ต่างประเทศ สุขภาพจิต โรคซึมเศร้า

นักศึกษาปีหนึ่งเกือบครึ่ง มีปัญหาสุขภาพจิต – ผลการสำรวจขององค์การอนามัยโลก

Home / วาไรตี้ / นักศึกษาปีหนึ่งเกือบครึ่ง มีปัญหาสุขภาพจิต – ผลการสำรวจขององค์การอนามัยโลก

“เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด” เป็นประโยคที่อยู่บนหน้าปกหนังสือเล่มหนึ่ง ถึงแม้ว่าหลายคนจะบอกว่าเป็นผู้ใหญ่ เหนื่อยกว่าเยอะ แต่แน่ใจหรือเปล่า ว่าตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นคุณไม่เคยต้องเจอกับปัญหารุมเร้า ทั้งเรื่องเพื่อน ความรัก เรื่องเรียน และปัญหาอีกร้อยแปด… ล่าสุด องค์การอนามัยโลกได้ทำการสำรวจ พบว่า นักศึกษาใหม่ในประเทศอุตสาหกรรม มีปัญหาสุขภาพจิต มากถึง 1 ใน 3

นักศึกษาปีหนึ่งเกือบครึ่ง มีปัญหาสุขภาพจิต

องค์การอนามัยโลก ได้ทำการสำรวจกลุ่มนักศึกษาใหม่ในออสเตรเลีย เบลเยียม เยอรมนี เม็กซิโก ไอร์แลนด์เหนือ แอฟริกาใต้ สเปน และสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งเริ่มเรียนระดับมหาวิทยาลัยในช่วงประมาณ 2-3 เดือนแรกผ่านทางเว็บไซต์ โดยการศึกษานี้ได้สำรวจความผิดปกติทางด้านสภาพจิตหลายประเภท เช่น อาการซึมเศร้า ความกังวล ความคลั่งไคล้ ความตื่นกลัว รวมถึงการใช้แอลกอฮอล์และสารเคมีต่าง ๆ ที่ผิดปกติ

พบอาการซึมเศร้ามากที่สุด

ผลการสำรวจพบว่า 35% ของนักศึกษา 13,984 คน มีอาการผิดปกติทางจิตอย่างน้อย 1 อย่าง ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา โดยนักศึกษา 31% บอกว่า ต้องเผชิญกับปัญหานี้ ในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยอาการผิดปกติทางจิตที่พบมากที่สุด ได้แก่ อาการซึมเศร้า รองลงมาคือ ความกังวลใจ และอายุเฉลี่ยที่เริ่มมีปัญหาคือช่วง 14.2 ปี

แรนดี อาวร์แบ็ก ผู้ที่ศึกษาด้านการฆ่าตัวตายและซึมเศร้าของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ให้สัมภาษณ์ว่า “ช่วงเวลาที่เด็กต้องเปลี่ยนจากมัธยมมามหาวิทยาลัย เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ทำให้อัตราที่พบอาการผิดปกติอยู่ในระดับสูงมาก” นอกจากนี้ พบอาการผิดปกติที่สูง ในเพศหญิง คนที่มีอายุมากกว่า และคนที่รักเพศเดียวกัน อยู่ในระดับสูง แต่ยังต้องทำการศึกษาเพิ่มเติม

อังกฤษ วิกฤติหนัก

อังกฤษ เป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายของเยาวชนสูงมาก ซึ่งการฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการตายหลักของคนที่อายุน้อยกว่า 35 ปี โดยเกิดขึ้นปีละ 1,600 ครั้ง นอกจากนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของสหราชอาณาจักรรายงานว่า อัตราการฆ่าตัวตายในกลุ่มคนอายุ 15-19 ปีในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมายังเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณที่มาจาก: bbcthai

บทความที่เกี่ยวข้อง