ชีวิตนักศึกษา เกรด C

ทำอย่างไร เมื่อได้เกรดไม่ดีครั้งแรก ในชีวิตนักศึกษามหาลัย

Home / วาไรตี้ / ทำอย่างไร เมื่อได้เกรดไม่ดีครั้งแรก ในชีวิตนักศึกษามหาลัย

ไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าน้องๆ จะได้เกรดไม่ดี เท่ากับตอนเรียนมัธยม โดยเฉพาะน้องๆ นักศึกษาปีหนึ่ง เพราะนอกจากจะยังปรับตัวไม่ได้แล้ว น้องๆ ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายด้วย – ทำอย่างไร เมื่อได้เกรดไม่ดีครั้งแรก ในชีวิตนักศึกษามหาลัย

เมื่อได้เกรดไม่ดีครั้งแรก ทำอย่างไรดี

อย่ากดดันตัวเองเกินไป

เมื่อได้เกรดไม่ดี อย่าโทษตัวเอง หรือกดดันตัวเองเกินไป ถ้าน้องๆ ตั้งใจ และทำดีที่สุดแล้ว เพราะเนื้อหาที่เรียนในมหาวิทยาลัย ยากกว่าระดับมัธยม ซึ่งถ้ายังไม่เข้าใจ หรือปรับตัวไม่ได้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เกรดสำคัญก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต สุขภาพ และคนรอบๆ ข้างที่รักเราต่างหาก ที่สำคัญที่สุด

คิดเสียว่าเป็นประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้

ชีวิตมหาลัยไม่เพียงแต่แค่ศึกษาวิชาความรู้ แต่เป็นสถานที่ที่น้องๆ จะต้องพบเจอประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อนใหม่ๆ ที่น้องๆ ไม่เคยเจอมาก่อน น้องๆ บางคนได้เกรดดีมาตลอดชีวิต แต่เมื่อเรียนมหาลัย ได้เกรดบางวิชาไม่ดี ก็เป็นสิ่งที่น้องต้องเรียนรู้  คิดหาสาเหตุว่าทำไม และแก้ไขให้ได้

หาคนช่วย

การได้เกรดไม่ดี เป็นสัญญาณเตือนว่า น้องๆ อาจจะต้องการคนช่วย ถ้าอ่านหนังสือคนเดียวไม่เข้าใจ หรือเรียนในห้องไม่รู้เรื่อง การถามนอกรอบกับอาจารย์ หรือนัดติวกับเพื่อนๆ อาจจะทำให้น้องเข้าใจบทเรียนมากขึ้นได้

ใช้เป็นแรงผลักดัน

การได้เกรดไม่ดีในครั้งแรกในชีวิต พี่เข้าใจว่าน้องๆ ต้องเสียใจ ผิดหวัง และโกรธตัวเองอยู่บ้าง แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่ผ่านไปแล้วน้องๆ กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ฉะนั้นแทนที่จะมัวเศร้ากับเกรด ใช้เป็นแรงผลักดันให้ตัวเองจะดีกว่า

เกรดไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าล้มเหลว

คนทุกๆ คน มีความถนัดที่แตกต่างกัน การได้เกรดไม่ดีในวิชาที่ไม่ถนัด ทั้งที่ตั้งใจอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ใช่ความล้มเหลว น้องๆ เสียใจได้ แต่อย่านาน เกรดไม่ดี เป็นเพียงประสบการณ์หนึ่งในชีวิตนักศึกษาที่น้องๆ จะต้องก้าวผ่านให้ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : 5 Ways to Deal with Your First Bad Grade in College

บทความแนะนำ :