ทุนนักกีฬา นักกีฬา เรียนต่างประเทศ โควตา

ข้อเปรียบเทียบโควตานักกีฬาไทย กับทุนนักกีฬาต่างประเทศ

Home / วาไรตี้ / ข้อเปรียบเทียบโควตานักกีฬาไทย กับทุนนักกีฬาต่างประเทศ

การเข้ามหาวิทยาลัยมีทั้งแบบสอบเข้า และเข้าด้วยความสามารถพิเศษ หรือวัดจากผลงานงานที่เคยทำมา อย่างคนที่มีความสามารถด้านกีฬาก็สามารถใช้โควตานักกีฬาเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้ และรู้หรือไม่ว่า ไม่ใช่แค่ที่ไทยประเทศเดียวที่มีโควตานักกีฬา แต่ต่างประเทศก็มีทุนเรียน ให้กับผู้ที่มีความสามารถด้านกีฬาเหมือนกัน

ข้อเปรียบเทียบโควตานักกีฬาไทย กับทุนนักกีฬาต่างประเทศ

แต่ทว่าการให้ทุนเรียนต่อกับนักกีฬาของไทย กับต่างประเทศจะมีความแตกต่างกันอยู่ วันนี้เราเลยจะเอาความต่างนั้นมาแชร์กัน ซึ่งทุนนักกีฬาของต่างประเทศ โดยส่วนมากจะให้สิทธิ์กับพลเมืองของประเทศตัวเองเท่านั้น แต่ก็มีบางมหาวิทยาลัยที่รับนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งก็ต้องไปอ่านเงื่อนไขอีกทีว่ารับนักศึกษาจากประเทศไหนบ้าง

1. เลือกเรียนได้หลายระดับ

– ไทยจะมีโควตานักกีฬาให้กับเด็ก ม. 6 ที่ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระดับ ป.ตรี เท่านั้น

– ต่างประเทศจะมีให้เลือกตั้งแต่ ป.ตรี โท และเอก ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละมหาวิทยาลัยว่าเปิดให้ทุนในระดับใดบ้าง

2. มีเงินสนับสนุนให้

– ไทยจะเป็นระบบโควตารับสมัครนักเรียนชั้น ม. 6 เพื่อสมัครเข้าเรียนในระบบมหาวิทยาลัยเท่านั้น 

– ต่างประเทศจะเป็นทุนให้กับนักศึกษาที่มีความสามารถด้านกีฬา หมายความว่า ได้ทั้งเข้าเรียน แถมยังได้เงินทุนสนับสนุนการศึกษาเพิ่มขึ้นมาด้วย ส่วนจะได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย

แค่มีใบเกรดก็พอแล้ว

– ไทยจะมีระบบรับโควตานักกีฬา 2 รอบคือรอบ portfolio ที่ใช้แค่ผลงานกับเกรดเฉลี่ย แต่รอบนี้ก็ต้องเป็นคนที่ผลงานโดดเด่น เคยไปแข่งขันในรายการใหญ่ระดับประเทศ ส่วนรอบที่ 2 ก็จะมีการคัดตัวนักกีฬา ประกอบกับเกรดเฉลี่ย และผลทดสอบ GAT-PAT

– ต่างประเทศจะใช้เกรดเฉลี่ย กับคะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นบททดสอบสากลที่ใช้กันทั่วโลก หรืออาจจะให้เขียนจดหมายแสดงถึงวัตถุประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่ต้องการในการเรียน และวีดิโอที่แสดงความสามารถด้านกีฬา นอกจากนี้ในระดับอื่นๆ อย่าง ป.โท และเอก ก็จะขอเอกสารยืนยันว่าจบการศึกษาในระดับ ป.ตรี หรือ ป.โท มาแล้วจริงๆ  สามารถสมัครออนไลน์ได้เลย

**แต่ละมหาวิทยาลัยของต่างประเทศจะเรียกขอเอกสารที่ต่างกันไป บางทีอาจจะใช้แค่เกรด กับจดหมายแสดงวัตถุประสงค์เฉยๆ ก็ได้ ในกรณีที่ไม่ได้รับเด็กต่างชาติ

สมัครเรียนก่อน ขอทุนทีหลัง

– ไทยจะให้เด็กสอบคัดเลือกก่อน ถึงจะใช้โควตานักกีฬาก็ต้องยื่นสมัครไปก่อนถึงจะรู้ผลว่าจะได้เรียน ในมหาวิทยาลัยที่ยื่นสมัครไปหรือไม่

– ต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นระบบ สมัครเรียนกับมหาวิทยาลัยก่อน จากนั้นค่อยมาสมัครกรอกข้อมูลขอทุนตามหลัง 

ที่มา : scholarship-positions.com

บทความแนะนำ