E-Sport สาขาน่าเรียน หลักสูตรใหม่ แนะแนวการศึกษา

ไขข้อข้องใจ หลักสูตร E-sport เรียนแล้วจะดีจริงไหม? เรียนที่ไหนดี?

Home / ข่าวการศึกษา / ไขข้อข้องใจ หลักสูตร E-sport เรียนแล้วจะดีจริงไหม? เรียนที่ไหนดี?

E-sport เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศไทย ทำให้บางมหาวิทยาลัยเริ่มเปิดสาขา E-sport ขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมุมมองของคนส่วนใหญ่ในสังคมเองก็ยังขาดความเชื่อมั่น เพราะการนำหลักสูตร E-sport เข้ามาสอนในมหาวิทยาลัยนั้นยังเป็นเรื่องแปลกใหม่ วันนี้เราเลยจะมาไขข้อข้องใจเรื่องของ หลักสูตร E-sport ให้ฟังกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับ หลักสูตร E-sport

อันที่จริงถ้าให้พูดถึง E-sport หรือ electronic sports นั่นก็คือการเล่นเกมส์ ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดฮิตของทุกยุค ทุกสมัย และพอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น เกมส์ถูกพัฒนา มีจำนวนคนเล่นเยอะขึ้น เลยมีการจัดการแข่งขันขึ้นมาอย่างจริงจัง มีการตั้งรางวัลของการแข่งขันขึ้นมา อีกทั้งธุรกิจเกมส์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นธุรกิจที่สามารถทำรายได้สูง ก็เลยยิ่งเป็นสิ่งที่คนพูดถึงกันมาก ทำให้หลายคนมองว่า E-sport เป็นธุรกิจใหม่มาแรงในตอนนี้

หลักสูตร E-sport สอนอะไรกันบ้าง

ในบทความนี้เราจะแบ่งการเรียนไว้สองแบบ โดยให้ผู้เรียนลองวิเคราะห์ตัวเองว่าจริงๆ แล้วอยากมีส่วนร่วมอย่างไรกับ E-sport เพราะเกมส์จะมีส่วนของ การเล่นเกมส์/บริหารธุกิจเกม และการผลิตเกมส์ ลองดูว่าแบบไหนจะตอบโจทย์ผู้เรียนมากกว่ากัน เพราะแต่ละแบบจะให้ค่าตอบแทน และการประกอบอาชีพที่ต่างกัน

 E-sport

1. คนผลิตเกมส์ และพัฒนาเกม

สำหรับสายนี้ต้องใช้ความรู้ ความสามารถเฉพาะด้านก็จะได้ค่าตอบแทนสูง และมีมหาวิทยาลัยเปิดสอนมากมายทั้งรัฐบาล และเอกชน โดยสาขาที่เปิดสอนจะแทรกอยู่กับคณะที่เรียนเกี่ยวกับกราฟฟิก และเขียนโปรแกรมต่าง เช่น

– คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์ และหลักสูตรการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล ม. ธรรมศาสตร์

– คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาการพัฒนาสื่อประสม และเกม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

– คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ม.รังสิต

นอกจากนี้ก็ยังมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่เปิดสาขาสา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับผลิต และพัฒนาเกมส์อยู่ ถ้าใครสนใจสนใจอยากอยู่เบื้องหลังของการผลิตเกมส์ หรือมีไอเดียอยากผลิตเกมส์ที่จะเอาไปจัดแข่งขัน E – SPORT ก็แนะนำสายผลิตและพัฒนาเลย

บริหารธุรกิจเกมส์

อันนี้เป็นหลักสูตรใหม่ที่น่าสนใจ และเริ่มมีมหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดหลักสูตรนี้ขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น

– หลักสูตรธุรกิจเกมและ E – SPORTS มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
– หลักสูตรการจัดการอีสปอร์ต  มรภ.สวนสุนันทา
– สาขาวิชาอีสปอร์ต มหาวิทยาลัยศรีปทุม

โดยเนื้อหาของหลักสูตรพวกนี้จะเน้นไปที่ การบริหารธุรกิจ การจัดการเกมส์ และ E-sport โดยงานที่ทำได้เช่น ผู้จัดอีเวนต์เกี่ยวกับกีฬา E-Sport , นักกีฬา E-Sport , ผู้บริหารจัดการทีม E-Sport เป็นต้น ซึ่งงานพวกนี้ไม่สามารถการันตีรายได้ ว่าจะมากน้อยเพียงใด และการแข่งขัน E – SPORT จะเป็นที่นิยมไปอีกนานแค่ไหน ก็เลยทำให้งานนี้ดูไม่มั่นคง ผู้ใหญ่หลายคนจึงยังไม่มั่นใจ และยังไม่พร้อมที่จะสนับสนุนให้ลูกหลานเรียนหลักสูตรนี้สักเท่าไหร่

ดังนั้นการเลือกเรียนก็ขึ้นอยู่กับความชอบ ความถนัด และเป้าหมายของแต่ละคน ทางเราก็ได้แต่เขียนแนะนำได้ว่า ถ้าน้องๆ ชอบเล่นเกมส์ แล้วอยากเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบนั้นมีอะไรให้เรียนได้บ้างเท่านั้น แต่ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของน้องๆ ที่ต้องเลือกแล้วล่ะว่า จะเลือกเรียนอะไรที่ตรงความฝัน ความชอบของตัวเอง

บทความแนะนำ