วิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง สาขาใหม่

วิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง สาขาใหม่ ป.ตรี – ม.ราชภัฏจันทรเกษม

Home / ข่าวการศึกษา / วิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง สาขาใหม่ ป.ตรี – ม.ราชภัฏจันทรเกษม

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) เปิดสาขาใหม่ “วิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง” ระดับปริญญาตรี ขานรับรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 พร้อมปั้นบัณฑิตก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ

วิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง สาขาใหม่ ป.ตรี

ดร.ปรีชา เทียมปัญญา ประธานสาขาวิชาวิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง คณะวิทยาศาสตร์ มจษ. กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลนั้น มุ่งเป้าให้ประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นโมเดลในการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยจึงเห็นว่า ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์เรื่องสมุนไพรนานาชนิด และปัจจุบันคนหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ความงามมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เกิดการจัดตั้งสาขาวิชาวิทยาการสมุนไพรและเครื่องสำอาง ในระดับปริญญาตรีขึ้น

ปรับหลักสูตรให้ทันสมัย ความรู้รอบด้าน

“เพื่อขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 มีการปรับหลักสูตรให้มีความทันสมัย มาผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับการเรียนการสอนแบบเดิม เน้นการปฏิบัติ ควบคู่กับทฤษฎีที่สำคัญ โดยคณาจารย์ที่มีความพร้อม ห้องปฏิบัติการสกัดพืชสมุนไพร เครื่องโฮโมจีไนเซอร์ (Homogenizer) เครื่องมือที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเหลวและเครื่องสำอาง และอื่น ๆ ส่วนรายวิชาที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ ถือว่ารอบด้าน ทั้งเรื่องของเคมี ชีวะ การตลาด การออกแบบ กฎหมาย เป็นต้น ซึ่งรายวิชาเหล่านี้จะสามารถทำให้นักศึกษาเรียนรู้ พร้อมทั้งสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ จบไปก็สามารถเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจของตนเองได้เลย” ดร.ปรีชา กล่าว

สายวิทย์-สายศิลป์เรียนได้หมด

ประธานสาขาฯ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่สนใจเรียนสาขาวิชาวิทยาการสมุนไพรฯ ไม่จำเป็นต้องจบสายวิทย์เท่านั้น สายศิลป์ก็สามารถเรียนได้ เพราะก่อนเปิดภาคเรียน จะมีการปรับพื้นฐาน ให้นักศึกษาใหม่ทุกคน เป็นการเตรียมความพร้อมในเบื้องต้นก่อน

“ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก มีนักเรียนสมัครเข้ามาในรอบโควตาอย่างต่อเนื่อง และให้ความสนใจสอบถามข้อมูลของหลักสูตรอย่างมาก ในอนาคตจะมีโครงการอบรมเทคนิคการทำเครื่องสำอาง สปาเพื่อสุขภาพ หรือเทคนิคการแต่งหน้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานต่าง ๆ อย่างถูกวิธีและมีคุณภาพ หรืออาจจะเปิดสอนในระดับปริญญาโทสำหรับคนที่ต้องการต่อยอดความรู้และก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการต่อไป” ประธานสาขาฯ กล่าว

รายละเอียดเพิ่มเติม www.chandra.ac.th

บทความแนะนำ