MONO TALENT STUDIO การรับน้อง ภาษาที่สาม ว่าน พิรัลพัชร สัมภาษณ์พิเศษ

ว่าน พิรัลพัชร นิสิตอักษรจุฬาฯ – มุมมองเรื่องภาษาที่สาม และประเพณีการรับน้อง

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ว่าน พิรัลพัชร นิสิตอักษรจุฬาฯ – มุมมองเรื่องภาษาที่สาม และประเพณีการรับน้อง

พูดคุยกับสาวเฟรชชี่น่ารัก “ว่าน-พิรัลพัชร ลีลาเทพินทร์” นักแสดงจากค่าย MONO Talent เธอสอบ TCAS รอบ 3 ติดที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เลือกเรียนเพราะมองว่ายุคนี้เรื่องภาษาที่สามคือเรื่องสำคัญมาก ที่จะทำให้เธอมีโอกาสได้งานง่ายขึ้น

คุยกับ ว่าน พิรัลพัชร มุมมองเรื่องภาษาที่สาม และการรับน้อง

ในบทความนี้เราจะไปทำความรู้จักกับเธอ พร้อมแชร์มุมมองความคิดเกี่ยวกับระบบการศึกษาไทย ทั้งเรื่องเรียน เรื่องประเพณีการรับน้อง 

แนะนำตัวกับเพื่อน ๆ ชาวแคมปัส-สตาร์

สวัสดีค่าาาา ชื่อ ว่าน – พิรัลพัชร ลีลาเทพินทร์ นะคะ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1 นอกจากเรียนตอนนี้ว่านกำลังเข้ามาเป็นนักแสดงน้องใหม่ในสังกัด MONO TALENT STUDIO ช่วงนี้ก็ได้เริ่มเรียนการแสดงไปบ้างแล้วค่ะ ยังไงก็รอติดตามผลงานของว่านด้วยนะคะ >.<

เห็นว่าสอบ TCAS 3 เข้าอักษรฯ จุฬาฯ ได้ แชร์เคล็ดลับหน่อย

ตอนอยู่ ม.ปลายว่านเรียนอยู่ที่เซนต์โยเซฟคอนเวนต์ สายวิทย์-คณิต เเต่เริ่มรู้ตัวเองว่าชอบเรียนทางด้านภาษามากกว่า จึงตัดสินใจว่าจะต้องเข้าเรียนที่อักษรฯ ให้ได้ เมื่อว่านมีเป้าหมายชัดเจนแล้วจากนั้นว่านจึงลงมือทำ ด้วยการเตรียมตัวอย่างเต็มที่!! วิธีของว่านก็คือลุยอ่านหนังสือและลองทำข้อสอบ

โดยว่านจะเริ่มจากการอ่านเนื้อหาทั้งหมด ทบทวน เเล้วก็เริ่มทยอยทำข้อสอบเก่า ๆ ไปด้วย เป็นการเตรียมความพร้อมไว้ค่ะว่าถ้าเจอของจริงเเล้วเราจะได้คะเเนนประมานไหน ทำซ้ำไปซ้ำมาจนรู้ว่าตัวเองพลาดตรงจุดไหน เเล้วก็มาทบทวนตรงจุดนั้นเพิ่มเติม ซึ่งวิธีนี้สำหรับว่านได้ผลเลยล่ะค่ะ ทำให้สอบเข้าคณะอักษรศาสตร์ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ โดยว่านเลือกเรียนภาษาสเปน เพราะมองว่าเป็นภาษาที่น่าสนใจ นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายรองลงมาจากภาษาจีน 

ทำไมถึงเลือกเรียนอักษรศาสตร์ คาดหวังอะไร?

