MUIC CLUB กิจกรรมชมรม ดำน้ำ ถ่ายภาพ ปั่นจักรยาน วิทยาลัยนานาชาติ มหิดล

กิจกรรมชมรมเหมาะกับหน้าร้อน จากวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

Home / กิจกรรม / กิจกรรมชมรมเหมาะกับหน้าร้อน จากวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล

ร้อนๆ แบบนี้ เดือนเมษายนที่เขาว่าร้อนกันแบบสุดๆ ต้องหากิจกรรมอะไรมาคลายร้อนกันซะหน่อยแล้วจริงมั้ย แคมปัส-สตาร์มีชมรมดีๆ น่าสนใจมานำเสนอเพื่อนๆ เผื่อจะได้ไอเดียไปออกทริปคลายร้อนกันสนุกๆ

FUN SUMMER ACTIVITIES

โดยมี 3 กิจกรรมชมรมน่าสนใจมานำเสนอ เป็นชมรมจากน้องๆ นักศึกษา วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) ที่เข้ากับหน้าร้อนแบบสุดๆ และนอกจากจะเป็นชมรมภายในมหาวิทยาลัยแล้ว ยังเปิดโอกาศให้คนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมได้ด้วย

DIVING CLUB

ชมรมมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง

ถ้าเกิดเป็นคนที่ไม่เคยดำน้ำมาก่อนเลย ไม่มีใบอนุญาตดำน้ำ (Diving license) ต้องไปเรียนกับครูสอนดำน้ำ (Diving instructor) แบ่งเป็น 3 ภาคบังคับ คือไปเรียนที่สระว่ายน้ำ (Pool session) โดนจะสอนทักษะเบื้องต้นทุกอย่างที่ต้องใช้ในการดำน้ำที่สระว่ายน้ำ เช่น การเคลียร์หูตอนลงน้ำลึก, การหายใจผ่านท่ออากาศ, การทรงตัวระหว่างดำน้ำ และการใช้อุปกรณ์ดำน้ำทั้งหมด ส่วนมากประมาณ 80 เปอร์เซนต์ผ่านกันหมด แต่บางคนไม่ผ่าน เนื่องจากอาการตื่นตระหนก (Panic), อาเจียนบ้างหรือไม่ก็เจ็บหู หูอื้อเนื่องจากแรงดันน้ำในที่ลึก

ถ้าเกิดเราผ่านแล้ว เราจะไปทำใบอนุญาตดำน้ำที่แสมสาร จังหวัดชลบุรี (Ocean session) โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นภายใน 2 วัน (เสาร์-อาทิตย์) โดยทางมหาวิทยาลัยจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วน ทำให้เมื่อเปรียบเทียบราคาการไปทำใบอนุญาตกับบริษัทดำน้ำข้างนอก ทำกับมหา’ลัยจะค่อนข้างถูกกว่าพอสมควร

เราจะแบ่งกลุมนักเรียน 3 ถึง 4 คนต่อครูสอนว่ายน้ำ 1 คน โดยจะทดสอบทักษะเบื้องต้นที่ได้เรียนที่สระว่ายน้ำทั้งหมดแต่เป็นในสถานที่จริงคือที่ทะเล แบ่งเป็น 3 รอบต่อวัน สองวันคือ 6 รอบ ถ้าเกิดนักเรียนทุกคนผ่านจะจบที่การทำข้อสอบ (Theory session) ถ้าเกิดทุกคนทำข้อสอบคะแนนผ่านเกิด 80 เปอร์เซนต์ถือว่า ผ่านการทดสอบ และจะได้ใบอนุญาตดำน้ำ โดยใบอนุญาตดำน้ำที่ทางชมรมส่วนมากจัดทำให้นักศึกษาจะเป็น 2 ใบหลักๆ คือ Open Water License (ใบอนุญาตดำน้ำสำหรับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ดำน้ำมาก่อน จำกัดความลึกที่ 18 เมตร) และ Advanced Open Water (สำหรับผู้ที่ถือบัตร Open water อยู่แล้ว จำกัดความลึกที่ 30 เมตร)

หลังจากผ่านการสอบ ชมรมจะจัดกิจกรรมเรื่อยๆ สำหรับนักศึกษาที่ได้ใบอนุญาตดำน้ำเข้าร่วมได้ เช่น ไปดำน้ำที่ชุมพร (เกาะเต่า, หาดทุ่งวัวแล่น) และล่าสุดเราจัดทริปนอกมหาวิทยาลัยไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซียกัน จริงๆ แล้วเราจัดทริปไม่ได้แค่จำกัดแค่คนจากวิทยาลัยนานาชาติเท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนไม่จำกัดเพศและวัยมาเข้าร่วมแชร์ประสบการณ์ดีๆ กับเราได้ ถ้าใครได้อ่านบทความนี้แล้วอยากเป็นส่วนหนึ่งกับเราก็สามารถติดต่อมาได้เสมอนะครับ

