ประเทศแคนาดา ระบบการศึกษา เกรด

British Columbia ยกระดับการศึกษา ยกเลิกการประเมินผลด้วยการให้เกรด

Home / ข่าวการศึกษา / British Columbia ยกระดับการศึกษา ยกเลิกการประเมินผลด้วยการให้เกรด

โรงเรียนในรัฐบริติชโคลัมเบีย (British Columbia) ประเทศแคนาดา ร่วมกันหาวิธิประเมินผลการเรียนรูปแบบใหม่ให้กับเด็กๆ พร้อมผลักดันให้เลิกใช้วิธีการให้เกรดแบบเดิม ที่ตัดสินผลการเรียนด้วยตัวอักษร A B C หรือ D ให้เปลี่ยนไปเป็นใบรายงานประวัติ และรายละเอียดของเด็กในชั้นเรียนแทน

British Columbia ยกเลิกการประเมินผลด้วยการให้เกรด

โรงเรียนต่างๆ ในเมืองเมเปิลริดจ์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดาได้ถูกขอให้ร่วมมือ นำเอาวิธีการนำเสนอผลการเรียนแบบใหม่ไปใช้งาน แทนที่ระบบการตัดเกรดแบบเดิม ซึ่งในตอนนั้นก็มีโรงเรียนที่เข้าร่วมจำนวน 17 โรงเรียนจากโรงเรียนทั้งหมด 21 โรงเรียน

โครงการนำร่องนี้เกิดในปี 2013 โดยโครงการนี้เกิดจากความกังวลว่า การให้เกรดด้วยการระบุเป็นตัวอักษร A ถึง D นั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอ เด็กควรไปจดจ่ออยู่กับผลตอบรับที่ได้มาจากการเรียนตลอดปีว่าเรียนอะไรมา เรียนแล้วเป็นอย่างไร ได้อะไรจากการเรียน เอาสิ่งที่เรียนมาไปใช้ได้ยังไง มากกว่าการเรียนแค่เพื่อหวังเกรด A หรือ B+ เท่านั้น และหลังจากที่โครงการนี้เริ่มปล่อยไปสักระยะหนึ่ง จำนวนผู้ปกครองที่ยังขอผลประเมินลูก ด้วยเกรดแบบเดิมก็หายไปเกือบครึ่ง

วิธีการประเมินผล โดยไม่ใช้เกรด

โดยวิธีการประเมินแบบใหม่จะมีลักษณะเป็น การบอกถึงรายละเอียดของเด็ก และการมีส่วนร่วมของครู และผู้ปกครอง ในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา ผ่านอุปกรณ์ที่มีในโลกออนไลน์ ซึ่งวิธีการนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อลดความกังวล และความมั่นใจในตัวเองของผู้เรียนที่ถูกกำหนดชีวิตด้วยการตัดเกรด แต่การรายงานผลรูปแบบประวัติโดยย่อ ที่ได้เขียนรายละเอียดการเรียนของเด็กที่ผ่านมาว่ามีอะไรเกิดขึ้นในชั้นเรียนบ้าง เพื่อที่จะช่วยให้เด็กนั้นได้เพิ่มทักษะในการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้มากขึ้น

ผลตอบรับ

ถึงแม้ว่าโรงเรียนในเมเปิลริดจ์จะเป็นผู้บุกเบิกโครงการยกเลิกการให้เกรดในยุคแรก แต่ก็ยังมีโรงเรียนอื่นๆ ที่นำโครงการนี้ไปปรับใช้ เช่นโรงเรียนในเขต Comox Valley ที่ปัจจุบันก็มีโปรแกรมชี้วัดผลการเรียนของตัวเองแล้ว หรือแม้กระทั่ง Surrey ซึ่งเป็นเขตการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดของบริติชโคลัมเบียก็ได้รับรางวัลจากการยกระดับการศึกษาแบบไร้เกรดเฉลี่ย ในปี 2014 หลังจากนั้นก็ยังมีโรงเรียนจากหลายเขตที่กำลังทดลองเอาระบบนี้ไปใช้

แม้ว่าในตอนนี้รัฐบริติชโคลัมเบียเป็นที่แรกๆ ที่เปลี่ยนระบบการให้เกรด มาเป็นการรายงานผลการเรียนแทน และหวังว่าในสักวันหนึ่งทุกโรงเรียนจะยกเลิกระบบตัดเกรดได้ แต่ก็ต้องมีเครื่องหมายรองรับมาตรฐานให้กับเด็ก เพื่อที่เยาวชนจะได้เอาไปใช้ในการเรียนระดับที่สูงขึ้นไป หลังจากที่เรียนจบในระดับชั้นมัธยมศึกษาได้

ที่มา : theglobeandmail.com

บทความแนะนำ