ม.เกษตร หนังสั้น

ม.เกษตรศาสตร์ ฉลอง 80 ปี หนังสั้น “KUniverse จักรวาลแห่งการแบ่งปัน”

Home / กิจกรรม / ม.เกษตรศาสตร์ ฉลอง 80 ปี หนังสั้น “KUniverse จักรวาลแห่งการแบ่งปัน”

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดตัวภาพยนตร์สั้น “KUniverse” โชว์ตัวตนความเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 80 ปี พร้อมดึงนิสิตปัจจุบันและนิสิตเก่าชื่อดัง อาทิ แพนเค้ก เขมนิจ, นุนิว ชวรินทร์ และต้าห์อู๋ พิทยา ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน พร้อมก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 9 พลิกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สู่การเป็นมาร์เก็ตเพลส ชูสินค้าและบริการผ่านนวัตกรรมงานวิจัย บนพื้นฐานของศาสตร์แห่งแผ่นดิน

หนังสั้น “KUniverse จักรวาลแห่งการแบ่งปัน”

นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ คณะน้องใหม่ล่าสุด และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำลังเป็นที่จับตามองและเป็นที่สนใจในการเปิดรับนิสิตแพทย์ ในปี 2567 ซึ่งมุ่งเน้นการผลิตแพทย์ทางด้านเวชศาสตร์การเกษตร และ ชีวนวัตกรรมสร้างสรรค์ ตอบสนองความต้องการด้านสาธารณสุขของประชาชน อีกทั้งการประกาศตัวของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน คือการลดการปล่อยและกักเก็บคาร์บอนให้เท่ากับศูนย์ ภายในปี 2035

ภาพหมู่นักแสดงนำ

ตลอดจนประกาศแนวทางการสร้างสุขให้กับนิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ใน 12 มิติ พร้อมเชิญชวนคนไทยมาร่วมเดินทางใน จักรวาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ KUniverse ไปพร้อมกัน สำหรับผู้สนใจรับชมภาพยนตร์สั้น “KUniverse” สามารถติดตามรับชมได้ที่ YouTube: KU Channel ในเร็ว ๆ นี้

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 80 ปีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปีนี้มีความพิเศษกับการส่งต่อความภาคภูมิใจ ด้วยภาพยนตร์สั้น “KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน”

ที่นำเสนอความเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้สร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ผ่านการเดินทางของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เพิ่งจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย ทั้ง 4 คน ที่มีเรื่องราว ความฝัน และการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ต้องมาอยู่บนเส้นทางการแข่งขันทำหนังสั้นด้วยกัน และค้นหาความหมายของ KUniverse เพื่อให้เข้าใจถึงการแบ่งปัน การช่วยเหลือ การเข้าใจผู้อื่น และการรักษาสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างนวัตกรรมและหล่อหลอมองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดินไปด้วยกัน

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยหนังสั้นเรื่องนี้ได้รับความร่วมมือจากนักแสดงกิตติมศักดิ์ทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ และศิษย์เก่าหลากหลายท่านมาร่วมเล่าเรื่องราวการเดินทาง เพื่อค้นพบแก่นสารสำคัญที่อยู่ในศาสตร์แห่งแผ่นดิน ศาสตร์ที่คนเกษตรศาสตร์ภาคภูมิใจว่าได้ร่วมกันสร้างสรรค์ ส่งต่อสืบทอดมาเป็นเวลา 80 ปี

ไม่ว่าจะเป็น คุณแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ KU66 , คุณนุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ KU79 ต้าห์อู๋ พิทยา แซ่ฉั่ว KU76 ร่วมด้วย เกรซ คริสติน ริชาร์ดสัน KU79 กับบทกรีน เด็กสาวชาวนครปฐม ที่เรียนจบ ม.6 แต่ยังไม่อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะต้องการหยุดเรียน 1 ปี เพื่อค้นหาตัวเอง ซี ธีมา ตงศิริ KU80 กับบทตองตึง วัยรุ่นสาวชาวสกลนครที่มีความฝันอยากไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ แต่ทางบ้านไม่ยอมให้ไป เพราะเป็นห่วงลูกคนเดียว และคุณพ่อคุณแม่เป็นศิษย์เก่า จึงอยากให้ลูกเป็นนิสิตรั้วสีเขียว

