Line RSU Connect แชทบอท

เลิศสุด! ม.รังสิต เปิดตัว RSU Connect แชทบอท บนแอปพลิเคชั่น LINE

Home / วาไรตี้ / เลิศสุด! ม.รังสิต เปิดตัว RSU Connect แชทบอท บนแอปพลิเคชั่น LINE

เปิดตัวก่อนใครกับ RSU Connect แชทบอทบนแอปพลิเคชั่น LINE พร้อมให้บริการสอบถามผลการเรียนเทอมล่าสุด ที่นักศึกษาไม่ต้องเข้าเว็บไซต์ให้วุ่นวาย เพียงแค่ค้นหาไอดี @RSUCONNECT และกดเพิ่มเพื่อน เพียงเท่านี้ก็สามารถตรวจสอบผลการเรียนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

หากใครที่สงสัยว่า RSU Connect มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้ว “แชทบอท” บนแอปพลิเคชั่นไลน์คืออะไรกันแน่ เรามาหาคำตอบกันกับ ผศ.ดร.วุฒิพงษ์ ชินศรี ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต

ม.รังสิต เปิดตัว RSU Connect

เลิศสุด! ม.รังสิต เปิดตัว RSU Connect แชทบอท บนแอปพลิเคชั่น LINE

“จุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดที่ว่า อยากจะลดภาระของการเข้าสู่ระบบ intranet ซึ่งเป็นเว็บหลักของมหาวิทยาลัยในช่วงของการลงทะเบียน ช่วงดูผลการเรียน หรือแม้กระทั้งการเข้าดูตารางเรียนในช่วงเปิดเทอม นอกจากนี้ยังเป็นเว็บสำหรับอาจารย์ที่จะใช้ในการตรวจเช็คข้อมูลนักศึกษา อัพผลการเรียนอีกด้วย

ดังนั้น จราจรการเข้าใช้ระบบ Intranet จะรองรับการเข้าใช้งานค่อนข้างหนักเมื่อถึงฤดูกาลต่าง ๆ อย่างเช่น ช่วงลงทะเบียนนักศึกษา ก็จะเข้าระบบกันตลอดเวลาด้วยจำนวนนักศึกษาที่มากนั้น บ่อยครั้งจะเกิดปัญหา Server Error ขึ้น และทำให้เกิดการล่าช้าในการลงทะเบียน เป็นต้น

RSU Connect จึงสร้างขึ้นมาเพื่อ..

เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะแยกส่วนออกมาเพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะตอบสนองการใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชั่นที่นักศึกษาทุกคนใช้กันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว นั่นก็คือ Application LINE มหาวิทยาลัยได้สร้างบัญชี Line ขึ้นเพื่อจะใช้เป็นช่องทางในการตอบโต้ และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ผ่านระบบอัตโนมัติ โดยใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัส”

Application LINE

เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้สำหรับในประเทศไทยกว่า 44 ล้านคน เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มหลักเลยก็ว่าได้ ด้วยยอดผู้ใช้งานนี้ทำให้เรามองเห็นข้อได้เปรียบในการตัดสินใจเลือกช่องทาง LINE

เลิศสุด! ม.รังสิต เปิดตัว RSU Connect แชทบอท บนแอปพลิเคชั่น LINE

นอกจากนี้ LINE ยังเป็นแอปพลิเคชั่นที่ Learning Curve ต่ำด้วย

หมายถึงว่า ใคร ๆ ก็สามารถเรียนรู้การใช้งานได้อย่างง่าย ด้วยขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนแต่ก็ไม่ล้าสมัย อีกทั้งยังสามารถใช้ได้ทุก Operation System ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android นี่จึงเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดที่ทุกคนจะสามารถใช้งานได้ ด้านการพัฒนา RSU Connect นั้น ทางทีมพัฒนาใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากที่มีการริเริ่มโครงการขึ้นมากว่า 1 ปี ด้วยข้อจำกัดของแอปพลิเคชั่นบางอย่างนั้นจึงทำให้เราต้องชะงัก และเลื่อนการพัฒนามาเรื่อย ๆ

ตอนนั้นแอปพลิเคชั่น LINE มีข้อจำกัดของการใช้ Chat Bot

เพราะจะสามารถ Add เพื่อนได้เพียง 50 คนเท่านั้น แต่ด้วยจำนวนนักศึกษาของเราที่ค่อนข้างมาก จึงทำให้ทางทีมพัฒนาต้องปรับรูปแบบ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของทาง LINE ตัว Chat Bot จะมีหน้าที่ตอบคำถามของผู้ใช้งาน นักศึกษาอยากรู้อะไร Bot จะตอบทันที เหมือนเวลาที่เราพูดคุยผ่านไลน์ตามปกติ

หลังจากที่ทางทีมพัฒนาได้ทดลองใช้กับนักศึกษากลุ่มหนึ่ง โดยที่ไม่ได้มีการอธิบายอะไรให้ฟังเลยนั้น ก็ได้รับคอมเมนต์ใปในทางที่ดี บอกว่าใช้งานง่าย สะดวก และก็แปลกใหม่ดี เพราะว่าเมื่อก่อนมหาวิทยาลัยรังสิตเคยมีบริการส่งเกรดผ่าน SMS แต่ก็ได้ยกเลิกไป ดังนั้น แอปพลิเคชั่นตัวนี้ถูกใจพวกเขาเป็นอย่างยิ่ง

ปัจจุบัน RSU Connect เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

ด้วยการให้บริการสอบถามผลการเรียน หากนักศึกษาคนไหนสนใจก็สามารถทำตามขั้นตอนง่าย ๆ เพียงกด Add เพื่อด้วยการค้นหาบัญชีผู้ใช้ @RSUCONNECT (มี @ ด้านหน้า) หรือแสกน QR CODE เพื่อเพิ่มเป็นเพื่อน

จากนั้น กดเมนูเชื่อมโยงบัญชีผู้ใช้ กรอก Username และ Password โดยใช้รหัสนักศึกษา และรหัสผ่านเดียวกับ Intranet แล้วกดสอบถามเกรด เพียงเท่านี้ Bot ก็จะแสดงผลการเรียนภาคเรียนล่าสุดขึ้น

ในอนาคตจะมีการเพิ่มบริการ

ที่นักศึกษาใช้กันบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น การสอบถามตารางเรียน การสอบถามตารางสอบ และยังมีการตอบคำถามเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น ช่วงเวลาการลงทะเบียน ช่วงเวลาการดรอป หรือ หอพักมหาวิทยาลัยเปิดจองเมื่อไหร่ การขึ้นทะเบียนบัณฑิตจะสามารถทำได้ช่วงเวลาไหน เป็นต้น

นักศึกษาหรือผู้ปกครองสามารถค้นหาคำตอบ..

ได้จากการพูดคุยในแอปพลิเคชั่นที่คุ้นเคย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทางมหาวิทยาลัยรังสิตสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ สมกับการอยู่ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างสามารถเนรมิตได้ด้วยปลายนิ้ว

ดูคลิป นักศึกษาพาทัวร์ ม.รังสิต มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

บทความอื่น ๆ