นักศึกษาจีน มหาวิทยาลัยเอกชน

นายทุนจีนซื้อ มหาวิทยาลัยเอกชน ในไทย เพื่อรองรับนักศึกษาจีนที่จะเข้ามา

Home / ข่าวการศึกษา / นายทุนจีนซื้อ มหาวิทยาลัยเอกชน ในไทย เพื่อรองรับนักศึกษาจีนที่จะเข้ามา

ในขณะนี้มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งประสบปัญหานักศึกษาลดลง ทำให้มหาวิทยาลัยขาดสภาพคล่องทางการเงิน เพราะรายรับหลักของมหาวิทยาลัยกว่า 80% คือ ค่าเทอมจากนักศึกษา และพอเกิดปัญหานี้ขึ้นจึงเปิดช่องให้นายทุนจีนเข้ามาซื้อ มหาวิทยาลัยเอกชน ในไทย หรือเจรจาร่วมกิจการ เพื่อที่จะได้มีมหาวิทยาลัยเอาไว้รองรับนักศึกษาจีน ที่จะมาเรียนในประเทศไทย

นายทุนจีนกว้านซื้อ มหาวิทยาลัยเอกชน ในไทย

สำนักข่าวรายงานว่า ในช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาซื้อมหาวิทยาลัยเกริกไปเป็นที่เรียบร้อย และขณะนี้ก็มีกลุ่มนายทุนจีนมากกว่า 5 ราย ที่เข้ามาเดินสายเจรจาซื้อมหาวิทยาลัยไทย โดยเฉพาะบริเวณเส้นทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากพบว่า มีมหาวิทยาลัยเอกชนเกิดขึ้นจำนวนมาก เช่น มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, มหาวิทยาลัยสุวรรณภูมิ, มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ รวมทั้งบริเวณพื้นที่อื่น ๆ อย่างย่านลาดพร้าว เช่น มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

ซื้อมหาวิทยาลัยไทย แก้ปัญหานักศึกษาที่จีนล้น

โดยสาเหตุของการเข้ามาซื้อมหาวิทยาลัยไทย ก็เพื่อรองรับนักศึกษาจีนที่มีปริมาณมาก แต่มหาวิทยาลัยในประเทศจีนไม่พอรองรับ ทำให้นักศึกษาส่วนหนึ่งย้ายออกมาเรียนที่ต่างประเทศ และประเทศไทยก็เป็นประเทศยอดนิยมของนักศึกษาจีน ประกอบกับสภาพคล่องทางการเงินของมหาวิทยาลัยเอกชนที่ลดลง เพราะรายรับหลักมาจากเงินลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่นักศึกษา ม.เอกชน ลดลงเรื่อยๆ ก็ทำให้รายรับของมหาวิทยาลัยลดลง จนเกิดช่องว่างทางธุรกิจให้นักธุรกิจจีนเข้ามาซื้อมหาวิทยาลัยเอกชน ในไทยต่อ เพื่อรองรับนักศึกษาจีนที่จะเข้ามาเรียนที่ไทยในอนาคต

การรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

ดังที่จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง การมีกลุ่มนายทุนเข้ามาซื้อมหาวิทยาลัย หรือเข้ามาทาบทามร่วมทุน ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ก็จะต้องหาทางออก การปรับตัวที่เหมาะสม แต่ถ้าในที่สุดแล้วจะต้องยุบกิจการ ก็อาจจะต้องทยอยปิด ไม่สามารถปิดทันทีเหมือนธุรกิจอื่น เพราะมีข้อผูกพันต้องจัดการให้นักศึกษาส่วนที่ยังค้างอยู่ในระบบ เรียนให้จบก่อน

ทางด้านดร.กัญจน์นิตา สุเชาว์อินทร์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติจีน และรองผู้อำนวยการสถาบันจีน-ไทย มหาวิทยาลัยรังสิต ได้กล่าวถึงคุณภาพการศึกษา ถ้าหากมีการปรับเปลี่ยน สร้างหลักสูตรด้านภาษาจีนขึ้นมา เพื่อที่จะรองรับนักศึกษาจีนที่จะเข้ามาในอนาคต ซึ่งปัจจุบันยอดสะสมนักศึกษาจีนที่เข้ามาเรียนในประเทศไทยโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 30,000 คน และคาดว่าภายใน 2 ปี จะเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 คน ทางมหาวิทยาลัยก็ควรต้องมีความพร้อมในแง่บุคลากรที่มีความสามารถทางด้านภาษาจีนก่อน

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

บทความแนะนำ