ทุเรียน ประเทศออสเตรเลีย ห้องสมุด ห้องสมุดต่างประเทศ

กลิ่นทุเรียนเป็นเหตุ มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย สั่งอพยพคนวุ่น นึกว่าเป็นก๊าซอันตราย

Home / วาไรตี้ / กลิ่นทุเรียนเป็นเหตุ มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย สั่งอพยพคนวุ่น นึกว่าเป็นก๊าซอันตราย

กลิ่นทุเรียนเป็นเหตุ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยดังที่ออสเตรเลีย สั่งอพยพคนออกจากบริเวณโดยรอบ เพราะคิดว่าเป็นกลิ่นก๊าซพิษจากวัตถุอันตราย ถ้าให้เราพูดถึงผลไม้น่าร้อนยอดนิยมก็คงหนีไม่พ้น ทุเรียน กันอย่างแน่นอน แต่นอกจากจะเป็นผลไม้ที่ได้รับฉายาว่าเป็นราชาของผลไม้ไทย และมีรสชาติที่อร่อยแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ทุกคนจำผลไม้ชนิดนี้ได้เป็นอย่างดีเลยก็คือ กลิ่นของมัน นั่นเอง

อพยพด่วน! ห้องสมุดที่ออสเตรเลีย คิดว่ากลิ่นทุเรียน เป็นก๊าซอันตราย

สำหรับคนที่ทานทุเรียนอยู่แล้ว เรื่องกลิ่นไม่ใช่ปัญหาแน่นอน แต่บางคนที่ไม่คุ้นชินกับกลิ่นของทุเรียนอาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ โดยเฉพาะในต่างประเทศที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นกับกลิ่นของทุเรียนกันสักเท่าไหร่ และกลิ่นทุเรียนนี่เองก็ทำให้เกิดเป็นเรื่องราววุ่นวายขึ้นมา

เมื่อหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยฉุกเฉินในเมืองแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ได้รับแจ้งเหตุจาก University of Canberra ว่าได้กลิ่นก๊าซอย่างรุนแรงมาจากห้องสมุดของมหาวิทยาลัย จนทำให้ต้องสั่งอพยพคนออกมานอกบริเวณ เพื่อทำการตรวจสอบให้ทั่วบริเวณดังกล่าวและตามหาที่มาของกลิ่นดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าเป็นวัตถุอันตราย

กลิ่นทุเรียนเป็นเหตุ มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย สั่งอพยพคนวุ่น

สาเหตุที่แท้จริง… กลิ่นทุเรียน

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตามที่มาของกลิ่นดังกล่าวเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในที่สุดพวกเขาก็ค้นพบวัตถุเจ้าปัญหา และนั่นก็คือ ทุเรียน โดยมันถูกวางเอาไว้ใกล้ ๆ กับที่ระบายระบายอากาศบริเวณชั้น 2 ของห้องสมุด และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ หน่วยงานกู้ภัยฉุกเฉินจึงได้คืนสถานที่ให้กับทางมหาวิทยาลัยเช่นเดิม

ซึ่งในเวลาต่อมาทางเพจเฟซบุ๊กของห้องสมุด University of Canberra ก็ได้โพสต์ข้อความ พร้อมรูปทุเรียนว่า “เราเปิดแล้ว! กลิ่นที่คล้ายกับก๊าซจากวัตถุอันตรายนั้นปลอดภัยแน่นอน มีคนทิ้งทุเรียนเอาไว้ในถังขยะของเรา! แสบจริง ๆ”

เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว…

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุชลมุนจากกลิ่นทุเรียนในประเทศออสเตรเลีย โดยเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ห้องสมุดของสถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น (Royal Melbourne Institute of Technology) ก็ได้เกิดเหตุการณ์เข้าใจผิดเช่นนี้มาแล้วเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระบุว่า มีการจัดเก็บสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายได้อยู่ภายในอาคารนี้

จึงได้มีคำสั่งให้อพยพคนออกจากอาคารกว่า 500 คน และทำการตรวจสอบที่มาของกลิ่น ก่อนที่จะพบว่าเป็นกลิ่นของทุเรียนที่เน่าอยู่ในตู้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้กล่าวว่า เหตุที่กลิ่นทุเรียนได้กระจายไปทั่วตัวอาคารเนื่องจากกระจายผ่านระบบเครื่องปรับอากาศ และหลังจากทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ได้มีคำสั่งให้กลับมาใช้งานห้องสมุดได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ทุเรียน ถือว่าเป็นผลไม้ที่มักจะถูกแบนจากโรงแรม และรถโดยสารสาธารณะในหลาย ๆ ประเทศ เนื่องจากกลิ่นที่แรงเกินไปของมันนั่นเอง

ไอเดียเจ๋ง! ใช้ทุเรียนทำพานไหว้ครู สื่อความหมาย “เรียนลูกเดียว”

Link : seeme.me/ch/goodmorningthailand/kDy4Z9

ข้อมูลจาก : www.heraldsun.com.au, www.theguardian.com, FB : University of Canberra Library, The MATTER

บทความที่น่าสนใจ