diy Interview Papercraft การพับกระดาษ พานไหว้ครู วันครู ศิลปะ สัมภาษณ์พิเศษ แบบพานสวยๆ

วิริน วัยรุ่นไทยสุดครีเอท จากธีสิส PaperCraft สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ ‘พับเพียบเรียบร้อย’

Home / วาไรตี้ / วิริน วัยรุ่นไทยสุดครีเอท จากธีสิส PaperCraft สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ ‘พับเพียบเรียบร้อย’

พวงมาลัย พานพุ่ม หรือที่เราเรียกกันว่า งานดอกไม้สด นั้นเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ไม้ดอก ไม้ประดับมากมายมาแต่งเติมเพื่อเพิ่มความสวยงาม แต่สำหรับ ‘วิริน เชาวนะ’ เธอเลือกใช้การพับกระดาษ ( Papercraft) กับ งานดอกไม้สด ในศิลปนิพนธ์ ( Thesis) เพราะความแปลกแหวกแนวที่สามารถนำความสมัยใหม่ ควบคู่ไปกับศิลปะโบราณของไทย ส่งผลให้ในปัจจุบันเธอได้เป็นเจ้าของแบรนด์ ‘พับเพียบเรียบร้อย’ มีออเดอร์เข้ามาสร้างรายได้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเธอ พร้อมทั้งพูดคุยถึงวิธีคิด วิธีการทำงานของเธอกันค่ะ

ผลงาน ‘ PaperCraft ดอกไม้สด ’

พวงมาลัย พานพุ่ม PaperCraft

‘วิริน เชาวนะ’ เจ้าของไอเดีย Papercraft งานดอกไม้สด

วิริน เชาวนะ - พวงมาลัย พานพุ่ม PaperCraft

แนะนำตัวกับชาว แคมปัส-สตาร์

สวัสดีค่ะ ชื่อ ‘วิริน เชาวนะ’ จบการศึกษาจากภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิรินเป็นเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่คุณพ่อ คุณแม่ เรียนจบมาทางด้านศิลปะทั้งคู่ ที่เลือกเรียนสาขานี้ก็อาจจะเพราะซึมซับมาจากคุณพ่อคุณแม่ด้วยส่วนหนึ่ง คือจริง ๆ แล้วเราก็เหมือนรู้มาตั้งแต่เด็กๆ เลยด้วยว่าเราเป็นคนที่ชอบทำพวกงานประดิษฐ์ งานฝีมือ พอโตมาจึงเลือกเรียนออกแบบนิเทศศิลป์ เพราะคิดว่าตรงกับความชอบและสิ่งที่เราถนัดอยู่แล้วค่ะ

พวงมาลัย PaperCraft

จุดเริ่มต้น papercraft งานพับกระดาษดอกไม้สด

เนื่องจากภาควิชาที่เราเรียน ออกแบบนิเทศศิลป์ จะต้องมีการทำศิลปนิพนธ์ หรือ ธีสิส (thesis) ก่อนจบ ซึ่งเราตั้งใจอยู่แล้วว่าจะทำผลงานที่เป็น papercraft เพราะเป็นคนชอบประดิษฐ์ อย่างการพับกระดาษ จากนั้นก็มาคิดว่าจะนำเสนอการพับกระดาษนี้ในรูปแบบไหนได้บ้าง ซึ่งเราก็มองไปถึงงานหัตกรรมของไทยอย่าง ‘งานดอกไม้สด’ พวกการทำพวงมาลัย การทำพานพุ่ม จึงนำมาประยุกต์เข้ากับการพับกระดาษ

โดยเราอยากนำเสนอในรูปแบบใหม่ที่ดูทันสมัย มีความแปลกตา การพับกระดาษงานดอกไม้สดของเราจึงใช้ทรงเรขาคณิตเป็นหลัก และมีการปรับเปลี่ยนโทนสีจากงานดั้งเดิมที่มีหลากหลายสีให้มาเป็นสีแบบโมโน โครม เพื่อเล่นแสงเงากับเหลี่ยมมุมของกระดาษ แต่ยังคงความละเอียดประณีตในสไตล์ไทยไว้อยู่

เส้นทาง พับเพียบเรียบร้อย

จากโปรเจคก์จบส่งอาจารย์ สู่เส้นทาง Made to order ในแบรนด์ ‘พับเพียบเรียบร้อย

หลังจากได้แสดงงานธีสิสแล้ว ก็มีคนมาถามว่าทำจำหน่ายมั๊ย? เราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะรูปแบบที่ดูแปลกใหม่ และวัสดุที่แตกต่างไปจาก งานดอกไม้สด แบบดั้งเดิม แต่สามารถนำไปใช้งานจริงได้เหมือนกัน ซึ่งเราก็ทำค่ะ แต่ทำเป็นแบบ made to order ไม่ได้ทำจำหน่ายในลักษณะของอุตสาหกรรมที่ทำทีละเยอะๆ เพราะงานใช้เวลา และความประณีต ผลิตได้ทีละน้อยๆ ผลงานเราจะได้ไปอยู่กับคนที่ชอบงานจริงๆ เท่านั้น ตอนนี้ที่ทำก็จะมี พวงมาลัย พานพุ่ม และเครื่องแขวน แต่ก็สามารถทำแบบใหม่ๆ ตามที่ลูกค้าต้องการได้ด้วย

229850-papercraf

และเพื่อเป็นช่องทางให้คนติดต่อเห็นผลงานเราได้ จึงทำเป็นเพจเฟซบุ๊กชื่อ ‘พับเพียบเรียบร้อย’ ขึ้นมา