ที่ว่านเลือกเรียนคณะนี้เพราะว่าชอบภาษา ชอบอ่าน และอยากที่จะเรียนภาษาใหม่ ๆ อีกอย่างรู้สึกว่าภาษาเเต่ละภาษามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ตอนนี้ก็ลองได้เริ่มเรียนไปแล้วก็รู้สึกสนุกดี ไม่น่าเบื่อเลย แต่เป้าหมายที่สำคัญจริง ๆ คือ “คาดหวังไว้ว่าการเข้าเรียนที่คณะนี้ว่านจะต้องได้ภาษาที่สามตามที่ว่านต้องการ ว่านมองว่าปัจจุบันภาษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลย ในการประกอบอาชีพ ยิ่งถ้าเราพูดได้หลายภาษา โอกาสในการทำงานหรือได้งานก็จะมากขึ้นตามไปด้วย”

รับน้องสำคัญมั้ย? คิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับประเพณี Sotus

สำหรับว่านกิจกรรมรับน้องคิดว่าสำคัญนะคะ มองว่าเป็นสีสันอีกอย่างของการเข้าสู่รั้วมหาลัย ทำให้รุ่นน้องได้รู้จักกับรุ่นพี่ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น จากการที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ว่านมองว่าก็ควรจัดให้เป็นเเนวสนุกสนานร่าเริงมากกว่าการรับน้องที่ทำเป็นระบบธรรมเนียมประเพณี Sotus (โซตัส)

ส่วนตัวว่านไม่ค่อยชอบการรับน้องที่ใช้ความรุนแรง อย่างพวกระบบการว๊าก การไซโค ของรุ่นพี่  คือถ้าถามว่าทนได้มั้ย รับได้มั้ย ถ้ามันอยู่ในระดับที่โอเคก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะบางกิจกรรมก็ทำให้เกิดความสามัคคีได้จริง แต่ถ้าจะต้องให้ทนกับกิจกรรมที่ใช้ความรุนแรง ว่านมองว่ายังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เกิดความสามัคคีได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ความรุนเเรงหรือใช้ระบบ Sotus (โซตัส) ก็ได้นะ

มุมมองระบบการศึกษาไทย

ว่านรู้สึกว่าปัจจุบันการศึกษาไทยส่วนใหญ่จะเน้นให้ท่องจำมากกว่าการให้เด็กทำความเข้าใจ ซึ่งมันทำให้ว่านรู้สึกว่าทำให้เด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็น เพราะไปเน้นท่องจำกันอย่างเดียวมากกว่า ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ระบการศึกษาของไทยลองปรับจากการให้เด็กท่องจำ มาฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตดีกว่านะคะ 

ทริควิธีผูกมิตรใหม่สไตล์ว่าน – เปิดเทอมวันแรก

สำหรับเพื่อนๆ ที่กังวลเรื่องหาเพื่อนใหม่ ว่านเเนะนำว่าให้ยิ้มไว้เยอะๆ ค่ะ ทำตัวให้เฟรนลี่เป็นมิตรเข้าไว้ ทักทายคนอื่นก่อน ใครยิ้มมาเราก็ยิ้มตอบ ถามชื่อหรือว่าสาขาที่เรียนเพื่อเป็นการผูกมิตรก็ได้ค่ะ อย่ากลัวที่จะเข้าไปทักคนอื่นก่อน เพราะอาจจะทำให้เรากลายเป็นคนที่ไม่มีเพื่อน ถ้าอยากมีเพื่อนใหม่เยอะๆ ก็ต้องกล้าที่จะเป็นฝ่ายทักคนอื่นก่อนบ้างนะคะ 

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ-นามสกุล: พิรัลพัชร ลีลาเทพินทร์

ชื่อเล่น: ว่าน

วันเกิด : 20 มีนาคม 2542

การศึกษา

– ระดับมัธยมฯ โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ สายวิทย์-คณิต

– ปัจจุบันกำลังศึกษา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1

ผลงาน

– เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย Pop Davance 2019 / สาวน่ารัก DA’VANCE ปี 2562

– นักแสดงในสังกัด MONO TALENT STUDIO

ติดตามได้ที่ : IG:@wanprp, FB: Phirunphat Leelarthapin

บทความแนะนำ