มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาเปิดหลักสูตรสาขาวิชา การจัดการอีสปอร์ต(E-Sport) ประเดิมเปิดหลักสูตรครั้งแรกในปีการศึกษา 2562 พร้อมวางแผนจับมือกับค่ายเกมดังเพื่อส่งเด็กไปฝึกงาน
มรภ.สวนสุนันทา เปิดสาขาใหม่ ‘การจัดการ E-Sport’
ในปัจจุบันกีฬา E-Sport กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีอนาคตไกล และถูกจับตามองเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านธุรกิจ และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มารองรับการแข่งขัน E-Sport
E-Sport คืออะไร ?
E-Sport ย่อมาจากคำว่า electronic sports ซึ่งเป็นการแข่งขันวิดีโอเกมซึ่งมีรูปแบบการแข่งขันที่หลากหลาย ทั้งเกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา และการแข่งขันนั้นก็มีทั้งประเภทเดี่ยว ประเภททีม แข่งขันกันในระดับมือสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ ทั้งนี้ E-Sport ได้มีการแข่งขันและลีกต่างๆ ในหลายประเทศทั่วโลก และในปี 2022 กีฬา E-Sport จะถูกบรรจุลงไปในกีฬาเอเชียนเกมส์อีกด้วย
และเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาจึงได้เปิดสาขาวิชา การจัดการอีสปอร์ต(E-Sport) ขึ้นมา โดยสาขานี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาลัยนวัตกรรม และการจัดการ ผู้ที่เรียนในหลักสูตรนี้จะได้รับวุฒิปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ (ธุรกิจบัณฑิต)
หลักสูตร ‘การจัดการ E-Sport’
สาขาวิชาอยู่ในส่วนของการบริหารธุรกิจ วิชาทั่วไปที่จะเรียนจะเป็นวิชาบริหารจัดการทั่วไป หลักๆ วิชาบังคับที่ต้องเรียนเช่น เศรษฐศาสตร์ สถิติ ธุรกิจ การตลาด บัญชีและการเงิน เป็นต้น แต่นอกจากนี้ก็ยังมีวิชาที่น่าสนใจนอกเหนือจากวิชาพื้นฐานเหล่านี้อีกมากมาย ได้แก่
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอีสปอร์ต
- การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
- พื้นฐานทางธุรกิจสำหรับนักเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดอีเวนท์
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก
- หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- ธุรกิจเกม และกีฬาอีสปอร์ต
- โครงสร้างข้อมูล และขั้นตอนวิธี
- การฝึกนักกีฬาอีสปอร์ต
- การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกม และอีสปอร์ต
- จิตวิทยาสำหรับธุรกิจเกม และอีสปอร์ต
- การจัดการแข่งขันอีสปอร์ตขั้นสูง
- การจัดจำหน่าย – ให้บริการเกมออนไลน์ และอีสปอร์ต
- การนำเสนอผลงาน และการพูดในที่สาธารณะ
- ทฤษฎีเกม ปัญญาประดิษฐ์สำหรับธุรกิจเกม และอีสปอร์ต
- หลักการแคสติ้ง
- กฎหมาย – จริยศาสตร์ทางธุรกิจเกม และอีสปอร์ต
- กลวิธีสร้างธุรกิจแบบเน้นคุณค่า
นอกจากวิชาเรียนที่น่าสนใจแล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังวางแผนจับมือกับบริษัทเกมรายใหญ่จากสิงคโปร์ อย่าง การีนา ออนไลน์ แล้วก็ยังมีสโมสรเกม และผู้ประกอบการบริษัทต่างๆ มาทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน และจัดการศึกษานอกห้องเรียนให้นักศึกษาได้ไปดูงานการแข่งขัน E-Sport ทั้งในและต่างประเทศ
รายระเอียดเพิ่มเติม
ผู้ที่เรียนสาขานี้จบมาจะสามารถประกอบอาชีพ ผู้จัดอีเวนต์เกี่ยวกับกีฬา E-Sport , นักกีฬา E-Sport , ผู้บริหารจัดการทีม E-Sport เป็นต้น โดยถ้าใครสนใจสามารถสมัครเรียนผ่านระบบ TCAS 62 ได้ทุกรอบ ค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาณ 29,000 ต่อภาคเรียน
ที่มา : สาขาวิชาการจัดการอีสปอร์ต มรภ.สวนสุนันทา , matichon
บทความแนะนำ
- ไขข้อข้องใจ หลักสูตร E-sport เรียนแล้วจะดีจริงไหม? เรียนที่ไหนดี?
- เรียนบัญชี 5 ปี ได้วุฒิ ป.ตรี ควบโท หลักสูตรการบัญชีและบริหารธุรกิจ (IBMP) มธ.
- TU 100 วิชาพลเมืองกับการลงมือแก้ปัญหา ร่วมสร้างความเป็นพลเมืองดีให้กับนักศึกษา
- มธ. เปิด 2 หลักสูตรใหม่ สถิติประยุกต์-คณิตการเงิน รองรับการทำงานในโลกยุคดิจิทัล
- รีวิวคณะน่าเรียน วารสารฯ มธ. มาดูกันว่าเขาเรียนอะไรกันบ้าง ??