คณะน่าเรียน คณะวารสารศาสตร์

รีวิวคณะน่าเรียน วารสารฯ มธ. มาดูกันว่า เขาเรียนอะไรกันบ้าง ??

Home / ข่าวการศึกษา / รีวิวคณะน่าเรียน วารสารฯ มธ. มาดูกันว่า เขาเรียนอะไรกันบ้าง ??

ใกล้ช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว หนึ่งในคณะยอดนิยมที่คนเลือกเรียนก็คือ คณะนิเทศศาสตร์ แต่คณะนิเทศแต่ละที่มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำ คณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน ม.ธรรมศาสตร์ มาฝากกันค่ะ – รีวิวคณะน่าเรียน วารสารฯ มธ.

รีวิวคณะน่าเรียน วารสารฯ มธ.

คณะวารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลชน ของ ม.ธรรมศาสตร์ ก็เหมือนกับคณะนิเทศศาสตร์ ที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยคณะนี้จะเรียนกันที่ มธ. ศูนย์รังสิต ซึ่งสาขาวิชาที่เปิดสอนมีทั้งหมด 6 เอกด้วยกัน

1. เอกภาพยนตร์และภาพถ่าย

2. เอกโฆษณา

3. เอกวิทยุและโทรทัศน์

4. เอกประชาสัมพันธ์

5. เอกหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์

6. เอกบริหารการสื่อสาร

วารสารฯ มธ.

ซึ่งกว่าจะได้เลือกวิชาเอกก็จะต้องขึ้นชั้นปี 2 เทอม 2 ก่อน และก่อนหน้านั้นก็ต้องเรียนวิชาพื้นฐานของของแต่ละสาขาวิชา ไม่ว่าจะเป็น  ภาพยนตร์ปริทรรศน์, ความรู้เบื้องต้นทางวิทยุและโทรทัศน์, โฆษณาเบื้องต้น ฯลฯ ซึ่งส่วนมากวิชาพวกนี้จะเป็นทฤษฎีเสียส่วนใหญ่ เพื่อปูพื้นฐานให้กับนักศึกษาที่เพิ่งเข้าเรียนได้ค้นหาตัวตนว่าอยากเรียนอะไร และพอเก็บวิชาพื้นฐานทั้งหมดแล้ว เราก็จะเริ่มเรียนตัววิชาเอกที่เราอยากเรียนอย่างจริงจัง

1. เอกภาพยนตร์และภาพถ่าย

เป็นเอกที่ได้เรียน ได้ทำงานจริงทางด้านการถ่ายภาพ และออกกองถ่ายหนัง ซึ่งสาขานี้เหมากับคนที่ชอบดูหนัง ถ่ายรูป อยากลองกำกับหนัง แต่จากคำแนะนำโดยส่วนตัวของเราคือ ถ้าอยากเรียนภาพยนตร์ที่นี่อาจจะต้องเช็กแนวหนังที่ตัวเองชอบดู และอยากทำให้ดีๆ เพราะการเรียนการสอนแต่ละที่ประเภทของหนังที่เด่นก็จะต่างกันไป อย่างจุฬาภาพที่เราเห็นก็จะเป็นพวกซีรีส์ของนาดาว แต่ถ้าธรรมศาสตร์จะค่อนข้างจะเป็นหนังอินดี้กว่าฝั่งจุฬาไปสักหน่อย

2. เอกโฆษณา

ในเอกนี้จะได้ลองเรียนเกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆ ในการทำงานของวงการโฆษณาว่ามีอะไรบ้าง ทำงานออกมาลักษณะไหน ผ่านการทำงานจริง แต่ว่าที่นี่อาจจะไม่โดดเด่นด้าน creative มากนัก เมื่อเทียบกับสายงานโฆษณาอื่นๆ อย่างประสานงาน หรือวางแผนสื่อ

3. เอกวิทยุและโทรทัศน์

เป็นเอกที่นักศึกษาจะได้ลองทำรายการโทรทัศน์ ได้ลองจัดรายการวิทยุ ได้ลองเป็นผู้ประกาศข่าว แล้วก็ยังมีวิชาที่น่าสนุกอยู่อีกเพียบ เช่น วิชา พากย์เสียง, วิชา วิทยุและโทรทัศน์นานาชาติ เป็นต้น ซึ่งถ้าใครอยากลองทำงานสายทีวี อยากรู้ว่าการทำงานจริงเป็นยังไง มาลองเรียนสาขานี้กันได้

วารสาร มธ. เอกวิทยุและโทรทัศน์

วารสารฯ มธ.

4. เอกประชาสัมพันธ์

เป็นเอกที่ได้เรียนรู้การเผย และข้อมูลข่าวสาร เพื่อประชาสัมพันธ์กระจายข้อมูลไปยังผู้รับสาร ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าเอกประชาสัมพันธ์ ก็คือประชาสัมพันธ์ที่ประกาศเด็กหลงตามห้าง คือจริงๆ แล้วเอกประชาสัมพันธ์คือ การเรียนรู้ว่าแผนประชาสัมพันธ์ ทำ CSR หรือการสร้างภาพลักษณ์องค์กรว่า เราจะสื่อสารข้อมูลที่มีอยู่ออกไปอย่างไร ใช้วิธีแบบไหน มีแผนการจัดทำยังไง

5. เอกหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์

เป็นเอกที่เรียนเกี่ยวกับการเขียนงานต่างๆ ทั้ง ข่าว บทความ สารคดี รวมถึงานอื่นๆ ที่อยู่ในบริบทของงานสิ่งพิมพ์ทั้งหมด เช่น จัดหน้านิตยสาร ไปลงพื้นที่ทำข่าว ฯลฯ ในเอกนี้จะได้ทดลองทำงานจริงทั้ง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และหนังสือเล่มจริงๆ ถ้าใครสนใจ ชอบอ่านหนังสือ สาขานี้ก็น่าสนใจอยู่เหมือนกัน

6. เอกกลุ่มวิชาบริหารการสื่อสาร

เป็นเอกที่เรียนเกี่ยวกับการบริการการสื่อสารตามชื่่อสาขาเลย โดยในเอกนี้จะเรียนเกี่ยวกับวิธีการสื่อสารอย่างไรให้สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีจัดการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเอกนี้ก็จะเป็นเอกที่อยู่กับหลักการทฤษฎีเสียส่วนมาก เป็นเอกที่ได้ทำงานแบบลงมือปฏิบัติจริง ลงพื้นที่น้อยกว่าเอกอื่นๆ ในบรรดาทั้ง 6 เอก

วารสาร มธ. เอกภาพยนตร์และภาพถ่าย

ทั้งนี้การเรียนในแต่ละเอก ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเป็นหลัก ดังนั้นก่อนที่เลือกเรียนที่นี่ ก็อยากให้น้องๆ ตอบตัวเองให้แน่นอนก่อนว่าชอบงานสายสื่อสารจริงไหม เพราะถ้าเข้ามาเรียนแล้วไม่ชอบ เราอาจจะต้องเสียเวลาไปเป็นปี เพื่อจะรอสอบเข้ามหาลัยใหม่อีกครั้งในคณะที่ใช่

ภาพ :  jc

บทความแนะนำ