issue55 นักเรียนการแสดง นิเทศศาสตร์ ม.ศรีปทุม ละครเวที ละครเวทีเถิดพระเกียรติ

ละครเวทีเทิดพระเกียรติ “แสงเทียนศรัทธา” ม.ศรีปทุม

Home / กิจกรรม / ละครเวทีเทิดพระเกียรติ “แสงเทียนศรัทธา” ม.ศรีปทุม

สาวสวยเอกการแสดง จูน-ชลฤดี อมรลักษณ์ นักศึกษาตัวแทนจากผลงานละครเวที คณะนิเทศศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะมาเล่าถึงประสบการณ์การเล่นละครเวที และการกลับมาของละครเวทีอย่างเต็มรูปแบบในรอบ 10 ปี ผลงานละครเวทีเทิดพระเกียรติ เรื่อง “แสงเทียนศรัทธา”

SHOW OFF BY SPU

ชื่อผลงาน : ละครเวทีเทิดพระเกียรติ แสงเทียนศรัทธา

แรงบันดาลใจของการทำละครเวที

ช่วงนั้นหลังจากที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 สวรรคต ทางคณะก็ได้มอบหมาย ร่วมกับสาขาศิลปะการแสดง โดยเขียนเนื้อเรื่องละครเวทีขึ้นมาใหม่ เพื่อทำเป็นละครเวทีเทิดพระเกียรติ แต่สอดแทรกความสนุกสนานไปด้วย โดยตัวจูนได้ไปแคสบทเป็น วิภา สาวน้อยอยู่ประจำหมู่บ้านในแดนชนบท (บ้านนอก) ขี้เหวี่ยง ขี้วีน รักในการแต่งตัว สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจคือ จูนอยากทำอะไรเพื่อในหลวงโดยผ่านจากการเรียนรู้ที่ศึกษามาตั้งแต่ปี 1 โดยการเล่นละครเวทีนี้ก็เป็นการแสดงละครเวทีครั้งแรกของจูนค่ะ

จุดเด่นของละครเวทีนี้

อย่างแรก คือ เป็นละครเวทีของคณะนิเทศศาสตร์ที่กลับมาทำอีกครั้งของคณะ หลังจากที่ห่างหายกับการทำละครเวทีไปเป็นเวลาตั้ง 10 ปี และสองคือ ครั้งนี้ที่ได้กลับมาทำเป็นละครเวทีอีกครั้ง ก็ได้ทำเป็นละครเวทีเทิดพระเกียรติด้วยค่ะ

อุปสรรคของการทำงาน

การเล่นละครเวทีไม่ใช่เรื่องง่าย คือ ต้องจำบทให้แม่น และน้ำเสียงต้องฟังชัด แต่ไม่ใช่ตะโกน และบทที่ได้รับของจูน คือ วิภา ต้องมีความแป๋นแล๋น อยู่ในตัว ไม่ใช่เรียบร้อย เล่นจะค่อนข้างยากและเป็นอุปสรรค ปัญหามากๆ เลยค่ะ อีกอย่างคือ นี่เป็นการเล่นละครเวทีครั้งแรกของจูนด้วย จึงอยากทำออกมาให้สมบทบาทและทำให้ดีที่สุด

ผลตอบรับจากการแสดง

ได้ความภูมิใจค่ะ ภูมิใจที่ได้รับเลือกเล่นละครเวทีเพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 และยังได้ประสบการณ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับพี่ๆ น้องๆ คุณครู อาจารย์ในคณะและสาขา ทำให้รู้ว่า การเล่นละครเวทีต้องฝึกฝนอย่างหนักและควรปฏิบัติอย่างไรบ้างค่ะ

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนในคณะและสาขานี้

ฝากถึงใครที่สนใจนะคะ อยากให้ใครที่กำลังคิดไม่ออกว่าจะเรียนอะไรดี หรือใครที่รักในความเป็นนิเทศศาสาตร์ อยากจะสร้างสรรค์ผลงานในด้านต่างๆ ด้านบันเทิงทุกแขนง ทุกด้าน ที่นี่มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีครบทุกอย่าง เรียนจริงกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ให้ลองเปิดใจและลองเข้ามาเรียนดูค่ะ รับรองจบไปประสบความสำเร็จและงานมีทำทุกคน ไม่ใช่เพราะอะไรนะคะ เพราะความสามารถทั้งหมดค่ะ เด็กคณะนิเทศศาสตร์มีความสามารถและความรู้ที่แน่นทุกคนจริงๆ ค่ะ

ผลงานที่กำลังจะเกิดขึ้น

ในเดือนธันวาคมนี้ ทางสาขาศิลปะการแสดง โดยเป็นการศิลปการแสดงนิพนธ์ ของนักศึกษา ชั้นปี 4 จะมีการแสดงละครเวทีเรื่อง “ผู้แพ้” โดยจูนอยู่ในหน้าที่นักแสดง ซึ่งเล่น 2 คน บทค่อนข้างยากมากค่ะ เพราะต้องเป็นโรคประสาทและเป็นคนติดสุรา การแสดงจะเกิดขึ้นในวันที่ 7-8 ธันวาคมนี้ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ณ สาขาศิลปะการแสดง ฝากทุกคนที่สนใจเข้ามาดู มาติดตามกันด้วยนะคะ

.

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.55

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR