การจัดอันดับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

การจัดอันดับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ดีที่สุดในไทย 2016-2017 โดย THE

Home / วาไรตี้ / การจัดอันดับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ดีที่สุดในไทย 2016-2017 โดย THE

กลับมาอีกครั้งกับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ประจำปี 2016-2017 ของสถาบันจัดอันดับระดับโลกอย่าง Times Higher Education (THE) จากประเทศอังกฤษ ที่ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกไปถึง “คณะวิศวกรรมศาสตร์” อีกหนึ่งคณะยอดฮิตที่ของน้องๆ ชาวไทย โดยจะแบ่งการจัดอันดับออกเป็นสาขาวิชาต่างๆ อันได้แก่ วิศวกรรมเครื่องกลเเละอากาศยาน วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมทั่วไป

มาดูกันเลยว่าในปี 2016-2017 จะมีมหาวิทยาลัยของไทยแห่งใดบ้าง? ที่ติดอันดับเข้าไปในการจัดอันดับครั้งนี้

คณะวิศวะ ที่ดีที่สุดในเมืองไทย

ก่อนที่เราจะไปดูอันดับของมหาวิทยาลัยไทยนั้น เรามาดูเกณฑ์การตัดสินกันก่อน….

1. Teaching: The learning environment (30%) คุณภาพการสอน สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ของผู้เรียน

2. Research: Volume, income, reputation (30%) คุณภาพงานวิจัย ปริมาณ รายได้ และชื่อเสียงของงานวิจัย

3. Citations: Research influence (30%) การอ้างอิงในงานวิจัย การนำงานวิจัยของสถาบันไปใช้อ้างอิง

4. International outlook: staff, students, research (7.5%) ความเป็นนานาชาติจากสายตาภายนอก เจ้าหน้าที่, นักศึกษาและงานวิจัยนานาชาติ

5. Industry income: knowledge transfer (2.5%) รายได้ทางอุตสาหกรรม นวัตนกรรมที่เป็นสิ่งใหม่ในวงวิชาการที่มหาวิทยาลัยได้คิดค้นขึ้น

———————————

สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและอากาศยาน

สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและอากาศยาน

โดยที่ในปีนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มาเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย (สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและอากาศยาน) และอยู่ในอันดับ 601-800 ของโลก และตามมาด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตามลำดับ

——————–

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา

มหาวิทยาลัยของไทยที่ติดอันดับในสาขานี้ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ติดอันดับที่ 601-800 มาเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย และตามมาด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่อยู่ในอันดับ 801+ ตามลำดับ

——————–

สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี

สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี

อีกหนึ่งสาขาวิชาสำหรับวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับเข้ามาก็ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่เรามักจะได้ยินชื่อเสียงกันอยู่บ่อยๆ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นอันดับที่ 1 ของเมืองไทย และอยู่ในอันดับ 601-800 ของโลก ตามมาด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่อยู่ในอันดับ 801+ ตามลำดับ

——————–

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

สำหรับในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ยังคงมาเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย และอยู่ในอันดับ 601-800 ของโลก ตามมาด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่อยู่ในอันดับ 801+ ตามลำดับ ดังภาพด้านบนเลยค่ะ

——————–

สาขาวิชาวิศวกรรมทั่วไป

สาขาวิชาวิศวกรรมทั่วไป

และในสาขาวิชาวิศวกรรมทั่วไปนั้น ได้มีมหาวิทยาลัยของไทยติดอันดับเข้าไปถึง 6 สถาบันการศึกษาด้วยกัน ดังต่อไปนี้ อันดับที่ 601-800 ของโลก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นที่ 1 ของไทย ตามมาด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ส่วนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตามมาอยู่ในลำดับที่ 801+ เป็นต้นไป

——————–

เรื่องน่ารู้ส่งท้าย… ถ้าลำดับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในลำดับที่ 601 เป็นต้นไป ทางสถาบันการจัดอันดับเขาจะไม่ได้เรียงลำดับมาให้ แต่เราสามารถดูลำดับได้จากคะแนนรวมที่ได้รับ ดังภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ

การจัดอันดับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ดีที่สุดในไทย 2016-2017 โดย THE

———————————————————-

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

> 13 มหา’ลัยไทย ติดอันดับมหา’ลัยชั้นนำของเอเชีย (QS University Rankings: Asia 2016)

> รู้ยัง! 8 มหาวิทยาลัยของไทย ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 2016/17 โดย QS 

9 มหา’ลัยของไทย ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ประจำปี 2016-2017

ข้อมูลจาก : https://www.timeshighereducation.com