CAI issue37 SHOW OFF ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มศว

ใครว่าเล่นเกมแล้วไม่ได้ประโยชน์ !! LEARNING MEDIA CAI

Home / ข่าวการศึกษา / ใครว่าเล่นเกมแล้วไม่ได้ประโยชน์ !! LEARNING MEDIA CAI

ใครว่าเล่นเกมแล้วไม่ได้ประโยชน์ ขอบอกเลยว่า ปัจจุบันนี้เกมมีส่วนช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของคนได้จริงๆ เพราะสื่อการเรียนการสอนสมัยใหม่มีเทคโนโลยี นวัตกรรมที่น่าสนใจ และดึงดูดความสนใจให้อยากจะเรียนมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบของ Computer Assisted Instruction (CAI) สื่อการเรียนการสอนแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยผลงานการออกแบบสื่อ CAI นี้เป็นของน้องๆ จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จะมีประโยชน์ และเจ๋งยังไงลองมาดูกันเลย

LEARNING MEDIA CAI ใครว่าเล่นเกมแล้วไม่ได้ประโยชน์

font_RGB

IMG_0312

IMG_0315

IMG_0316

ผลงาน : หนูน้อยทอมมี่กับคุณปู่นักทำขนม

น.ส.อักษิภรณ์ ศรีแตง (ต้อม)

วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาการออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์และมัลติมีเดีย

tom

แรงบันดาลใจ
แรงบัลดาลใจแรกมาจากความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆ และคนตัวเล็กๆ เช่นการ์ตูนเรื่อง “ทิงเกอร์เบล” และมีความสนใจในกระบวนการทำหนังสือภาพสำหรับเด็ก โดยส่วนตัวเราเป็นคนไม่ชอบกินผัก เพราะไม่ได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก และรับรู้ถึงผลเสียของการไม่กินผัก จึงมีความต้องการที่จะปลูกฝังนิสัยการกินผักตั้งแต่ยังเด็กให้น้องๆ จึงจัดทำเป็นสื่อ Interactive E-book เพื่อให้ความรู้แก่น้องๆ ทั้งวิธีการทำขนมจากผักผ่านการเล่านิทาน เป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงเด็กได้ง่าย เกิดการตอบโต้ มีเทคนิคต่างๆ ชวนให้จินตนาการตาม มีการเล่านิทานทำให้เด็กได้รับความรู้และสร้างแรงจูงใจให้เด็กอยากกินผัก และมีทัศนคติที่ดีขึ้น

จุดเด่น
ผลงานชิ้นนี้ใช้เทคนิคสีน้ำในการนำเสนอเรื่องราว อีกทั้งยังนำเสนอในรูปแบบของ Interactive E-book ที่สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับหนังสือ เช่น เสียง หรือ Animation ต่างๆ สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่าน ตอบโต้ได้และสามารถเปิดอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การเรียนรู้อย่างมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีขึ้น เกิดจินตนาการ ช่วยขยายขอบเขตโลกของการเรียนรู้ของเด็กให้สนุกยิ่งขึ้น ตอบสนองการใช้งานของเด็กได้ดี

อุปสรรค และผลตอบรับ

เนื่องจากผลงานนี้นำเสนอโดยใช้เทคนิคสีน้ำทั้งหมด จึงต้องใช้เวลาและต้องใช้สมาธิในการลงสีแต่ละแผ่น นิทานที่มีหลายหน้านั้นจึงต้องมีการวางแผนออกแบบกำหนดเค้าโครงของหนังสืออย่างละเอียด เพื่อที่จะได้กำหนดลูกเล่นที่ใช้ในนิทาน และทำการวาดลายเส้นดินสอทั้งหมดก่อนลงสีจริงจัง จากการไปแสดงผลงานวิทยานิพนธ์ ในงาน ‘ออกหน้าออกตา’ Thesis Exhibition ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น ผลตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว หลายคนจะชมว่า งานน่ารักจัง ภาพสวย งานขยันมากๆ มีประโยชน์และให้กำลังใจให้ผลิตผลงานดีๆ ในงานนี้ก็ได้มีเด็กๆ มาลองเล่นแล้วก็บอกว่าสนุก ตัวเราเองก็รู้สึกดีใจมากๆ ค่ะ รู้สึกหายเหนื่อยและคุ้มค่ากับการที่เราทุ่มเททำผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา

