คณะนิเทศศาสตร์ นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างประเทศ

แนะนำมหาวิทยาลัยต่างประเทศ สำหรับคนที่อยากเรียนสายนิเทศศาสตร์

Home / วาไรตี้ / แนะนำมหาวิทยาลัยต่างประเทศ สำหรับคนที่อยากเรียนสายนิเทศศาสตร์

คณะนิเทศศาสตร์ก็เป็น 1 ในคณะที่หลายคนอยากเข้าเรียน ซึ่งผู้ที่ตัดสินใจเลือกเรียนนิเทศนั้นอาจจะมีทั้งคนที่มีเป้าหมายอยู่แล้วว่า สนใจเรื่องไหน อยากเรียนเรื่องใดเป็นพิเศษ กับมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่สนใจงานด้านการสื่อสาร แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนอะไรดี

แนะนำมหาวิทยาลัยต่างประเทศ สำหรับคนที่อยากเรียนนิเทศ

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองสนใจด้านไหน อาจจะยากเสียหน่อยในการเลือกสาขาวิชาเรียนที่อยากเรียนจริงๆ แต่ใครที่เลือกได้แล้ว พอเข้าไปเรียนจริงๆ ก็อาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ ดังนั้นวันนี้เราก็เลยมีหลักสูตรเรียนนิเทศต่อในระดับปริญญาโทมาฝากกัน เพราะอย่างน้อยในระดับปริญญาตรี เราจะได้ลองค้นหาตัวเองก่อนว่าชอบอะไรกันแน่ หรือถ้าใครมีเป้าหมายชัดเจนแล้วว่าอยากเรียนสาขาไหน ก็ไปเรียนให้ตรงกับความชอบตั้งแต่ระดับปริญญาตรีเลยก็ได

เลือกมหาวิทยาลัยให้ตรงกับความสนใจ

ในการเรียนนิเทศ อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่า เป็นคณะที่มีวิชาให้เลือกเรียนหลากหลาย แล้วแต่ความชอบของผู้เรียนว่าชอบแขนงไหน วันนี้เราเลยคัดมหาวิทยาลัยดังของต่างประเทศมาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ที่สนใจเรียนต่อเฉพาะด้าน ในงานสายสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ การผลิตภาพยนตร์ รายการทีวี ฯลฯ เราลองมาดูมาดูกันดีกว่าว่ามหาวิทยาลัยที่ทำการเลือกจากระดับท็อปๆ มาแล้วนั้น จะมีที่ไหนกันบ้าง

มหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นด้านการถ่ายภาพ

New York University 

ภาพ : dentistrytoday

New York University 

ผู้ที่มาเรียนถ่ายภาพที่นี่จะได้เรียนรู้วิธีการมอง วิธีการคิด และสร้างสรรค์ผลงานออกมา และที่ New York University ก็ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะอีกด้วย โปรแกรมการเรียนการสอนของที่นี่จะมุ่งเน้นหลักสูตรการสอนพื้นฐานศิลปะภาพถ่ายที่เข้มข้น อีกทั้งยังสอนการถ่ายภาพหลากหลากโหมดทั้งแบบ analog และดิจิตอล

ในการเรียนจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยติดตามผลงาน และออกแบบโปรแกรมการสอนอย่างเข้มข้น เพิ่มความท้าทาย เพิ่มขีดจำกัดความสามารถในการคิดออกแบบ และเทคนิคการถ่ายภาพให้พัฒนามากยิ่งขึ้น นักเรียนที่เรียนภาพถ่ายจากที่นี่ไป จะกลายเป็นช่างภาพของนิตยสาร หนังสือพิมพ์ได้ สามารถทำงานในพิพิฒภัณฑ์ และชุมชนศิลปะได้ อีกทั้งยังประกอบอาชีพเป็นช่างภาพ, คนทำหนัง หรือจะทำงานเป็นกราฟฟิกดีไซนเนอร์ก็ได้

ค่าใช้จ่ายในการเรียนแต่ละเทอมจะขึ้นอยู่กับหน่วยกิตที่เรียน ถ้าเป็นช่วง summerของปี 2019 จะเสียค่าหน่วยกิตละประมาณ 2,000 ดอลล่าสหรัฐ (หรือประมาณ 65,307 บาทไทย)

มหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นด้านด้านโฆษณา

De Montfort University

ภาพ : thedrum

De Montfort University

การเรียนโฆษณาที่นี่ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ ทำความเข้าใจแบบเจาะลึกถึงการสื่อสารการตลาด การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การคิดแผนโฆษณา การคิดและการจัดกิจกรรมทางการตลาด และได้เรียนรู้ที่จะพัฒนาวิธีการสื่อสารให้ครอบคลุมทั้งการวางแผนสื่อแบบดั่งเดิม อย่างสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่อใหม่อย่างสื่อดิจิตอล

และทางมหาวิทยาลัยก็มีผู้ช่วย และศาสตราจารย์ที่เชี่ยวชาญด้ายการตลาด ที่จะช่วยเป็นที่ปรึกษาให้โปรเจกต์ออกมามีคุณภาพสูง และด้วยประสบการณ์การทำงานทีผ่านงานมากมากมายจนเป็นผู้เชี่ยวชาญก็จะช่วยสนับสนุนให้ความรู้กับผู้เรียนให้ได้ความรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากอาจารย์ที่มีความชำนาญด้านการตลาดได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จบไปแล้วจะสามารถนำความรู้นี้ไปทำงาน ประกอบอาชีพ

ค่าใช้จ่ายในการเรียนจะอยู่ที่ 9,250 ปอนด์ ( หรือประมาณ 381,598 บาท)

De Montfort University เป็นเพียง 1 ในมหาวิทยาลัยที่เราคัดเลือกมาเท่านั้น และเมื่อดูจากโครงสร้างหลักสูตรแล้ว การเรียนโฆษณาที่นี่จะโดดเด่นด้าน media planer หรือด้านการวางแผนโฆษณากับความรู้ทางด้านการตลาดเป็นหลัก แต่ถ้าใครอยากเน้นสาย Creative อาจจะลองหามหาวิทยาลัยอื่นที่มีหลักสูตรด้านการคิด สร้างสรรค์โฆษณาที่โดดเด่นแทน

มหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นด้านภาพยนตร์

American Film Institute

ภาพ : spletnik

American Film Institute

สถาบันที่มีชื่อเสียง และมีบทบาทต่อวงการภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่แห่งนี้ได้เป็นสถานที่ที่มีบทบาทในด้านการเก็บรักษาประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของอเมริกาที่เริ่มบันทึกเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา และสถาบันแห่งนี้ก็ยังเป็นที่ให้ความรู้กับคนรุ่นใหม่ๆ ในการผลิตภาพยนตร์ออกมา ตัวอย่างศิษย์เก่าของ American Film Institute ที่ได้สร้างชื่อในวงการภาพยนตร์ก็เช่น Darren Aronofsky, Patty Jenkins, Janusz Kamiński, Heidi Levitt, Matthew Libatique, David Lynch, Terrence Malick, Wally Pfister, Robert Richardson, Ed Zwick ฯลฯ

ทางสถาบันจะมีการเปิดหลักสูตรปริญญาโท 2 ปี เพื่อเรียนรู้การถ่ายหนัง การกำกับ การตัดต่อ การเขียนบทภาพยนตร์ แต่ละอย่างจะต้องกรอกใบสมัครแยกกัน ว่าเราจะลงเรียนอะไร จะลงเรียนตัดต่อ ถ่ายหนัง หรือเขียนบท ค่าใช้จ่ายในการเรียนจะอยู่ที่ 38,416  ดอลล่าสหรัฐ (ประมาณ 1,251,408 บาท) ในปีแรก และ 37,112 ดอลล่าสหรัฐ (ประมาณ 1,208,930บาท ) ในปีที่สอง แต่ที่นี่สามารถขอทุนเพื่อลดค่าเรียนได้นะ ใครสนใจลองทำเรื่องขอทุนได้

สำหรับการเรียนผลิตหนังก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้เรียนเช่นกัน สไตล์การผลิตหนังของแต่ละที่ก็จะไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบดูหนังก็จะรู้ว่าหนังมีทั้งแนว mass ที่คนทั่วๆ ไปดูกัน กับหนังแนวอินดี้ที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ดังนั้นเวลาเราจะเลือกเรียนภาพยนตร์ที่ไหน ให้เลือกที่ตรงกับสไตล์ในการดูหนังของเราด้วย แต่ถ้าใครอยากลองผลิตหนังได้หลากหลายรูปแบบก็ไม่ต้องซีเรียส เลือกเรียนในสถาบันชั้นนำที่ต้องการเรียนได้เลย

มหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นด้านโทรทัศน์ Broadcast

Emerson College

ภาพ : pinterest

Emerson College

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีชื่อเสียงในด้านสื่อวิทยุ โทรทศน์ หรือใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการกระจายภาพและเสียง การันตีโดย รางวัลสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมจากสมาพันธ์สื่อสารวมลชนระดับนักศึกษา และยังได้รับรางวัลสถานีโทรทัศน์มหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมจาก  WEBN-TV อีกด้วย ผู้ที่เรียนที่นี่จะได้ฝึกการทำงานผลิตรายการจริง ได้ฝึกฝนพัฒนาทักษะ และเทคนิคต่างๆ ในการผลิตรายการโทรทัศน์ และวิทยุ ซึ่งสิ่งที่ผู้มาเรียนจะได้ทำแน่ๆ คือประกาสข่าว, จัดรายการวิทยุ , ทำรายการออกอากาศ

ค่าเรียนรายปีจะอยู่ที่ประมาณ 46,016 ดอลล่าสหรัฐ (ประมาณ 1,499,148 บาท)

มหาวิทยาลัยที่มีจุดเด่นด้านวารสาร

University of Amsterdam

ภาพ : therockgroup

University of Amsterdam

หลักสูตรปริญญาโทด้านวารสารศาสตร์ เป็นการเรียนเพื่อฝึกฝน และสร้างความตระหนักรับรู้ให้กับผู้ที่จะจบไปเป็นสื่อสารมวลชน มีความเป็นมืออาชีพ โปรแกรมการเรียนของมหาวิทยาลัยในช่วงปริญญาตรีผู้เรียนจะได้เรียนให้ประเทศ และมหาลัยที่หลากหลาย จะมีการย้ายเมืองที่เรียนให้ตรงกับความสนใจที่เลือก แต่ถ้าใครสนใจจะเป็นเรียนต่อในระดับปริญญาโทเพียงอย่างเดียวก็ได้ เพราะหลักสูตรการเรียนด้านวารสารก็เข้มข้นไม่แพ้กับการเรียนของปริญาตรีเลย ผู้ที่จบมาจะต้องเป็นได้ทั้งนักข่าว นักสื่อสารมวลชนที่ดี อีกทั้งยังมีการเสริมความารู้ความสามารถให้กับผู้เรียนที่จบไปแล้วให้สามารถวิเคราะห์ และรับรู้บทบาทว่าจะทำอย่างไรในฐานะที่เป็นสื่อมวลชน ต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการเมือง กระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคมต่างๆ เพราะในตอนเรียนผู้เรียนจะเจอกับคำถามที่ชวนให้คิดอย่างเช่น จะจัดการกับการสื่อข่าวอย่างไรในพื้นที่ที่มีคนต่างเชื้อชาติที่หลากหลายมาอยู่รวมกัน, จะนำเสนอข่าวอย่างไรเพื่อเชื่อมโยงโลก และการเมืองท้องถิ่นเข้าด้วยกัน ฯลฯ

ถ้าใครชอบงานสายนักข่าว สายงานสื่อสารมวลชน ก็ลองดูโปรแกรมเรียนที่นี่ได้ อีกอย่างที่ University of Amsterdamมีทุนการศึกษาให้ด้วยนะ ใครสนใจลองดูรายละเอียดการให้ทุนที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้ มีทุนให้เลือกหลากหลายแบบมากๆ โดยค่าเรียนปกติสำหรับผู้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัยในประเทศกลุ่ม EU จะอยู่ที่ประมาณเทอมละ 4,500 ยูโร (หรือประมาณ 167,172 บาท)

มหาวิทยาลัยที่เราเลือกมาทั้งหมดนี้จะเป็นมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่มีชื่องเสียงในด้านต่างๆ ซึ่งการไปเรียนก็ต้องใช้ทุนทรัพย์ที่สูงมาก สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนนิเทศ แต่บ้านไม่รวยขนาดนั้นก็เลือกเรียนสถาบันที่มีชื่องเสียงของไทยไปก่อนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นนิเทศ จุฬาฯ วารสาร มธ. สื่อสารมวลชน มช. ฯลฯ และถ้าเรียนแล้ว พบว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ชอบจริงๆ ค่อยเก็บเงินไปเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยต่างประเทศก็ได้นะ

ที่มา : University of Amsterdam , Emerson College , AFI De Montfort University , Tisch

บทความแนะนำ