dpu ความเชื่อ มหาวิทยาลัยเอกชน เรื่องน่ารู้

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นหนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของไทย ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2511 และในปัจจุบันได้ทำการเปิดการเรียนการสอนทั้งหมด 12 คณะ, วิทยาลัยนานาชาติ, วิทยาลัยนานาชาติจีน และวิทยาลัยครุศาสตร์ ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก นอกจากนี้ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ยังเป็นมหาลัยที่มีเรื่องเล่า ความเชื่อ และเรื่องที่น่าสนใจให้เราได้อ่านกันอีกมากมายหลากหลายเรื่อง อย่างที่เรานำมาฝากในบทความนี้

62 เรื่องน่ารู้ ความเชื่อต่างๆ มธบ.

1. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มีชื่อย่อว่า “มธบ.”

2. มธบ. เป็นหนึ่งในสาม ม.เอกชนรุ่นบุกเบิก อีกสองที่คือ ม.กรุงเทพ และ ม.หอการค้าไทย

3. เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรก ที่ได้รับ ISO 9001:2000 และเป็นแห่งเดียวที่ได้รับการรับรองนี้ทั้งระบบ

4. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการพัฒนาการด้านบุคลากรสูง เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ วัดได้จากอาจารย์ประจำมีผู้จบจากต่างประเทศ และเป็นกรูรู ในด้านการสอนในแต่ละวิชาของตัวเอง ถึง 98%

5. เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพที่มีเนื้อที่มากที่สุด จำนวน 130 ไร่ (เอกชนใหญ่ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่รอบนอกทั้งสิ้น)

6. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

7. มธบ.ได้รับรางวัล ‘”เหรียญทอง” ‘ในฐานะที่เป็นผู้ผ่านการตรวจรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข ตามโครงการสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าเรียน ‘เป็นต้นแบบของสถาบันการศึกษาที่ครบทั้งความสะอาด ปลอดภัย ไร้มลพิษ มีชีวิตชีวา นอกจากนี้ยังได้รับพระราชทานรางวัล ‘”พฤกษานคราเหรียญเชิดชูเกียรติ” ‘จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะผู้ชนะเลิศการประกวดโครงการแมกไม้มิ่งเมือง ระดับหน้าบ้านหน้ามอง ประเภทมหาวิทยาลัยในสวน

8. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นม.ที่มีนักศึกษาหน้าตาดี ถ้าอยากเห็นต้องไปที่ใต้ตึกเฉลิมพระเกียรติรับรองดาราเพียบจ้า

9. นักศึกษาที่จบจาก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ รับรองคุณภาพ และความอึด ไม่เชื่อลองท้าพิสูจน์ก็ได้

10. ซอย 8 หน้ามหาวิทยาลัยเป็นแหล่งที่อยู่ของเด็กต่างจังหวัด

11. เป็น ม.เอกชน ที่อาจารย์มีความรัก ความผูกพันกับนักศึกษามากที่สุด

12. เป็น ม.ที่มีอุปกรณ์เสริม เกี่ยวกับการเรียนที่ดีเยี่ยม และทันสมัย

13. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์มีชื่อย่อว่า มธบ. แต่มีบางคนเข้าใจว่าเป็น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-บางเขน

14. เมื่อก่อนนักศึกษาสามารถใส่ชุดนอกมาเรียนในวันเสาร์ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือในช่วงแรกๆ ของการใช้นโยบายนี้ จะมีการประกวดแฟชั่นของนักศึกษาสาวๆ แต่ปัจจุบันแทบไม่เหลือแล้วเพราะสาวๆ ไม่รู้จะใส่อะไรมาอวดกัน และในปัจจุบันนี้ระบบนี้ โดนยกเลิกไปแล้วเพราะบรรดาสาวๆ เหล่านั้นใส่ได้สั้นมาก จนไปโดนใจฝ่ายวินัย จึงได้มีนโยบายยกเลิกระบบนี้ไปแล้ว…

15. ซอย 8 คือ ชื่อซอยที่มีหอพักเยอะที่สุดในละแวกนั้น รวมทั้งเป็นแหล่งสังสรรค์ของนักศึกษา และเป็นซอยที่มีเหตุยิงกันบ่อย ตายก็มี จับไม่ได้ก็เยอะ ทั้งที่มีสถานีตำรวจย่อย ตอนเช้านศ. ทุกคนจะมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยเป็นแถวยาวเหยียด พอตกหัวค่ำก็จะมีนักศึกษาเดินออกมาจากซอยเช่นกัน แต่มุ่งหน้าสู่รัชดา และสถานที่เที่ยวยามวิกาลต่างๆ

