รับปริญญา

ไม่เข้าพิธีรับปริญญาได้ไหม ถ้าไม่เข้าร่วมต้องทำอย่างไร ?

Home / วาไรตี้ / ไม่เข้าพิธีรับปริญญาได้ไหม ถ้าไม่เข้าร่วมต้องทำอย่างไร ?

การรับปริญญาในวันสำเร็จการศึกษา สามารถที่จะไม่เข้าพิธีรับปริญญาได้หรือไม่ ประเด็นนี้อาจมีหลายคนสงสัย ในบทความนี้มีข้อมูลมาให้อ่าน น้อง ๆ ที่คิดว่าอาจจะไม่สะดวกเข้าพิธีรับปริญญา มาศึกษาข้อมูลกันไว้ก่อนได้เลย

ไม่เข้าพิธีรับปริญญาได้ไหม ในวันสำเร็จในการศึกษา

พิธีเข้ารับปริญญาบัตรของบัณฑิต นอกจากจะเป็นวันที่บัณฑิตภูมิใจแล้ว ก็เป็นวันที่ผู้ปกครองหลายๆ ท่านชื่นชมยินดีเป็นอย่างมากเช่นกัน อาจจะเป็นเพราะว่าในวันนี้ก็เป็นเครื่องหมายว่าเงินทุกบาท ทุกสตางค์ที่หามาด้วยความเหนื่อยยากของพ่อ แม่ นั้นส่งลูกเรียนจนจบได้ จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของเป็นพ่อแม่เช่นกัน แต่ในเรื่องของการเขาพิธีรับปริญญาบางคนอาจจะไม่พร้อม หรือไม่สะดวก จึงเกิดเป็นข้อสงสัยว่า เมื่อเรียนจบแล้ว ไม่เข้าพิธีรับปริญญาได้ไหม?

คำตอบคือ ไม่เข้าร่วมก็ได้ ในกรณีดังต่อไปนี้

ถ้าเกิดเหตุจำเป็น หรือเหตุสุดวิสัย

เช่น ป่วยหนัก, ติดธุระด่วน, ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กำลังไปศึกษาอยู่ต่างประเทศพอดี ฯลฯ ก็สามารถที่จะไม่เข้าพิธีรับปริญญาบัตรได้ และหลังจากวันพิธีรับปริญญาบัตรก็ค่อยมาติดต่อรับใบปริญญากับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย หรือแจ้งให้ทางมหาวิทยาลัยจัดส่งใบปริญญาบัตรไปที่บ้านก็ได้ แต่อาจจะต้องรอสักหน่อยกว่าจะได้รับใบปริญญาบัตร

ไม่เข้าร่วมพิธีรับปริญญาบัตรได้ไหม?

ไม่เข้าร่วมรับปริญญา เพราะไม่อยากเข้า

อย่างที่เกริ่นไปในช่วงต้นว่าการเข้าพิธีรับปริญญาเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองหลายท่านคาดหวัง อยากให้เกิดขึ้น อีกทั้งตัวบัณฑิตเองก็ตั้งใจอยากเข้าพิธีรับปริญญาจริงๆ แต่ไม่ใช่เด็กทุกคนที่อยากเข้าร่วมพิธีรับปริญญา ปัญหานี้จึงเป็นปัญหาที่เด็กจะต้องไปคุยกับผู้ปกครองให้เข้าใจ เพราะถ้าบัณฑิตไม่อยากเข้าร่วมพิธีรับปริญญาบัตรก็ไม่มีปัญหาอะไรกับทางมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว เพียงแค่ไปแจ้งความจำนงว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีรับปริญญา หรือแค่ไม่ไปซ้อมรับปริญญา บัณฑิตคนนั้นก็จะไม่มีรายชื่อในพิธีรับปริญญาบัตร

ถ้าไม่เข้าร่วม แต่อยากได้ใบรับปริญญา ต้องทำยังไง?

สำหรับคนที่อยากเข้ารับปริญญาแต่ติดธุระมีเหตุทำให้ไม่สามารถเข้ารับปริญญาได้ สามารถแจ้งไปยังสำนักทะเบียนเพื่อขอเลื่อนไปรับปีถัดไปก็ได้

ส่วนคนที่ไม่ประสงค์จะเข้าพิธีรับปริญญาบัตรก็สามารถไปติดต่อรับใบปริญญาบัตรได้ที่สำนักทะเบียนของมหาวิทยาลัย โดยเอาบัตรประชาชนไปยื่นเพื่อขอรับใบปริญญา แต่ถ้าไม่ว่างไปรับเองเซ็นใบมอบอำนาจ กับสำเนาบัตรประชาชนของบัณฑิต พร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องให้ผู้อื่นไปรับแทนได้

แต่ต้องไปตรวจสอบที่เว็บไซต์สำนักทะเบียนของแต่ละมหาวิทยาลัยเองว่า ทางสำนักทะเบียนเปิดให้ไปรับใบปริญญาบัตรได้ตั้งแต่วันไหน และระบบการส่งไปรษณีย์ไม่ได้มีทุกมหาวิทยาลัย แนะนำให้ลองโทรถามสำนักทะเบียนของมหาวิทยาลัยก่อน ว่ามีระบบส่งไปรษณีย์หรือไม่

บทความแนะนำ