ซึ่งเราให้ความหมายไว้ด้วยว่า “พับ” คือ พับกระดาษ “เพียบ” คือ จำนวนมาก เพราะเราต้องพับส่วนประกอบเล็กๆ มากมายเพื่อให้ได้ผลงานแต่ละชิ้น “เรียบ” คือ ความประณีต “ร้อย” คือ การร้อยดอกไม้ เพราะบางส่วนของผลงาน เช่น อุบะ เราจะคงวิธีการร้อยเอาไว้ เหมือนร้อยดอกไม้สด จึงได้ออกมาเป็นชื่อชุดผลงานว่า “พับ เพียบ เรียบ ร้อย”

พออ่านแล้วก็ได้ความหมายที่ดูมีความเป็นไทย เป็นผู้หญิง เป็นคำที่สื่อถึงงานเราได้เป็นอย่างดี

229904-attachment

ขั้นตอนการทำงาน มีแบบแผน สมาธิ ประณีต

ผลงานทุกชิ้นก่อนจะออกมาเป็นรูปร่างอย่างที่เห็น เราจะเริ่มจากการออกแบบ และทดลองพับเพื่อให้เกิดรูปทรงตามที่ต้องการ โดยจะค่อยๆ ปรับ diagram การพับไปเรื่อยๆ จนได้ชิ้นงานที่พอใจ ซึ่งระหว่างการทดลองนั้น บางครั้งก็ได้ชิ้นงาน หรือไอเดียใหม่ๆ จากความผิดพลาด หรือไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเป็นความสนุก และท้าทายของการทำงานนี้

จากนั้นเมื่อได้กระดาษที่พับเป็นรูปทรง และสัดส่วนที่ต้องการแล้ว ก็นำมาร้อยประกอบกัน โดยบางส่วนจะใช้วิธีร้อยแบบมาลัยดอกไม้สด เช่น อุบะ เพื่อเป็นการคงรูปแบบเดิมเอาไว้ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ก็เป็นอุปกรณ์ทั่วไป เช่น กรรไกร คัตเตอร์ ไม้บรรทัด เข็ม ด้าย กาว แต่จะเลือกใช้แบบคุณภาพดี จะได้ทำให้ชิ้นงานอยู่ได้นาน ระยะเวลาการทำงานต่อชิ้น สำหรับชิ้นที่ออกแบบไว้แล้ว จะอยู่ที่ 2-3 วัน

งานดอกไม้สด

อนึ่ง การทำชิ้นงานที่ประดิษฐ์จากกระดาษ จะต้องมีการออกแบบและวางแผนขั้นตอนการทำงานอย่างรอบคอบ เนื่องจากถ้าผิดพลาดระหว่างการทำงานแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้ หรือแก้ไขได้ยาก และอาจทำให้เกิดจุดบกพร่องในชิ้นงานนั้น นอกจากนี้ยังต้องมีสมาธิ และความประณีตอย่างมากอีกด้วย ผลงานแต่ละชิ้นมีการพัฒนาทางด้านขั้นตอนการผลิตอยู่เรื่อยๆ เพราะต้องอาศัยความชำนาญในการพับ และความคุ้ยเคยกับกระดาษแต่ละชนิดที่เลือกมา ซึ่งต้องเป็นกระดาษที่พับแล้วไม่เป็นรอยแตก สามารถคงรูปอยู่ได้นาน มีคุณภาพดีไม่ผุกรอบ และไม่เปลี่ยนสีเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ

(ใครอยากดูขั้นตอนการทำแบบคลิปวิดีโอดูได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ >> https://vimeo.com/64883521)

งานดอกไม้สด

ฝากถึงน้อง ๆ ที่คิดอยากทำธุรกิจเป็นของตนเอง

ที่ฝันอยากทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จ หรือคิดอยากทำธุรกิจของตัวเองหน่อย ‘วิรินว่าการค้นหาสิ่งที่เรารัก และสิ่งที่เราถนัด เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิต เพราะเมื่อเราทำสิ่งที่รักแล้ว ก็ทำด้วยความตั้งใจ และทำได้เรื่อยๆ อย่างมีความสุข งานก็จะออกมาดี จากนั้นคนก็จะให้ความสนใจ และเราก็ทำเป็นอาชีพได้ บางครั้งอาจมีอุปสรรคบ้าง สิ่งสำคัญคือต้องเชื่อมั่นในตนเอง และลงมือทำต่อไป”

สำหรับใครที่อยากพับกระดาษงานดอกไม้สดได้บ้าง เข้าไป กดไลค์เพจเฟซบุ๊ก ‘พับเพียบเรียบร้อย’ ได้เลยค่ะ หากมีเวิร์คช้อปเมื่อไรจะประกาศทางหน้าแฟนเพจแน่นอน

ติดตามผลงานวารินได้ที่ Facebook Page >> www.facebook.com/PubPiabRiabRoy

สุดท้ายนี้เรามีภาพผลงานของวาริน มาให้ดูกันด้วยค่ะ

Papercraf พับเพียบเรียบร้อย

พวงมาลัย พานพุ่ม PaperCraft

เซ็ตงานพานพุ่มนี้นำไปเป็นไอเดียทำ ‘พานไหว้ครู’ ก็ได้นะคะ สวยแบบเรียบง่าย แต่ก็ยังมีความประณีต ละเอียด ลออ

ผลงานสวยงามมาก ๆ ดูเป็นไอเดียทำพานไหว้ครูกันได้เลยนะคะทุกคน

ภาพจาก: Facebook Page >> www.facebook.com/PubPiabRiabRoy

บทความแนะนำ