16. ถ้าใครไปซื้อของกินในศูนย์อาหารตอนช่วงเช้าหรือเย็นๆ หรือเรียกง่ายๆ ว่าไม่ค่อยมีคนน่ะแหละ อย่าพยายามซื้อข้าวไปวางอยู่ใกล้ทางออก แล้วไปซื้อน้ำหรือเข้าห้องน้ำโดยเด็ดขาด เพราะบรรดานกจะบินมาแทะอาหารทั้งจานจนไม่มีชิ้นดี

17. ป้าเรย์..คือ สมญานามที่บรรดานักศึกษา และอาจารย์เรียก “แม่บ้าน” ที่มีหน้าตั้งแต่ทำความสะอาดห้องน้ำ เปิด-ปิดไฟ และแอร์ ป้าเรย์บางคนสามารถแก้ไขคอมพิวเตอร์ได้ด้วยนะ เจ๋งอ่ะ!! (เหตุผลที่เรียกแม่บ้านทุกคนใน ม.ว่า ป้าเรย์ เพราะแม่บ้านที่ ม. จะใส่เสื้อเหลือง และเขียนข้างหลังว่า RAY)

19.• เมื่อก่อนหอสมุดของที่นี่เปิดแอร์ระดับขั้วโลกใต้ แต่ปัจจุบันนักศึกษาบางคนเหงื่อออกซะงั้น

20. 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันสอบ Final วันแรก เพราะฉะนั้นในวันนี้จึงเป็นวันวาเลนไทน์ที่หลายคนเซ็ง (เพราะทำข้อสอบไม่ได้)

21. แฟนพันธุ์แท้เกจิอาจารย์ เป็นอาจารย์ประจำของที่นี่ คือ “อาจารย์รอบทิศ ไวยสุศรี”

22. ดารานักร้องอาร์เอสเรียนที่นี่กันเยอะมาก

23. บัตรนักศึกษารุ่น 47 เป็นรุ่นสุดท้ายที่เป็น ATM ในตัว รุ่น 48 เป็นต้นไปเป็นบัตรธรรมดา

24. วันจันทร์ไม่ใช่วันทำการของมหาลัยนะจ้า

25. วิชา LS มีคะแนนให้เด็กถ้าหยอดเงินใส่กระปุกออมสินกระเบื้อง ที่อาจารย์แจกในหัวข้อความมัธยัสถ์ และจะมีวันทุบกระปุกอย่างเป็นทางการ

26. นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นคนใต้ ใครที่มาที่นี่เป็นครั้งแรกอาจจะเข้าใจผิดได้ว่า ตัวเองยังอยู่ในกทม. อยู่หรือเปล่า? เพราะไปทางไหนก็แหร่งใต้กันไปหมด

27. ม่วง- ฟ้า สีประจำ มหาวิทยาลัย แต่มหาวิทยาลัยจะเน้นสีม่วงมาก สังเกตุจากป้ายโฆษณา ตามทีวี อินเตอร์เน็ต ใบปลิว จนทำให้ผู้ชายใน ม.นี้ มีเลือดสีม่วงที่เข้มข้นถึง 50 % ของทั้งหมด

28. ตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย (พระสิทธิธาดา) ดูผิวเผินจะคล้ายกับตราของ ม.รัฐบาลมาก

29. หอสมุด จะให้นักศึกษาถอดรองเท้าไว้หน้าประตูทางเข้า (กรณีที่ต้องการเข้าจริงๆ) ถ้าไม่ใส่รองเท้าผ้าใบ หรือ รองเท้ารัดส้นมา

30. คาดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีห้องน้ำมากที่สุด ประมาณ 170 ห้องใหญ่ เพราะใน 1 ชั้นบางตึกมีถึง 3 ที่ ที่ละ 10 กว่าห้อง (มีทุกชั้น แถมมีห้องน้ำสำหรับอาจารย์แยกต่างหากอีก)

31. ห้องน้ำที่หรูที่สุด คือห้องน้ำตึกอธิการบดี จะอยู่ที่หน้าลิฟท์ตัวที่ตั้งบริเวณสวนกลางตึก ทางเข้าเป็นป่าเล็กน้อย สะอาด และหรูที่สุดแล้ว เข้าไปครั้งแรก หยั่งกับ spa (เหมือนจะเคยเห็นน้ำมันหอมระเหยด้วย)

32. ที่นี่เป็นมหาลัยในกทม. แต่มีนักศึกษากทม. แท้ๆ ไม่ถึง 20%

33. วันอังคารเป็นวัน Account Smart Day ของคณะการบัญชี ที่รณรงค์ให้นักศึกษาในคณะแต่งเครื่องแบบให้ถูกต้อง

34. ลิฟต์ด้านหลังของตึก 3 เปิด-ปิดรวดเร็วมากๆ มีนักศึกษาโดนหนีบอยู่ทุกวัน แล้วยังค้างอยู่บ่อยๆ อีกด้วย (ถ้าเข้าลิฟท์ไปแล้วยังไม่กดชั้น ลิฟท์ก็ยังไม่ปิดแม้ว่าจะไม่ได้กด ปุ่ม open)

35. สนามฟุตบอล และโรงยิมของที่นี่แทบไม่เคยเว้นการใช้งาน เพราะส่วนมากเป็นของที่อื่นมาใช้สถานที่ในการแข่งทั้งน้าน นักศึกษาแทบไม่ค่อยได้ใช้

36. เดอะมอลล์งามวงศ์วาน คือ วิทยาเขต 2 ของนักศึกษา มธบ.

37. มีรถเมล์ผ่านหน้ามหาลัยแค่ 24 66 และ 70 เท่านั้น แต่ก็มีรถตู้ กับสองแถวเล็กนะ

38. flash drive ของนักศึกษาที่เสียบๆ กันในห้องสมุดโดนไวรัสแดก กันเกือบ 100%

39. ระบบการลงทะเบียนของที่นี่ บังคับให้ลงเรียนตามเลขทะเบียนเท่านั้น (สำหรับวิชาบังคับ) เพื่อป้องกันความวุ่นวาย และสับสน แต่ก็มีหลายคนฝืนข้อบังคับนี้

40. ชื่ออย่างเป็นทางการของวิชาวิเคราะห์เชิงปริมาณ คือ วิเคราะห์เชิงทรมาน อิอิ

41. กลุ่มเรียน 31 คือ กลุ่มเรียนของ honour หรือบัณฑิตเกียรตินิยมนั่นเอง

42. นักศึกษากลุ่ม honour ส่วนใหญ่จะจองหอง คิดว่าตัวเองเก่ง หวงความรู้มาก เวลาเดินผ่านนศ กลุ่มปกติ ถึงแม้จะเคยรู้จักกัน แต่เมื่อเรียน honour จะไม่หันมามองเลยสักนิด พร้อมเดินผ่านอย่างรวดเร็วเหมือนไม่รู้จักกันมาก่อน นักศึกษา honour จึงถูกนักศึกษาภาคปกติเกิดอาการไม่ชอบขี้หน้าอยู่บ่อยๆ

43. สาขาวิชาวารสารศาสตร์ เป็นสาขาเดียวที่ใช้ระบบโซตัส ซ่อมน้องเช้า-เย็น ซ้อมเชียร์ตั้งแต่เปิดเทอม

44. ไม่รู้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยเดียวหรือเปล่า ที่ถ้าใช้เน็ตข้างนอกจะไม่สามารถเข้าเว็บบอร์ดมหาวิทยาลัยได้ เมื่อเข้าไปจะพบว่าคำว่า ‘ให้สำหรับบุคคลภายในติดต่อเท่านั้น’

45. ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มียอดผู้ขอกู้กองทุนกู้ยืมมากที่สุด คือใครขอกู้ได้หมด (ยกเว้นเกรดไม่ถึง1.50)

46. ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มีถนนชินเขตคั่นกลางเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งเรียกว่า “แผ่นดินใหญ่” อีกฝั่งเรียกว่า “ชินเขต”

47. ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มีศาลาเรือนไทย 10 ล้าน ตั้งอยู่ในบ่อเต่าหน้าตึก 6 แต่ไม่เปิดให้ใช้ จะใช้แค่ตอนรับปริญญา กับลอยกระทงเท่านั้น

48. ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จัดเป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุด เคยมีความคิดว่าจะทำให้เป็นอุทยาน แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าเลิกไปยังนะ

