สาระน่ารู้ อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ความรู้ แหล่งการเรียนรู้

แนะนำ 10 เว็บไซต์แหล่งความรู้ ที่หาไม่ได้จากตำราเรียน

Home / วาไรตี้ / แนะนำ 10 เว็บไซต์แหล่งความรู้ ที่หาไม่ได้จากตำราเรียน

ใครบอกว่าความรู้มีแค่ในหนังสือเท่านั้น!! เพราะจริงๆ แล้วความรู้นั้นสามารถเรียนรู้ได้จากในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรอบตัวเรา จากคนที่เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ก็ยิ่งทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่างเช่นในปัจจุบัน ‘อินเทอร์เน็ต‘ เข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่เราจะเรียนรู้หรือค้นหาคำตอบในสิ่งที่เราสงสัยได้จากอินเทอร์เน็ต เหมือนกับ 10 เว็บไซต์ดังต่อไปนี้ ที่เราจะพาเพื่อนๆ มารู้กันว่าในแต่ละเว็บมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

10 เว็บแหล่งการเรียนรู้ ที่ไม่ควรพลาด

DataCamp.com

Datacamp

ภาพ : https://www.datacamp.com/

มาเริ่มกันที่เว็บไซต์แรกเลยค่ะ DataCamp.com

เนื่องจากในทุกวันนี้เครือข่ายข้อมูลต่างๆ นั้นมีมากมายมหาศาล ดังนั้นเว็บ Datacamp จึงเป็นอีกหนึ่งสื่อการเรียนรู้ที่จะช่วยทำให้เราสามารถเข้าถึงความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Ed.TED.com

TED

ภาพ : http://ed.ted.com/

เว็บที่ 2 Ed.TED.com

TED เป็นแหล่งรวบรวมบทเรียนมากมายให้เราได้เข้าอ่านกันค่ะ นอกจากนี้เรายังสามารถอัพโหลดวิดีโอของตัวเองลงไปในเว็บไซต์ได้อีกด้วย และสามารถให้คนอื่นเข้ามาดูคลิปของเรา แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้

Udemy.com

Udemy

ภาพ : https://www.udemy.com/

เว็บที่ 3 Udemy.com

เป็นอีกหนึ่งเว็บที่มีการรวบรวมบทเรียนเอาไว้กว่า 30,000 บทเรียน ซึ่งจะมีความแตกต่างไปตามหัวข้อวิชาที่หลากหลาย ซึ่งสามารถสร้างหรือปรับปรุงแก้ไขโดยผู้เชี่ยวชาญได้ตลอดเวลา ถึงทำให้ข้อมูลต่างๆ ถูกอัพเดทอยู่ตลอด

Digital-Photography-School.com

Digital-Photography-School

ภาพ : http://digital-photography-school.com/tips/

เว็บที่ 4 Digital-Photography-School.com

เว็บนี้สำหรับเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบในการถ่ายรูปโดยเฉพาะเลยค่ะ เพราะภายในเว็บจะมีรวบรวมบทความเกี่ยวกับทักษะ เทคนิคการถ่ายรูปมาให้เราได้เรียนรู้กันอย่างมากมายเลย แล้วยังสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ถ่ายภาพกันได้อีกด้วย

KhanAcademy.org

khanacademy

ภาพ : https://www.khanacademy.org/

เว็บที่ 5 KhanAcademy.org

เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีให้เพื่อนๆ ได้เลือกเรียนกันหลากหลายเรื่องเลยค่ะ โดยจะเป็นการใช้วิดีโอช่วยในการสอน แถมยังมีการเก็บสถิติการเรียนรู้ของเราไว้ด้วย

Quora.com

Quora

ภาพ : https://www.quora.com/

เว็บที่ 6 Quora.com

หากมีเรื่องอะไรสงสัยล่ะก็ ต้อง Quora เลย! เพราะที่นี่จะเปิดโอกาสให้เราสามารถเข้าไปถามเกี่ยวกับอะไรก็ได้ที่อยากรู้ ซึ่งก็จะมีผู้รู้เข้ามาช่วยในการตอบคำถามให้ บางครั้งถ้าเกิดไม่กล้าถามเอง ลองๆ หาดูอาจจะพบว่ามีคนเคยถามไปก่อนหน้าแล้วก็ได้นะ

Instructables.com

Instructables

ภาพ : http://www.instructables.com/

เว็บที่ 7 Instructables.com

สำหรับเว็บนี้จะเน้นใช้วิดีโอเป็นสื่อการเรียนรู้ในหัวข้อต่างๆ แบบไร้ขอบเขตอย่างสนุกสนานและเข้าใจง่าย ซึ่งถ้าใครมีความรู้เด็ดๆ อยากแชร์ก็สามารถโพสต์วิดีโอของตัวเองได้เช่นกันค่ะ

Coursera.org

Coursera

ภาพ : https://www.coursera.org/

เว็บที่ 8 Coursera.org

สำหรับเว็บไซต์นี้จะมีบทเรียนมาากว่า 800 บทเรียน ซึ่งจะครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับพวกวิศวกรรม การเงิน ประวัติศาสตร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเรียกได้ว่า ไม่ว่าเราจะสนใจเกี่ยวกับเรื่องอะไร ก็สามารถค้นหาคำตอบได้เลยที่เว็บนี้

Project Gutenberg.org

Project Gutenberg

ภาพ : http://www.gutenberg.org/wiki/Main_Page

เว็บที่ 9 Project Gutenberg.org

เรียกได้ว่าเปรียบเหมือนกับห้องสมุดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มี E-book ฟรีๆ ให้ดาวน์โหลดกันมากกว่า 50,000 เล่ม และถ้าเราลองอยากเขียนหนังสือเองบ้าง ก็ยังสามารถสร้าง E-book บนเว็บนี้แล้วแชร์ให้ผู้อื่นอ่านก็ได้เช่นกัน

Lifehack.org

Lifehack

เว็บที่ 10 Lifehack.org

อีกหนึ่งเว็บน่าเรียนรู้ ที่จะช่วยให้เราเรียนได้นอกห้องเรียน มีเรื่องให้เราได้ศึกษาหาคำตอบมากมาย ซึ่งบางเรื่องก็อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่มีอยู่ในหนังสือ แต่เราสามารถหาอ่านได้จากที่นี้

———————————————————

ที่มา :
http://www.scholarship.in.th/
http://www.lifehack.org/