ผู้ให้ข้อมูล : กวินทร์ มัสสันด์ (เหรัญญิก ชมรม DIVING CLUB)

PHOTO CLUB

ชมรมมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง

กิจกรรมเด่นๆ ของชมรมถ่ายภาพในเทอมนี้ก็จะมี Photo Classes ค่ะ กิจกรรมนี้ คือ ห้องเรียนสำหรับน้องๆ ที่มีและไม่มีประสบการณ์ในการถ่ายรูป มาเรียนรู้เทคนิคพื้นฐานในการถ่ายรูปและเทคนิคใหม่ๆ ตามหัวข้อในแต่ละครั้งที่เข้าร่วม พร้อมกับ Mini game ภายในคลาสเพื่อให้น้องๆ ได้นำความรู้และเทคนิคมาประยุกต์ใช้ เช่น ในเทอมนี้มีเรื่องของ การจัดองค์ประกอบและการถ่ายรูปแบบ Decisive Moment เป็นต้น

Colorful Mahasawat Series คืออีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางคลับจัดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ เป็นกิจกรรมที่น้องๆ จะได้ไปถ่ายรูปแต่ละสถานที่ภายในชุมชน เพื่อที่จะนำรูปเหล่านั้นไปประกวดและทำเป็นหนังสือท่องเที่ยวของชุมชนมหาสวัสดิ์ จุดประสงค์ของกิจกรรม คือ การประยุกต์ใช้ความรู้และเทคนิคที่ได้รับจาก Photo Classes เพื่อที่จะดึงจุดเด่นของแต่ละสถานที่ผ่านภาพถ่ายและเรียนรู้วิถีความเป็นอยู่ของชุมชนในละแวกมหา’ลัย

ผู้ให้ข้อมูล : เมเปิ้ล-ชญานิศ สุวรรณโยธิน

CYCLING CLUB

ชมรมมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง

กิจกรรมพีคๆ เลย ก็มีพวก Weekly ride ที่เราจะ Offer เวลาตอนเย็น ระหว่างวีคให้นักศึกษาได้มาปั่นชมศาลายากันชิลๆ อารมณ์ประมาณ Beginner ถึง Intermediate ride ค่ะ นอกจากนี้ก็มีออกไปปั่นที่สวนพุทธมณฑล ริมคลองมหาสวัสดิ์ นาบัว สวนกล้วยไม้ ร้านต้นไม้ ไปตลาดน้ำดอนหวาย ไปสัมผัสวิถีธรรมชาติของชนบทแถวนั้น ปั่นไปวีคละที่ ตามที่กล่าวมา อากาศดีมาก

นอกจากจะปั่นกับเพื่อนนักเรียนในมหา’ลัยแล้ว ก็จะมีเพื่อนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติที่อยากไปปั่นด้วยกัน เพราะเขาอยากชมวิถีชิวิตแบบนี้ของไทย รวมถึงเพื่อนนักเรียนไทยก็มีค่ะ มาปั่นกันชิลๆ After class และในแต่ละเทอมก็มี One day trip ไป ตลาดน้ำ และก็ Training ride ช่วงเสาร์-อาทิตย์ กับ Coach และ Adviser ของพวกเรา (ชื่ออาจารย์ Larid Allan) ก็จะได้เทรนแบบถึงพริกถึงขิง สำหรับสายปั่นโหดๆ

รวมถึงชมรมเคยจัด Cycling camp มีไปปั่นขึ้นที่เขาใหญ่ จันทบุรี ราชบุรี กาญจนบุรีก็ไปมาแล้ว อันนี้สำหรับสายไม่โหด แต่ถึกทนก็ไปได้ ทดสอบความแข็งแกร่งของจิตใจ และไปต่อ Keep going!!!

ส่วนอันสุดท้าย คือ Community service ครั้งหนึ่งที่ไปสอนวิธีการใช้กฎตามท้องถนนป้องกันอุบัติเหตุในหมู่บ้าน ให้กับเด็กน้อยแถวปิ่นเกล้าค่ะ น้องๆ น่ารักมาก สำหรับเทอมต่อๆ ไป เราก็ยังมี Trip และ Events อีกมากมายรออยู่ ใครที่ชอบปั่นเหมือนกันก็ฝากชมรม MUIC Cycling Club ไว้ด้วยนะคะ

ผู้ให้ข้อมูล : เจน-จุฑามาศ นฤภัย (ประธาน ชมรม Cycling Club)

.

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.71

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR