ค่าครองชีพ ค่าเล่าเรียน ประเทศแคนาดา มหาวิทยาลัย เรียนต่อต่างประเทศ

ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ในการเดินทางไปเรียนต่อที่แคนาดา | ค่าเล่าเรียน + ค่าครองชีพ

Home / ข่าวการศึกษา / ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ในการเดินทางไปเรียนต่อที่แคนาดา | ค่าเล่าเรียน + ค่าครองชีพ

แคนาดา (Canada) เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนต่อมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถึงแม้ว่าแคนาดาจะเป็นประเทศที่มีความล้ำสมัยในหลายๆ ด้านกว่าเมืองอื่นๆ ก็ตาม แต่เมื่อเทียบค่าครองชีพแล้วค่อนข้างถูกมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายต่อวันกับประเทศใหญ่ๆ เช่น ประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ฯลฯ

ค่าเล่าเรียน + ค่าครองชีพ นศ.ต่างชาติ

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้แคนาดาเป็นประเทศที่นักศึกษาต่างชาตินิยมเข้ามาเรียนต่อกันมากนั้น ก็เพราะว่านอกจากจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองชอบแล้ว ที่นี่ยังเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักศึกษา พร้อมทั้งยังมีโอกาสได้ทำงานในด้านต่างๆ ที่ตนเองถนัดอีกด้วย

ค่าเล่าเรียน + ค่าครองชีพ แคนาดา

ค่าเล่าเรียนในแคนาดา

สำหรับการกำหนดค่าเล่าเรียนของมหาวิทยาลัยในประเทศแคนาดาจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้านด้วยกัน เช่น เราเป็นนักศึกษาต่างชาติหรือนักศึกษาท้องถิ่น (พลเมืองประเทศแคนาดา) กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรไหน และในระดับปริญยาตรีหรือปริญญาโท เป็นต้น

ค่าเล่าเรียนระดับปริญญาตรี 

โดยในปี 2017-2018 ตามสถิติประเทศแคนาดามีค่าเล่าเรียนเฉลี่ยสำหรับนักศึกษาต่างชาติ อยู่ที่ CA$25,180 ต่อปี หรือประมาณ 676,800 บาทต่อปี ซึ่งหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และแพทยศาตร์ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีค่าเล่าเรียนแพงที่สุด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ CA$28,625ต่อปี หรือประมาณ 769,400 บาทต่อปี ส่วนในหลักสูตรบริหารธุรกิจและการจัดการ มีค่าเล่าเรียนเฉลี่ยอยู่ที่ CA$24,683 ต่อปี หรือประมาณ 663,400 บาทต่อปี

ค่าเล่าเรียนระดับปริญญาโท 

โดยในปี 2017-2018 ตามสถิติประเทศแคนาดามีค่าเล่าเรียนเฉลี่ยสำหรับนักศึกษาต่างชาติ อยู่ที่ CA$16,252 ต่อเดือน หรือประมาณ 436,800 บาทต่อเดือน ซึ่งหลักสูตร MBA สำหรับผู้บริหารจะมีราคาแพงที่สุด เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ CA$51,891 หรือประมาณ 1,394,800 บาท และในขณะที่หลักสูตร MBA ปกติจะมีค่าใช้จ่าย CA$29,293 หรือประมาณ 787,370 บาท

ค่าครองชีพในแคนาดา

ถึงแม้ว่าข้อกำหนดเกี่ยวกับวีซ่าของนักศึกษาที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อที่แคมนาดาจะต้องมีเงินในบัญชี CA$10,000 (หรือ CA$11,000 หากเรียนใน Quebec) หรือประมาณ 268,790 – 295,670 บาท ซึ่งหากเราเดินทางไปศึกษาต่อในเมืองชั้นนำของแคนาดาอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายมากกว่านี้ ซึ่งค่าครองชีพในแต่ละเมืองมีความแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่แล้วค่าครองชีพในเมืองใหญ่ๆ จะมีแพงกว่าเมืองเล็กๆ เช่น

มหาวิทยาลัยมอนทรีออล (Montreal) ได้มีคาดการว่านักศึกษาจะต้องจ่ายค่าครองชีพ ซึ่งรวมค่าที่พักอาศัยและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อยู่ที่ประมาณ CA$ 15,050 ต่อปี หรือประมาณ 404,530 บาทต่อปี

มหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ซึ่งตั้งอยู่ในแวนคูเวอร์ ได้ทำการประเมินค่าครองชีพไว้ที่ CA$15,500 ต่อปี หรือประมาณ 416,625 บาทต่อปี โดยไม่รวมประกันสุขภาพภาคบังคับซึ่งต้องจ่ายอีก CA$864 ต่อปี ตามแผนสุขภาพ BC หรือประมาณ 23,200 บาทต่อปี ซึ่งแวนคูเวอร์ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในแคนาดา โดยเฉาะในเรื่องของค่าที่พักอาศัย เป็นต้น จากตัวอย่างเราจะได้เห็นได้ว่ามหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่งมีค่าครองชีพต่างกันอย่างเห็นได้ชัด สำหรับเมืองเล็กๆ จะมีค่าครองชีพที่ถูกกว่าในหลายๆ ด้าน

