รับปริญญา

รับปริญญาครั้งหนึ่งต้องใช้เงินเท่าไหร่ – รวมลิสต์รายจ่ายในการรับปริญญา

Home / วาไรตี้ / รับปริญญาครั้งหนึ่งต้องใช้เงินเท่าไหร่ – รวมลิสต์รายจ่ายในการรับปริญญา

รับปริญญาครั้งหนึ่งต้องใช้เงินเท่าไหร่ – ช่วงปลายปีเป็นช่วงที่หลายๆ มหาวิทยาลัยมีการจัดงานรับปริญญาบัตรให้กับนิสิต นักศึกษาที่จบการศึกษาในแต่ละรุ่น แต่ทว่าเบื้องหลังของความสวยงามในวันรับปริญญานั้นจะต้องแลกมาด้วยหลายสิ่งอย่างทั้งเงิน ทั้งเวลา แล้วการรับปริญญาครั้งหนึ่งจะต้องใช้เงินประมาณกี่บาทกัน

รับปริญญาครั้งหนึ่งต้องใช้เงินเท่าไหร่

การรับปริญญาเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ต้องเตียมเงินไว้พอสมควร เพราะมีรายจ่ายที่จุกจิกค่อนข้างมาก เรามาดูกันดีว่าว่าตั้งแต่รู้ว่าจะต้องรับปริญญา จนถึงวันรับปริญญาจริงๆ นั้นมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

1 . ค่าขึ้นทะเบียนบัณฑิต

รายจ่ายแรกเลยที่ต้องเสียคือ ค่าขึ้นทะเบียนบัณฑิต ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ละคณะจะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่เท่ากัน จะมีเรทราคาตั้งแต่ไม่ถึง 100 บาทจนไปถึงหลักพันบาท

2. ค่าเช่าชุดครุย

สิ่งที่ตามมาจากการการขึ้นทะเบียนบัณฑิตก็คือ ชุดครุย ซึ่งจะมีทั้งแบบเช่า ตัดเช่า และแบบตัดซื้อ ซึ่งราคาชุดครุยแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันไปมีตั้งแต่ 700 – 3,000 บาทโดยประมาณ โดยเฉพาะน้องผู้ชายที่จะต้องมีทั้งสูท และชุดครุย ก็อาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเช่า หรือตัดชุดเข้ารับปริญญานั้นแพงขึ้น

3. ค่าถ่ายรูปนอกรอบ

ก่อนจะถึงวันรับปรญญาจริงนั้น ก็มีบัณฑิตป้ายแดงไม่น้อยที่อยากขอถ่ายรูปเป็นความทรงจำครั้งสุดท้ายกับกลุ่มเพื่อนก่อนที่จะเรียนจบมหาวิทยาลัย แล้วแยกย้ายกันไปทำงาน หรือบางคนอาจจะอยากถ่ายรูปตัวเองในชุดรับปริญญากับคนที่เรารัก ดังนั้นค่าใช่จ่ายส่วนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นมา

ถ่ายหมู่กับกลุ่มเพื่อน ก็จะได้ในราคาที่ถูกหน่อยจะอยู่ที่ 600 – 1,000 บาทขึ้นอยู่กับว่าจะถ่ายทั้งวัน ครึ่งวัน จำนวนคนหารมากน้อยแค่ไหน

แต่ถ้า ถ่ายเดียว ค่าใช้จ่ายก็จะค่อนข้างสูงอยู่ที่ราคาประมาณ 3,000 – 7,000 ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการถ่าย และการคิดราคาของช่างภาพ

4. ค่ารองเท้าพิธีการ

ยิ่งช่วงใกล้รับปริญญาใกล้เข้ามา ค่าใช้จ่ายจิปาถะก็ยังไม่หมด นอกจากชุดครุยแล้ว รองเท้าพิธีการก็ต้องซื้อ เพราะในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรนั้นมีกฏระเบียบการแต่งกายที่เคร่งครัด ทำให้อาจจะต้องเสียเงินซื้อรองเท้าเพิ่ม ซึ่งราคารองเท้านั้นก็มีหลากหลายทั้งหลักร้อย ไปถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณ ความต้องการใช้งานแต่ละคน

5. ค่าแต่งหน้า

เมื่อมีชุดและรองเท้าพร้อม ก็ยังต้องมีค่าแต่งหน้าอีก ซึ่งค่าใช้จ่ายในการแต่งหน้าต่อครั้งก็อยู่ที่ประมาณ 1, 500 บาท แต่เลทราคาแต่งหน้าจริงอาจจะสูงหรือต่ำกว่านี้ก็ได้ขึ้นอยู่กับช่างที่จ้าง หรือบางคนก็อาจจะประหยัดด้วยการแต่งหน้าเองแต่การลงทันซื้อเครื่องสำอางค์ก็หมดไปเป็นหลักพันเหมือนกัน

แต่งหน้ารับปริญญา ให้เลิศหรูและดูแพงมาก

6. ค่าที่พัก

ตามกำหนดการพิธีรับปริญญานั้นมักจะเรียกรวมตัวบัณฑิตในเวลาที่เช้ามาก ทำให้บัณฑิตต้องหาที่พักรายวันซึ่งใกล้กับจุดที่รับปริญญา เพราะในเช้าวันรับปริญญานั้นต้องทั้งแต่งหน้า ทำผม ทำให้ใช้เวลานาน บัณฑิตส่วนมากจึงเลือกที่จะมาเช่าหอพักรายวันอยู่ชั่วคราว ซึ่งราคาค่าที่พักก็จะต่างกันไปตามย่าน และระดับของที่พัก โดยจะเริ่มต้นที่ประมาณคืนละ 500 บาท เป็นต้นไป

7. ค่าถ่ายรูปวันจริงและวันซ้อม

นอกจากถ่ายรูปนอกรอบแล้ว ยังมีการจ้างช่างถ่ายรูปในวันซ้อมรับปริญญา และวันรับปริญญาจริงด้วย เพราะแน่นอนว่าในสองวันนั้นจะมีคนมาแสดงความยินดีกับบัณฑิต จึงจำต้องคอยมีช่างภาพเก็บภาพบรรยากาศอันอบอุ่นในวันนั้นไว้ ซึ่งค่าจ้างด็จะเริ่มต้นที่ 3,000 บาทเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับระยะเวลา และฝีมือของช่างภาพ

รับปริญญา

8. ค่ากรอบรูป

หลังจากที่ถ่ายภาพหมู่ และภาพเดี่ยวไปในวันรับปริญญาไปแล้ว เราก็ต้องมาเลือกกรอบใส่รูปที่ถ่ายกับทางมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเริ่มต้นอยู่ที่ 700- 800 จนไปถึง 3,500 บาท

จากทั้งหมดที่กล่าวคือ ค่าใช้จ่ายหลักในช่วงตั้งแต่ต้น จนถึงจบงานรับปริญญา ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นที่ปลีกย่อยกว่านี้ หรือบางคนอาจจะไม่ได้ใช้จ่ายมากเท่าที่ผู้เขียนรวบรวมไว้ในข้างต้น แต่สิ่งที่อยากฝากทิ้งไว้คือ เงินที่ใช้ในการรับปริญญาก็ควรเลือกใช้จ่ายให้เหมาะกับเงินที่ตัวเองมีเด้อ

บทความแนะนำ