เช่นเดียวกัน ต้นกล้า นิปุณ แก้วเรือน KU 80 กับบท นน วัยรุ่นชายชาวประจวบคีรีขันธ์ ที่เรียนจบ ม.6 และอยากเรียนต่อ คณะประมง แต่ทางบ้านไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพราะอาชีพประมงที่ทำอยู่มีปัญหา ประสบหนี้สินพะรุงพะรัง ทำให้นนต้องออกมาช่วยทางบ้านทำงานหาเงินใช้หนี้ และเก็บเงินเพื่อที่จะส่งตัวเองเรียนต่อตามที่ฝันเอาไว้

ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว นิสิตเก่า KU 76 คณะเศรษฐศาสตร์

เอิร์ธ นันทวัฒน์ ไพบูลย์ภัทรธน KU 81 กับบท คิมยองยู หรือ คิม หนุ่มลูกครึ่งไทย-เกาหลี เป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ที่คลั่งไคล้เมืองไทย และเป็นแฟนคลับที่คอยติดตามช่องยูทูบ “หลงกรีน” และตามจีบกรีน จึงมาร่วมการเดินทางแข่งขันทำภาพยนตร์สั้นด้วยเพื่อที่จะได้มาอยู่ใกล้ชิดกับกรีน

และคิม รณกร คำชู KU82 กับบทพี่หาร นักศึกษาแพทย์ที่เป็นญาติกับตองตึง มีลักษณะเป็นคนใจดี เป็นมิตรกับคนรอบข้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีความฝันอยากเป็นคุณหมอ และเป็นคนที่มีจิตวิญญาณความเป็นหมอในตัวสูงมาก โดยหนังสั้นเรื่องดังกล่าวสามารถรับชมได้ผ่านช่องทางยูทูบ https://www.youtube.com/channel/UC1Lx-uL4ln8JXEdTDxep7GA ในเร็ว ๆ นี้ และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ku.ac.th และ https://web.facebook.com/PublicRelations.KU/

ดร.จงรัก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินโครงการภายใต้ชื่อ KUniverse การ บูรณาการการเรียนรู้ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม โดยให้เกษตรกรและนิสิตสร้างการเรียนรู้ร่วมกันบนแพลตฟอร์มการเรียนรู้ใหม่ นำงานวิจัย และนวัตกรรมมาผนวกรวมกัน โดยใช้สินค้าและบริการเป็นฐานในการเรียนรู้ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะพัฒนาเกษตรกรและนิสิตสู่การเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรม

ต่อยอดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สู่การเป็น University at a marketplace หรือ แหล่งการตลาดสินค้าพรีเมียม โดยตลอด 80 ปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำองค์ความรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ศาสตร์พระราชา ศาสตร์ชุมชนและศาสตร์สากล มาวางแนวทางพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ บูรณาการผ่านโครงการพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการร่วมกับองค์ความรู้ของไทย ทั้งด้านเกษตร หัตถกรรม ศิลปวัฒนธรรม และความรู้สากลจากต่างประเทศ นำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพบรรยากาศการพูดคุย

“ในวาระครบรอบ 80 ปี มหาวิทยาลัยยังให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขให้กับนิสิต ใน 12 มิติ เริ่มตั้งแต่ Proud to be KU ที่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความภาคภูมิใจให้กับนิสิตใหม่ที่ก้าวเข้ามาในรั้วสถาบันผ่านกิจกรรม และแนวทางการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข KU Happy Place การเพิ่มพื้นที่และผู้ให้คำปรึกษาการใช้ชีวิต และสุขภาพจิตใจให้กับนิสิตในทุกชั้นปี

