การทำงาน นักศึกษาจบใหม่ ประสบการณ์ ฝึกงาน

6 เคล็ดลับที่จะทำให้เราได้งานดี ๆ บทความการทำงาน สำหรับนักศึกษาจบใหม่

Home / บทความการทำงาน / 6 เคล็ดลับที่จะทำให้เราได้งานดี ๆ บทความการทำงาน สำหรับนักศึกษาจบใหม่

ไม่ว่าใครต่างก็คิดและอยากที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องงานกันทั้งนั้น โดยอย่างยิ่งนักศึกษาจบใหม่ ต่างก็ต้องออกมาแข่งขันกันในการหางาน เริ่มต้นเรียนรู้ชีวิตใหม่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เผชิญกับสังคมความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น เราแคมปัส-สตาร์จึงมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้น้องๆ นักศึกษาจบใหม่ หางานได้มาฝากกันค่ะ ยังไงก็ลองอ่าน… แล้วลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตนเองดูนะคะ

เคล็ดลับที่จะทำให้เราได้งานดี ๆ

1. ขยันเข้าร่วมกิจกรรมหรือชมรมของมหาวิทยาลัย

นักศึกษาอย่างเราไม่ควรเอาแต่เข้าห้องสมุดอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวจนไม่มีเพื่อน หรืออย่ามัวแต่ปล่อยเวลาให้เสียไปเปล่าๆ เช่นกับการไปเดินช้อปปิ้งหรือดูหนังอย่างเดียว ควรที่จะลองใช้เวลาเหล่านั้นไปร่วมกิจกรรมของมหาลัย หรือเข้าชมรมอะไรก็ที่เราชอบและสนใจดูบ้างนะ ใบเกรดผลการเรียนดีๆ อาจจะทำให้เราได้งาน แต่กิจกรรมทั้งหลายของมหาลัยก็ช่วยทำให้เราทำงานเป็น รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น แถมยังได้เพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วยนะ ทั้งในคณะเดียวกันและต่างคณะ ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ต่อชีวิตการทำงานในอนาคตของเราได้ด้วยนะ หรือบางทีอาจจะได้แฟนมาแบบไม่ทันตั้งตัวก็ได้นะคะ อิอิ

2. เลิกผัดวันประกันพรุ่ง

ให้ลบออกไปเลยคำว่า “เดี๋ยวค่อยทำ” คิดอะไรฝันอะไรก็ให้เริ่มลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ บางทีถ้าฝันของเรามันใหญ่มาก จนคิดว่าตอนนี้ยังไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทำให้สำเร็จได้ ก็ค่อยๆ ปั้นแต่งสะสมวัตถุดิบประกอบร่างสร้างความฝันให้กับตัวเองไปก่อนก็ได้ ยิ่งเริ่มลุยเร็วเท่าไหร่ เป้าหมายของเราก็ยิ่งชัดเจนเร็วขึ้นเท่านั้น สะบัดตัวขี้เกียจออกไป เลิกนอนขึ้นอืด เลิกขลุกอยู่กับโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งวัน แล้วลองมาลุยกับความฝันกันสักตั้ง! ไฟติ้งจ้า!

3. เต็มที่กับการเรียนในห้องให้มากที่สุด

การเรียนในมหาวิทยาลัย ทำให้เรามีอิสระมากขึ้นทั้งด้านความคิดและการวางแผนชีวิต ไม่มีใครมาคอยจ้ำจี้จ้ำไชเราตลอดเวลาเหมือนตอนเด็กๆแสดงว่าเราต้องรู้จักรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น จะออกไปแฮงค์เอาท์ตอนกลางคืนบ้างก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ก็ไม่ควรละเลยความสำคัญของการเข้าห้องเรียนด้วยนะ บางวิชาอาจจะรู้สึกว่าน่าเบื่อ แต่ถ้าลองเปิดใจรับในสิ่งที่อาจารย์สอน (เพื่อนๆ เคยได้ยินกันมะว่า ถ้าเรียนวิชาอะไรเราต้องรักวิชานั้นก่อน ถึงจะเรียนออกมาได้ดี ถึงแม้ว่าเราจะไม่ชอบก็ตาม) เพราะทุกวิชาที่อยู่ในหลักสูตรก็ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคตทั้งนั้น มีผู้ใหญ่วัยจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่เรียนจบออกมาทำงานแล้วรู้สึกว่าอยากจะกลับไปตั้งใจเรียนบางวิชาให้มากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้อีกแล้ว

4. ปฏิทินมีอะไรก็จดไว้เลย อย่าละเลย!

เมื่อเราเริ่มรู้สึกว่าในแต่ละวันเราต้องทำอะไรมากยิ่งขึ้น ถ้าจะให้จำอย่างเดียวก็คงไม่ไหวนะ เราควรที่จะจดลงไปเลยในสมุดทำให้เป็นปฏิทินประจำวันติดตัวไปเลย หรือจะใช้แอพลิเคชันในโทรศัพท์ก็ได้ ฝึกจดบันทึกนัดหมายและวางแผนงานต่างๆ ล่วงหน้า ให้ติดเป็นนิสัยตั้งแต่ตอนเรียน เวลาจบออกไปจะได้ไม่พลาดนัดหมายสำคัญและสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จลุล่วงในแต่ละวันนะคะ

5. รู้จักวางแผนการเงินให้ดี

อ่ะ! ตอนนี้เราอาจจะเห็นว่าไม่สำคัญ ไม่เป็นอะไรหรอก เดี๋ยวมีอะไรฉุกเฉินก็ขอเงินพ่อแม่ได้อยู่ แต่เราเคยคิดกันบ้างไหม? แล้วถ้าเป็นในอนาคตล่ะ ตอนที่เราทำงานแล้วจะเป็นเช่นไร ถ้าเกิดมีปัญหาฉุกเฉินเกิดขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว แล้วต้องใช้เงินอย่างเร่งด่วน จะเอาเงินมาจากไหน? ถ้าเราเอาเงินที่ใช้ในทุนวันมาใช้ก่อน และวันรุ่งขึ้นเราจะใช้อะไร…. งั้นตั้งแต่บัดนี้เราก็ควรเริ่มที่ออมเงินไว้เลยจะดีกว่านะคะ

6. เก็บเกี่ยวประสบการณ์… การทำงานให้ได้มากที่สุด

ใช่แล้วค่ะ เมื่อเราเรียนอยู่ในชั้นปีที่ 4 เราต่างก็ต้องเริ่มไปฝึกงานนอกมหาลัย ตามที่บริษัทกันแล้วใช่มะ เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริงๆ ในบริษัท แต่บางคนอาจจะคิดว่าฝึกงานทีเดียวคงยังไม่เพียงพอ เพราะอยากที่จะได้ประสบการณ์ในหลายๆ ด้านด้วยกัน ถ้ามีโอกาสต้องลองเลยค่ะ ลองไปฝึกงานในหลายๆ องค์กรดูเลย จะได้รู้ว่าตัวเองชอบสิ่งนั้นจริงๆ หรือเปล่า การฝึกงานนอกจากจะทำให้เราค้นพบตัวเองแล้ว ยังเป็นการแสดงออกว่าเรามีความกระตือรือร้นและสนใจในงานนั้นอย่างแท้จริง เมื่อไปสมัครงานหลังเรียนจบใครๆ ก็อยากรับเข้าทำงานค่ะ

บทความแนะนำ