คณะวิศวกรรมศาสตร์

พาทัวร์ 6 ท็อปมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม สร้างวิศวกรเจนอัลฟ่ารุ่นใหม่ เพื่อตลาดโลก

Home / วาไรตี้ / พาทัวร์ 6 ท็อปมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม สร้างวิศวกรเจนอัลฟ่ารุ่นใหม่ เพื่อตลาดโลก

ปัจจุบันทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจกับการสร้างวิศวกรรุ่นใหม่เจนอัลฟ่า เพื่อให้ทันกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต ซึ่งสถาบันการศึกษาจะต้องใส่ใจและคัดสรร องค์ประกอบที่สำคัญต่อทุกช่วงเวลาของการเป็นนักศึกษา หนึ่งในนั้น คือการให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปสัมผัสประสบการณ์แลกเปลี่ยน ณ มหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ

เพราะการเดินทางท่องสู่โลกกว้างมีสีสันที่คอยแต่งเติมให้ได้ตื่นเต้นตลอดเส้นทาง ได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย และยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงวิชาการ วัฒนธรรม และแง่มุมในการใช้ชีวิต ตลอดจนได้รู้จักเพื่อนใหม่

พาทัวร์ 6 ท็อปมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม

ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering : TSE) ได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศหลายแห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจสามารถเดินทางไปแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

รองศาสตราจารย์ ดร.มณฑลี ศาสนนันทน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และความยั่งยืน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ TSE ได้แบ่งปันไอเดียสำหรับน้องๆ ที่อยากเดินทางไปแลกเปลี่ยนขณะที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ในประเทศ โดยมี 6 ประเทศที่น่าสนใจ กับข้อมูลจะเป็นประโยชน์สำหรับการตัดสินใจ เลือกไปใกล้ชิดและปักหมุดกับประเทศปลายทาง ดังนี้

ประเทศไอร์แลนด์

1. ใกล้ชิดกับวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวไอริช กับ University of Limerick มหาวิทยาลัยรุ่นบุกเบิกของไอร์แลนด์

ไอร์แลนด์เป็นประเทศที่เงียบสงบ บรรยากาศร่มรื่นเต็มไปด้วยความเป็นธรรมชาติ ที่นี่เป็นต้นกำเนิดของ “เกลิค” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวไอริช ได้แก่ ภาษาไอริชเกลิค ดนตรี การเต้นรำ รวมถึงประเพณีต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

ส่วนด้านการศึกษาก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน โดย TSE มีความร่วมมือกับ University of Limerick มหาวิทยาลัยรุ่นบุกเบิก ในกลุ่มมหาวิทยาลัยของไอร์แลนด์ ที่ผสมผสานความเป็นเลิศทางวิชาการ กับความสัมพันธ์ของระบบเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม เปิดให้แลกเปลี่ยนใน 4 สาขา ได้แก่ Biomedical Engineering Mechanical Engineering Civil Engineering และ Design and Manufacture Engineering

ประเทศนอร์เวย์

2. ใกล้ชิดแสงเหนือ กับ University of Stavanger มหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของโลก ที่นอร์เวย์

ประเทศที่เต็มไปด้วยภูมิประเทศสุดอลังการดุจเทพนิยาย ทั้งภูเขา น้ำตก ท้องทะเล และนอร์เวย์ยังเป็นสถานที่ยอดนิยม ในการไปดูแสงเหนือ ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าหลงไหล ทำให้นอร์เวย์เหมาะกับน้องๆที่รักในความเป็นธรรมชาติ อากาศเย็นๆตลอดทั้งปี ซึ่งประเทศนี้การันตีด้วยคุณภาพการศึกษา ที่ถือว่าเป็นอันดับต้นๆของโลก นั่นคือ University of Stavanger

เปิดรับสมัครให้ไปแลกเปลี่ยนได้ใน 2 สาขา ได้แก่ Mechanical and Civil Engineering และ Petroleum Engineering น้องๆ ที่สนใจควรโน้ตเอาไว้ และเตรียมใจกับปักหมุดกันได้เลย

ประเทศสวีเดน

3. ใกล้ชิดกับสีสันการเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ ตลอดปี University West สวีเดน