รวมถึงการมีพื้นที่ที่ทำให้ทุกคนสัมผัสได้ถึงความเท่าเทียม SDGs KU การตอกย้ำแนวทางด้านความยั่งยืน เช่น ผลงานนวัตกรรมของนิสิต พื้นที่สีเขียว การลดปล่อยคาร์บอน และกระจายองค์ความรู้ที่สำคัญไปสู่ชุมชนโดยรอบ

และเครือข่าย KU Park กิจกรรมคืนชีวิตชีวาให้กับนิสิตด้วยการมอบทุกพื้นที่ ให้เป็นเวทีแสดงออก เช่น ดนตรี การแสดง ศิลปวัฒนธรรม การออกร้านค้า ซึ่งจะทำให้นิสิตมีความมั่นใจในตนเอง และต่อยอดความสนใจให้ก้าวสู่สิ่งที่ถนัดในอนาคต Life of KU การสร้างบรรยากาศความสมดุล ระหว่างชีวิตและการเรียนให้กลับมาเป็นปกติ ภายหลังสถานการณ์โรคระบาด KU Dorm การยกระดับที่พักนิสิตให้เหมาะสมทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย การเพิ่มพื้นที่ธรรมชาติ และโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิต

ภาพบรรยากาศการพูดคุย

KU The Pursuit oh Happiness การขจัดอุปสรรคด้านการเงิน ที่อาจจะขัดขวางการเข้าถึงการศึกษา และโอกาสทางความก้าวหน้าในอนาคต KU Spirit กับการส่งต่อนิสิตช่วยสร้างความสุข ผ่านการบำเพ็ญประโยชน์ และสานต่อศิลปวัฒนธรรม KU Sandbox การส่งเสริมให้นิสิตได้ทำงานพิเศษในโครงการต่าง ๆ เพื่อสร้างรายได้ และมี Soft Skill สำหรับการทำงานหลังจบการศึกษา KU PR การพัฒนารูปแบบและช่องทางประชาสัมพันธ์ เพื่อให้นิสิต – บุคลากรสามารถเข้าถึงข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว APSSA KU การผลักดันผลงานนิสิตที่มีความโดดเด่นเช่นในเชิงงานวิจัย วิชาการ นวัตกรรมไปสู่เวทีที่สำคัญระดับโลก และ SDKU พื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงาน สถาบัน เพื่อให้ระบบการศึกษาสอดรับกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21”

ดร.จงรัก กล่าวเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้การบูรณาการความรู้ทางเกษตรที่มีความเชี่ยวชาญและเข้มแข็ง ต่อยอดไปสู่การเรียนการสอนทางด้านสุขภาพ โดยได้จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังจะเปิดรับนิสิตในปีการศึกษา 2567และระดมทุนในการสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่ทันสมัยและโดดเด่นในเรื่องของเวชศาสตร์การเกษตรเรื่องของสัตว์สู่คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งศิษย์เก่าและประชาชนชาวไทย มาพร้อมนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ตอบสนองความต้องการด้านสาธารณสุขของประชาชน และประเทศชาติได้ นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2568 จะมีการเปิดคณะพยาบาลศาสตร์ขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของการเรียนการสอนด้านสุขภาพอย่างครบวงจร

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังมีความโดดเด่นในการเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) อันดับ1ของประเทศไทยสองปีซ้อน มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยทำให้ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการดูดซับอยู่ในปริมาณที่เท่ากัน เพื่อลดปัญเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (Climate Change) ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยจากนี้ไปอีก 12 ปี หรือในปี คศ.2035 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ประกาศว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ มีความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างเต็มตัว และดำเนินการอย่างเต็มที่ ด้วยพื้นที่ที่มี 33,000 ไร่ และพื้นที่ป่าอีก 13,000 ไร่ เพื่อทำให้ป่าเหล่านั้นมีประสิทธิภาพในการดูดซับให้มากที่สุด