ชีวิตนักศึกษา นักศึกษาจีน

นักศึกษาจีนในไทยเพิ่มเป็น 2 เท่า – เหตุผลที่นักศึกษาจีนมาเรียนที่ไทย

Home / ข่าวการศึกษา / นักศึกษาจีนในไทยเพิ่มเป็น 2 เท่า – เหตุผลที่นักศึกษาจีนมาเรียนที่ไทย

ชอรี่ ติง (Cherry Ting) นักศึกษาประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพ อายุ 28 ปีนี้ ได้บอกว่า นักศึกษาจีนได้เข้ามาในไทยเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา แต่หลังนั้นนักศึกษาจีนก็มองการศึกษาในต่างประเทศ เช่น ประเทศอเมริกา และยุโรป เป็นต้น

เหตุผลที่นักศึกษาจีนมาเรียนที่ไทย – ค่าเรียนถูกกว่า แถมทำวีซ่าไม่ยาก

ชาดา เตรียมวิทยา นักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับนักศึกษาจีนในไทย กล่าวว่า …

คอร์สเรียนน่าสนใจ ค่าเรียนไม่แพง

“มหาวิทยาลัยให้จ่ายค่าศึกษาเหล่าเรียนได้เท่ากับนักศึกษาไทย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยรัฐหรือเอกชน รวมไปถึงมหาลัยเกี่ยวกับศาสนานั้น ก็พยายามคิดและเสนอคอร์สเรียนที่น่าสนใจ รวมไปถึงค่าเรียนด้วย ตอนนี้คนจีนในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้น เช่น เป็นครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เป็นต้น

มหาวิทยาลัยในไทยนั้นราคาไม่แพงสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ถ้าเทียบกับประเทศที่คนนิยมไปเรียน เช่น ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา และอังกฤษเป็นต้น มีนักศึกษาจีนจำนวนมากได้เข้ามาศึกษาในไทย แต่ว่าส่วนใหญ่นั้นมาจากชนบทในประเทศ เพราะว่าหลีกหนีจากแข่งขันในบ้านเกิด และสามารถหางานที่ได้รายได้ตอบแทนที่ดี ในประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้”

แล้วมหาวิทยาลัยที่อื่นๆ ล่ะ ค่าเล่าเรียนกี่บาทกันนะ ?

จีนได้ทุ่มทุนปรับโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมการศึกษา และมีการเชื่อมโยงกับทางยุโรป ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลาร์ แต่ในมุมของนักศึกษาชาวจีนนั้นกล่าวว่า ประเทศไทยได้เสนอทางเลือกที่ดีกว่านั้น คือ ค่าเล่าเรียนที่ต่ำกว่า และกฏของวีซ่าที่ดูเป็นมิตรกว่าทางฝั่งยุโรป ซึ่งการศึกษาระดับปริญญาตรีนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 120,000 บาทต่อปี หรือเทียบเท่ากับ 3,700 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ค่าเล่าเรียนในหลักสูตรที่คล้ายคลึงกันนั้น ก็ถูกกว่าอีกด้วย

นอกจากนั้นในยุคของ โดนัล ทรัมป์ นี้ นักศึกษาต่างชาติกำลังถูกตรวจสอบ เพื่อป้องกันการจารกรรมและอื่น ๆ เชอร์รี่ได้กล่าวว่า “ถ้าฉันทำงานที่นี่ ฉันจะมีโอกาสมากกว่าที่ที่ฉันมา”

เชอร์รี่เล่าให้ฟังว่า เธอเดินทางมาโดยทางเรือ ผ่านทางแม่น้ำโขงจากบ้านเกิดของเธอ ที่จิ่งหงทางตอนใต้ของจีน เธอได้ศึกษาเกี่ยวกับด้านการจัดการการท่องเที่ยว ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพ และสำเร็จการศึกษาด้านปริญญาโทด้วย

นักศึกษาจีนในไทยเพิ่มเป็น 2 เท่า

มีนักศึกษาชาวจีนจำนวน 8,455 คน ลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยในไทย เมื่อปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจาก พ.ศ. 2555 สูงถึง 30,000 คนทั้งประเทศ ถึงแม้ว่ามหาวิทยาลัยจะอยู่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยการจัดอันดับมหาวิทยาลัย Times Higher Education ซึ่งทั้ง 2 ประเทศที่กล่าวมา ติดอันดับ 50 อันดับแรกในเอเชีย ในขณะที่มหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยมหิดลนั้นได้อันดับที่ลดลงอีกด้วย

เหตุผลที่นักศึกษาจีนมาเรียนที่ไทย

ในปี 2010 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มีนักศึกษาชาวจีนเพีบงแค่ 23 คน แต่ทว่าในตอนนี้มีเพิ่มมากขึ้นถึง 3,700 คน ซึ่งนักลงทุนความจีนบางคน ยังมาลงทุนในมหาวิทยาลัยเอกชนอย่างมหาวิทยาลัยเกริก เพื่อที่จะนำหลักสูตรไปโปรโมตในประเทศจีน นักวิจัยหลาย ๆ คนเชื่อว่ามีแนวโน้มที่นักศึกษาจะเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

ที่มา : https://www.scmp.com

บทความแนะนำ