้นไปเหยียบดาวอังคาร

ต้องขอบคุณพ่อของเธอ ที่ไม่คิดว่าความฝันของลูกเป็นเรื่องตลก ในปี 2008 พ่อของเธอสมัครให้เธอเข้าร่วมในค่ายอวกาศของสหรัฐฯ (the United States Space Camp) และตามมาด้วยค่ายอื่น ๆ ในต่างประเทศอีกหลายค่าย ทำให้เธอยิ่งมั่นใจว่าสิ่งที่เธอฝันมาตั้งแต่ 3 ขวบนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และเธอก็มุ่งมั่นเดินตามความฝันของตัวเองมาตลอด

เธอเป็นคนแรกที่ได้เข้าร่วมครบทั้ง 3 ค่ายของนาซ่า และ5 ปีต่อมา Alyssa เป็นคนแรกที่ได้พาสปอร์ตจากนาซ่า เพราะเธอได้เข้าชมศูนย์อวกาศของนาซ่าครบทั้ง 14  แห่ง

มนุษย์คนแรก ที่จะได้ขึ้นไปเหยียบดาวอังคาร

ตามหลักของนักบินอวกาศ

ตามหลักแล้ว คนที่จะเป็นนักบินอวกาศของนาซ่าได้จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ Alyssa มีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น ทางนาซ่าเลยได้ส่งเธอให้เข้าร่วม โครงการ Possum เพื่อฝึกการเป็นนักอวกาศเบื้องต้น แถมเธอยังเป็นคนที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้อีกด้วย

นอกจากเธอจะต้องไปฝึกเป็นนักบินอวกาศแล้ว Alyssa ก็ยังคงเข้าเรียนในโรงเรียนตามปกติ โดยเรียนวิชาต่าง ๆ ถึง 4 ภาษา ทั้งอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และสเปน เรียกได้ว่าเป็นงานหนักเลยทีเดียว สำหรับเด็กอายุเพียงแค่ 17 ปี และเธอยังบอกอีกว่า นี่เป็นเรื่องที่ท้าทายเป้นอย่างมาก เพราะเธอต้องทำหลายหน้าที่ให้ออกมาดีที่สุด

Alyssa ได้ก่อตั้งองค์กร Blueberry ตามรหัสชื่อของเธอ ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๆ ตามหาความฝันของตัวเอง “จงทำตามความฝันของคุณ และอย่าให้ใครมาขัดขวางความตั้งใจของคุณได้”

ขอบคุณที่มาจาก: lifebuzzboredpanda

Written by: Typrn