4

5

8

14

ผลงาน : 365 ขุมทรัพย์วันสำคัญ

TEAM :  AXIOMZ

นายปฏิภาณ ใกล้สุข, นายพัชรพล ศุภศิริรัตน์, นายวศิน บัวอนนท์

วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร

0

แรงบันดาลใจ

ผลงานชิ้นนี้เป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยส่งเสริมความรู้ในเรื่องของวันสำคัญ และประเพณีของไทย แรงบันดาลใจมาจากนิสัยส่วนตัวของพวกเราที่ชื่นชอบการเล่นเกมอยู่แล้ว จึงอยากที่จะสร้างเกมที่ดูมีเอกลักษณ์ สร้างการเรียนรู้ มีประโยชน์ และดึงดูดความสนใจด้วยเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย พวกเราได้นำเอาความรู้ในเรื่องวันสำคัญ ประเพณีไทยทั้งหมดที่มี มาเป็นเนื้อหาที่สอดแทรกอยู่ภายในตัวเกม ซึ่งในปัจจุบันนี้ วัยรุ่นควรให้ความสนใจสืบทอดประเพณีที่ดีงามของไทย และช่วยกันสร้างวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมที่ดีงามเหล่านี้ต่อไป

จุดเด่น

คงจะเป็นในเรื่องของการออกแบบกราฟฟิกภายในเกม การออกแบบเป็นสไตล์การวาดและจัดองค์ประกอบในแบบของพวกเรา ตัวเกมจึงมีความสวยงาม ทั้งฉาก ตัวละคร หน้าตาของเมนูเกม การออกแบบมีการคุมโทนและใช้สีที่ทำให้ดูสอดคล้องเหมาะสมกับการเป็นเกมผจญภัย มีความหลากหลายของฉาก แล้วยังมีความเป็นเอกลักษณ์แบบไทยๆ อีกหนึ่งจุดเด่นของผลงานนี้ คือรูปแบบการเล่นเกมมีความเข้าใจง่าย สามารถเล่นได้ทุกวัย และยังสามารถเล่นเกมนี้ร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อเพิ่มความสนุกได้อีกด้วย

อุปสรรค และผลตอบรับ

อุปสรรคที่เจอหลักๆ คือ เรื่องของการเขียนโปรแกรม การเขียนเกมโดยใช้คำสั่งในการเขียนโปรแกรมต่างๆ ค่อนข้างมีความซับซ้อน อาจจะเป็นเพราะพวกเรายังไม่ค่อยเข้าใจตัวโปรแกรมในช่วงแรก ทำให้ตัวเกมมีปัญหาเรื่อง Bug Program เช่น ตัวละครเดินไม่ตรงแผนที่บ้าง ลูกเต๋าที่ใช้ทอยไม่สามารถหมุนได้บ้าง และ Event วันสำคัญต่างๆ ภายในเกมไม่แสดงผลบ้าง ซึ่งพวกเราก็ได้ศึกษาข้อมูลในส่วนนี้จากหนังสือที่มีในห้องสมุดหาวิธีแก้ไขจากอินเตอร์เน็ต และสอบถามขอคำชี้แนะกับอาจารย์ที่ปรึกษา จนสามารถสร้างสรรคผลงานที่สมบูรณ์ออกมาได้เป็นผลสำเร็จ

สำหรับผลการตอบรับเป็นไปในทางที่ดี ได้รับคำติชมจากผู้ที่เคยเล่นเกมหลายๆ ซึ่งบอกว่า ตัวเกมมีการออกแบบที่ดูสวย ดูแปลกตาไม่เคยเห็นมาก่อน ลองเล่นแล้วก็เพลินดี ส่วนมากเด็กๆ จะชอบ นอกจากนี้ผลการทดลองจากในแบบประเมินที่พวกเราได้ทำการทดสอบสัมภาษณ์ถึงความ พึงพอใจที่มีต่อเกมก็อยู่ในระดับที่ดี อาจจะมีติบ้างในส่วนของตัวหนังสือภายในเกมที่บางส่วนจะดูเล็กเกินไปทำให้ อ่านข้อนข้างยาก แต่โดยรวมแล้วถือว่าผลงานตรงตามเป้าหมายที่พวกเราได้คาดหวังไว้