ค่าเล่าเรียน + ค่าครองชีพ แคนาดา

ตัวอย่างค่าครองชีพโดยเฉลี่ยในแคนาดา 

– การรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร : CA$15 ต่อคน หรือประมาณ 400 บาท

–  ราคาตั๋วต่อเที่ยวในระบบขนส่งสาธารณะในท้องถิ่น : CA$3.10 หรือประมาณ 80 บาท

– ขนมปังก้อน : CA$2.76 หรือประมาณ75 บาท

– ตั๋วชมภาพยนตร์ : CA$12.99 หรือประมาณ 350 บาท

– ค่ายิมรายเดือน : CA$48.42 หรือประมาณ 1,300 บาท

– ค่าประกันสุขภาพภาคบังคับ : CA$600 ต่อปี หรือประมาณ 16,130 บาท

ค่าที่พักอาศัย

สำหรับที่พักอาศัยสำหรับนักศึกษาของแคนาดาถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ หอพักมหาวิทยาลัย ที่พักส่วนตัว (หอนอกมหาวิทยาลัย) และที่พักแบบ Host Family…

ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่นักศึกษาส่วนใหญ่จะพักอาศัยอยู่ในหอของมหาวิทยาลัยในปีแรกที่เข้าศึกษา ซึ่งเรียกว่า “Residence” หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “rez” ซึ่งการอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยเราจะต้องทำการแชร์ห้องพัก (dormitory หรือ dorm) ร่วมกันคนอื่น นอกจากนี้ยังจะต้องแชร์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น พื้นที่ห้องรับแขก ห้องครัว และห้องซักรีดอีกด้วย โดยมีค่าที่พักอยู่ที่ประมาณ CAD$ 3,000-5,000 ต่อปี

หลังจบปีการศึกษาแรก เราสามารถออกมาเช่าบ้านหรือหอพักข้างนอกมหาวิทยาลัยร่วมกับเพื่อนๆ ได้ ซึ่งในแต่ละเมืองจะมีค่าเช่าที่แตกต่างกันออกไป โดยเมืองใหญ่ๆ อย่าง แคลการี่ โตรอนโต และแวนคูเวอร์ จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยที่เราจะต้องมีงบประมาณอยู่ที่ CAD$ 250-700 ขึ้นไป ในการเช่าบ้านหรือหอพักนอกมหาวิทยาลัยในเมืองดังกล่าว

ตัวอย่างค่าหอพัก ในเมืองต่างๆ ของแคนาดา 

– โตรอนโต (Toronto) CAD$ 1,900

– แวนคูเวอร์ (Vancouver) CAD$ 1,950

– ออตตาวา (Ottawa) CAD$ 1,300

– มอนทรีล (Montreal) CAD$ 1,050

– เอ็ดมอนตัน (Edmonton) CAD$ 1,500

– แคลการี่ (Calgary) CAD$ 1,600

สำหรับ ที่พักแบบโฮมสเตย์ หรือ Host Family เราสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าพักอาศัยอยู่กับครอบครัวแบบไหนในแคนาดา โดยที่เราจะต้องจ่าค่าธรรมเนียม Initial Placement Fee เป็นเงิน CAD$ 200 และจ่าค่าเช่าเป็นรายเดือนอยู่ที่ประมาณ CAD$ 400-800 ต่อเดือน เพื่อใช้เป็นค่าอาหารและค่าที่พักอาศัยกับครอบครัวที่เราได้เลือกไปแล้ว และนอกจากที่เราจะได้พักอาศัยอยู่กับครอบครัวที่เราต้องการแล้ว เรายังได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ กับเจ้าของบ้านด้วย ได้พัฒนาทักษะในด้านภาษาให้เก่งมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ เกี่ยวกับประเทศแคนาดาด้วย ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าหาที่ไหนไม่ได้จริงๆ

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า การพักอยู่ในหอของมหาวิทยาลัยจะมีค่าเช่าที่ถูกกว่าและยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อาหารได้ด้วย โดยที่เราสามารถซื้ออาหารในราคาถูกที่โรงอาหารมาทานได้เป็นประจำ แต่ถ้าเราออกไปอยู่หอข้างนอกมหาวิทยาลัย เราจะต้องซื้อของเองทุกอย่างในราคาปกติที่ค่อนข้างแพงในเมืองใหญ่ๆ ส่วนที่พักแบบ Host Family  ถือได้ว่าเป็นที่พักอาศัยที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการเรียนรู้วิถีชีวิตของคนแคนาดาได้เป็นอย่างดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ศธ. ร่วม 12 องค์กรเอกชน เดินหน้ายกระดับการศึกษาไทย

ข้อมูลและภาพจาก : www.hotcourses.in.thwww.topuniversities.com, www.wegointer.com,
www.study-domain.com