ประเทศที่มีดัชนีความสุขพุ่งเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ด้วยวัฒนธรรมที่เรียบง่าย ไม่มีลำดับชั้น และเปิดกว้างรับความคิดเห็นของทุกคน น้องๆที่ไปแลกเปลี่ยนที่นี่จะได้ใกล้ชิดกับวัฒนธรรม และสีสันของการเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ ตลอดปี เช่น Easter witches Midsommar ซึ่งความสวยงามทางวัฒนธรรมในสวีเดน จะทำให้ความสุขของน้องๆ เพิ่มขึ้นได้แบบไม่ยาก

นอกจากนี้น้องๆ จะได้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง University West ที่เปิดให้แลกเปลี่ยนใน 5 สาขา Division of Welding Technology Division of Production System Division of Mechanical Engineering and Natural Sciences Division of Computer Electrical and Surveying Engineering และ Division of Subtractive and Additive Manufacturing

ประเทศเยอรมนี

4. ใกล้ชิดกับแชมป์ฟุตบอลโลก 4 สมัยที่ University of Applied Sciences Kempten เยอรมนี

สำหรับน้องๆที่ชื่นชอบฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ พลาดไม่ได้กับปลายทางแห่งนี้ “ประเทศเยอรมนี” น้องๆ จะได้ไปเยือนประเทศที่คว้าแชมป์โลกได้ถึง 4 สมัย และมีลีกฟุตบอลชั้นนำอย่างบุนเดสลีกา ซึ่งต้องหาโอกาสสักครั้งเพื่อไปเยือนถึงสนามแข่ง แต่ประเทศนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องฟุตบอลเท่านั้น เพราะยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถาปัตยกรรม ให้เลือกไปถ่ายรูปเช็คอินได้อีกด้วย

โดยน้องๆ ที่มาแลกเปลี่ยนจะได้ไปเรียนที่ University of Applied Sciences Kempten ซึ่งเปิดรับ 2 สาขา ได้แก่ Electrical Engineering และMechanical Engineering

ประเทศเกาหลีใต้

5. ใกล้ชิดกับเรื่องราวฟินๆ กับ Sogang University เกาหลีใต้

ดินแดนที่เฟื่องฟูด้วยความฟินด้านอารยธรรมควบคู่กับเอ็นเตอร์เทนเมนท์อย่างลงตัว ทั้งซีรีย์ที่ถูกใจ อาหารที่ถูกปาก หรือแม้แต่ศิลปินมากมายจากหลายค่าย ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศปลายทางที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ส่วนเรื่องการศึกษาก็ไม่เคยน้อยหน้า ใครที่มาแลกเปลี่ยนที่ Sogang University รับรองว่าจะได้ความรู้แบบอัดแน่นวิชาการเน้นๆ กลับไปอย่างแน่นอน

ซึ่งเปิดรับสมัครนักศึกษาไปแลกเปลี่ยน 4 สาขา ได้แก่ Electronic Engineering Computer Science and Engineering Chemical and Bio molecular Engineering และ Mechanical Engineering

ประเทศไต้หวัน

6. ใกล้ชิดต้นกำเนิดชานมไข่มุก กับ National Taiwan University of Science and Technology มหาวิทยาลัยติดชั้นนำในไต้หวัน

ประเทศเล็กๆที่มาแรงในทุกมิติ จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวอยากไปสักครั้งในชีวิต ด้วยจุดแข็งด้านต่างๆที่เชิญชวนให้ไปสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นประเด็นค่าครองชีพที่ไม่แตกต่างจากไทยมากนัก การเดินทางแสนสะดวกสบาย อาหารการกินมีให้เลือกมากมายหลายเมนู โดยเฉพาะชานมไข่มุกสูตรต้นตำหรับ

และยังได้เรียนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ติดอันดับใน 1 ใน 5 ของไต้หวัน อย่าง National Taiwan University of Science and Technology ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองไทเป เปิดให้นักศึกษาของ TSE ได้ไปแลกเปลี่ยนใน 4 สาขา ได้แก่ Electrical Engineering Mechanical Engineering Civil Engineering และ Chemical Engineering

Gallery

ทั้ง 6 มหาวิทยาลัยใน 6 ประเทศนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งน้องๆที่เข้ามาเรียนที่ TSE จะได้มีโอกาสได้เดินทางไปแลกเปลี่ยน เพื่อลงเรียนวิชาที่นั่น โดยสามารถติดตามข่าวสารการไปแลกเปลี่ยนของ TSE ได้ที่ เว็บไซต์ interaffairs.engr.tu.ac.th รวมถึงความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆ ของ TSE ได้ที่ www.engr.tu.ac.th และ Facebook fanpage ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT