เคล็ดลับการอ่านหนังสือ เคล็ดลับการเรียน

เกรดสวย สุขภาพดี 6 เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนของเราให้ดียิ่งขึ้น

Home / วาไรตี้ / เกรดสวย สุขภาพดี 6 เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนของเราให้ดียิ่งขึ้น

เพื่อนๆ คนไหนที่อยากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน การอ่านหนังสือยังไง ให้มีผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้นไม่ควรพลาดเลย เพราะในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ได้รวบรวม 6 เทคนิคเจ๋งๆ ในการเรียนมาบอกกันแล้ว ถ้าพร้อมกันแล้วไปลุยกันเลย…

6 เทคนิค ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน

1. ปิดการแจ้งเตือนทุกอย่าง

สำหรับสื่อโซเชียลเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ที่สามารถช่วยทำให้การติดต่อสื่อสารของเรามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีควาามรวดเร็ว ค้นหาข้อมูลหรือสิ่งที่ต้องการได้ตลอดเวลา แต่มันก็สามารถทำให้เราเสียสมาธิได้เวลาอ่านหนังสือ หรืออยู่ในช่วงแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นเราควรที่จะปิดเครื่องหรือเปลี่ยนโหมดเป็น “ห้ามรบกวน” เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถทำรายงาน อ่านหนังสือ ได้อย่างมีสมาธิแล้วค่ะ

2. ช่วงเวลาไหนเหมาะสมที่สุด

สำหรับบางคนแล้วเวลาในช่วงเช้าจะเป็นช่วงที่มีพลังมากที่สุด แต่บางคนอาจจะเป็นช่วงเย็นค่ำๆ หรือในช่วงดึกๆ ถึงจะมีไอเดียและพลังานในการทำงาน อ่านหนังสือ ดังนั้นให้เราลองสังเกตตัวเองว่าเวลาในช่วงไหนที่เรารู้สึกว่ามีพลังในการทำงาน อ่านหนังสือมากที่สุด ให้เรานั่งทำงานไปช่วงนั้นไปเลย เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้เรามีผลการเรียนดียิ่งขึ้นแล้ว

3. เปลี่ยนการจดให้เป็นตาราง

เพื่อนๆ บางคนอาจจะชอบจดในสิ่งที่จะต้องทำออกเป็นข้อๆ เพื่อเป็นการเตือนให้เราไม่ลืมทำสิ่งเหล่านั้น แต่นั่นก็ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดเพราะอาจจะเป็นการกดดันตัวเองมากเกินไปหรืออาจจะทำให้เราลืมได้ถ้าไม่ได้จดอย่างละเอียด (ถ้าไม่มีวันที่และเวลาด้วยยิ่งไม่ช่วยอะไรเลย) ดังนั้นลองเปลี่ยนวิธีการจดมาสร้างเป็นตารางงานกันดีกว่า แบ่งเวลาการทำงาน อ่านหนังสือ โดยใช้ตารางเวลาและวันที่เข้ามาช่วย นอกจากจะไม่ลืมแล้วว่าวันนี้จะต้องทำอะไรบ้าง ยังช่วยทำให้เราไม่เครียดหรือกดดันอีกด้วย

4. ไม่อ่านหนังสืออย่างเดียว ทานขนมบ้าง

สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบทานอาหารแปรูปหรือขนมหวานระหว่างเวลาอ่านหนังสือ ควรหลีกเลี่ยงเลย เพราะนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะให้พลังงานในการอ่านหนังสือ หรือบางคนอาจจะคิดว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังจะช่วยทำให้เรามีพลังในการอ่านหนังสือมากขึ้น มันก็จริงที่เครื่องดื่มชูกำลังจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้เรามีพลังในการอ่านหนังสือมากขึ้น แต่มันก็ระยะสั้นเท่านั้น อีกทั้งยังมีน้ำตาลส่วนเกินทำให้ความสามารถในการควบคุมอินซูอินลดลงอีกด้วย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ให้เราลองเปลี่ยนมาทานผัก ผลไม้ หรือถั่วแทนจะดีกว่า

5. ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

เมื่อเราทำได้สำเร็จบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้แล้ว ก็สมควรที่จะให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เช่น อาจจะตั้งไว้ว่าถ้าเราอ่านหนังสือเล่มนี้จบก็จะกินขนมหวานสักหน่อย หรือซื้อของที่ต้องการให้กับตัวเอง ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้นชั้นเยี่ยมให้กับเราได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

6. อย่าคิดแต่นอนเพียงอย่างเดียว

ชีวิตการเรียนนอกจากเราจะต้องเต็มที่กับมันแล้ว การแฮงค์เอ้าท์ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่เราจะต้องจำเอาไว้ด้วยว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้เราเรียนไม่รู้เรื่อง และจะส่งผลไปถึงการทำคะแนนสอบที่ไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ ดังนั้นถ้าเราอยากจะออกไปแฮงค์เอ้าท์กับเพื่อนๆ ก็ไม่ควรที่จะกลับดึกเกินไปและไม่ควรออกไปทุกวัน (ใน 1 อาทิตย์อาจจะไปแค่ 1-2 วันพอเท่านั้น)

บทความที่น่าสนใจ