49. เด็กที่จะมาสมัครม.นี้ พอลงรถประจำทางจะรู้สึกธรรมดา ไม่ตื่นเต้นสักเท่าไหร่ (คงเสียใจที่เอนท์ไม่ติด) แต่พอได้เข้าไปในเขตมหาวิทยาลัยจะมีความสุขกับบรรยากาศที่สวยงามเหมือนได้มาเที่ยวรีสอร์ท หรือโรงแรม 5 ดาว จนอยากจะเปิดเทอมเร็วๆ

50. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการปูหินแบบตัวหนอนมากที่สุด (ปูทั้งมหาวิทยาลัย)

51. ตึกภาษาไทย หรือตึก 4 มีลิฟท์ที่ขนถ่ายนักศึกษาได้น้อยมากคือ ขึ้นได้ทีละไม่เกิน 4 คน ถ้ายิ่งคนอ้วน 2 คน ก็เต็มที่แล้ว ดังนั้นใครจะเรียนตึก 4 มักจะใช้บันไดแทนลิฟท์

52. สะพานธุรกิจบัณฑิตย์ (ตรงทางเข้ามหาวิทยาลัย ) จะมีแท่นตรงกลางขึ้นมาแล้วเขียยนว่า “สะพานธุรกิจบัณฑิตย์” ว่ากันว่าใครไปนั่งทับจะเรียนไม่จบ

53. สำหรับนักศึกษาที่จะออกไปฝึกงานได้นั้น ต้องมีเกรดไม่ต่ำกว่า 2.75 และมีลายเซ็น เพื่ออนุมัติการฝึกงาน ประกอบไปด้วยลายเซ็น อาจารย์ที่ปรึกษา คณะบดี อธิการบดี

54. จบจากที่นี่เป็นความภูมิใจมากที่สุด รักสถาบันที่บางคนไม่มีโอกาสได้มาเรียน เพราะคิดว่าเป็น ม. เอกชนที่ไม่มั่นใจ ขอท้าให้ลองเข้ามาดู แล้วจะรู้ถึงความประทับใจ ที่จะได้รับจากม. แห่งความผูกพัน

55. การรับปริญญาของที่นี่ใช้ระบบของเมืองนอก คือให้ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในมหาลัย เป็นผู้มอบใบปริญญาคือ “ท่านอธิการบดี”

56. มีบ่อน้ำคั่นทางเดินระหว่างตึก 1 และ ตึก 2 ซึ่งมีสะพานเล็กๆ สวยเก๋ตั้งอยู่ ซึ่งลือกันว่าถ้าใครข้ามสะพานนี้จะเรียนไม่จบ (เด็กปี 1 เข้าใหม่หลายคนข้ามสะพานนี้มากันเยอะแล้ว แต่ไม่ปรากฏผลลัพธ์)

57. พระสิทธิธาดาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษาเคารพบูชา

58. มธบ. ห้ามมองเต่า ไม่งั้นสอบตก

59. บริเวณหน้าศูนย์หนังสือจะมีรูปปั้นเด็กไทยบนยอดเสา ว่ากันว่าตอนกลางคืนจะมีเด็กมาวิ่งเล่นกัน

60. ว่ากันว่าลิฟท์ตึก 3 ฝั่งห้องน้ำเป็นลิฟท์โรงพยาบาลเก่า และมีนักศึกษาเคยเสียชีวิตในลิฟท์

61. ส่วนที่ลานสนามหญ้าข้างสตูดิโอ มีศาลไม้หลังหนึ่งตั้งอยู่ บ้างว่าเป็นศาลที่นักศึกษาทำขึ้นเพื่อเป็นพร็อพหนังสั้น บางว่าเป็นของจริง จริงไม่จริงไม่รู้ แต่เขาว่าเคยมีคนเจอของจริงอยู่แถวๆนั้น เหอๆ (ปล.เป็นพร้อบหนังสั้นเพื่อแก้วิชา อ.พรสุรีย์ แต่นศ.ไม่ยอมเอาไปทิ้ง จนคนนึกว่าเป็นของจริง)

62. คณะศิลปกรรมเมื่อก่อนมักมีคนเห็นเด็กคนนึงที่ไม่ชอบเดินเท้าติดพื้นวิ่งเล่นอยู่ ว่ากันว่าตั่งชื่อว่า “น้องบอล”

ข้อมูลจาก : ไร้สาระนุกรม ** ข้อมูลบางอย่างอาจจะล้าสมัยไปแล้วนะคะ

ภาพจาก > ภาพบรรยากาศ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ม.เอกชน ใน กทม. ที่มีเนื้อที่มากที่สุดกว่า 130 ไร่