บัญชี ประสบการณ์ ม.รังสิต ศิษย์เก่า

ความท้าทายสำหรับการเริ่มต้นใหม่ – สัมภาษณ์ ศิษย์เก่าคณะบัญชี ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ความท้าทายสำหรับการเริ่มต้นใหม่ – สัมภาษณ์ ศิษย์เก่าคณะบัญชี ม.รังสิต

ช่วงเวลาของการเรียนรู้ในชีวิตคนเรานั้น มีเวลาเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ซึ่งแต่ละช่วงชีวิตก็จะมีเรื่องราว โอกาส และการตัดสินใจที่แตกต่างกันไป อาจด้วยวัย เวลา และสิ่งแวดล้อมล้อมตัว สำหรับช่วงวัยของการเรียนรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยนั้น มีหลายคนที่มุ่งมั่นเรียนเพื่อให้สำเร็จการศึกษารับใบปริญญา หลายคนหยิบจับทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามาช่วงนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด

สัมภาษณ์ ศิษย์เก่าคณะบัญชี ม.รังสิต

“เมื่อสิ่งที่เรียนมา นำไปสู่ความท้าทายสำหรับการเริ่มต้นใหม่” นางสาวณัฐพร ศรีกิตติพงศ์ ศิษย์เก่าคณะบัญชี ม.รังสิต

และก็ยังมีอีกหลายคนที่ปล่อยผ่านไปวันๆ หนึ่งในผู้ที่มุ่งมั่นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ผลักดันตัวเองให้ได้รับโอกาสดีๆ ช่วงวัยเรียน เพื่ออนาคตที่สดใส เธอคนนี้ นางสาวณัฐพร ศรีกิตติพงศ์ หรือ นัท ศิษย์เก่าคณะบัญชี มหาวิทยาลัยรังสิต ปัจจุบันพนักงานบริษัทตรวจสอบบัญชียักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่ใครหลายคนฝันอยากได้ทำงานที่นี่

เหตุผลที่เลือกเรียนบัญชี

“นัทเลือกเรียนเกี่ยวกับบัญชีเพราะ ชอบเกี่ยวกับการคิด การหาคำตอบค่ะ ลองหาข้อมูลมหาวิทยาลัยเอกชนหลายที่ ก็เลือกมหาวิทยาลัยรังสิตเพราะว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีชื่อเสียงค่ะ เมื่อได้เข้ามาเรียนก็รู้สึกได้ถึงความเป็นกันเอง ที่นัทรู้สึกแบบนี้เพราะว่านัทชอบทำกิจกรรม ระหว่างที่เรียนเมื่อมีกิจกรรมอะไรอาจารย์ก็จะมาแนะนำ มาพูดคุยถึงความสนใจของนักศึกษา ฟีลแบบนี้คือเหมือนพี่กับน้อง ความเป็นกันเองระหว่างกัน

นัทเคยเข้าร่วมการแข่งขันกรณีศึกษาทางบัญชี ในปี 2019 และ 2020 ค่ะ เตรียมตัวหนักมาก อาจารย์ก็แทบจะคุยกันตลอดเลยค่ะ ให้คำปรึกษากัน ที่สำคัญเส้นทางระหว่างการทำกิจกรรมนี่หล่ะ ที่ทำให้นัทได้เติบโต ได้เรียนรู้ จนได้รางวัลจากการแข่งขันสองปีซ้อนเลยค่ะ แม้ว่าจะไม่ใช่รางวัลชนะเลิศแต่สำหรับนัท มันคือความภูมิใจมากๆ ค่ะ

ประสบการณ์นอกห้องเรียน ที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับ ความท้าทายในการแก้ปัญหาระหว่างการเตรียมตัว ระหว่างการแข่งขัน นัทได้เจอคนเก่งๆ มากมาย สำหรับนัทการแข่งขันสองครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันระดับใหญ่ที่สุดในชีวิตที่เข้าร่วมเพราะเป็นระดับมหาวิทลัยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ ค่ะ

ที่สำคัญระหว่างการเตรียมสำหรับการแข่งขันนี้ นัทก็กำลังฝึกงานสหกิจอยู่ด้วย แน่นอนว่า การฝึกงานคือการใช้เวลาทั้งวันเพื่อทำงานเป็น Office Hour นี่คือความท้าทายส่วนตัวที่นัทต้องจัดการตัวเอง จัดการเวลา แบ่งเวลาทำงาน แบ่งเวลาอ่านหนังสือ แบ่งเวลาหาข้อมูล และต้องมีการพูดคุยประชุมกับอาจารย์ด้วย ไม่ง่ายเลยค่ะ แต่พอผ่านทั้งหมดมาได้นั้น นัทกลับรู้สึกว่า เราทำได้นี่นา เราได้เรียนรู้แล้วว่าถ้าเราบริหารจัดการดีๆ เราทำได้”

ประสบการณ์ฝึกงาน

นัทฝึกงานที่บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชี สี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือที่รู้จักกันในนามของ BIG 4

“ในช่วงของการฝึกงาน นัทเลือกสมัครฝึกงานที่นี่เพราะเป็นบริษัทที่มีความมั่นคง พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดรับสมัครฝึกงาน รายละเอียดต่างๆ และเข้าไปฝึกงานเป็น Internship Program ของอีวาย ในบริษัทมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบบัญชีมากมาย ไม่เพียงพี่ๆ เขาเก่ง แต่ยังใจดีและเป็นกันเองมากๆ ค่ะ คอยช่วยเหลือและสอนงานในส่วนที่เราไม่เข้าใจ ในการทำงานแต่ละทีมมีความสำคัญที่ต้องทำงานร่วมกัน Support กัน ทำให้นัทได้เรียนรู้มากกว่าตัวเนื้องานที่ต้องทำ แต่ยังได้รับฟัง ได้มองวิธีการทำงานจริง ของพี่ๆ ในทีมด้วย

ย้อนกลับไปตอนสัมภาษณ์เข้าฝึกงาน ตอนนั้นจะต้องสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษกับ Partner และต้องลุ้นผลได้ว่าใช่เราไหม เขาเลือกเราหรือเปล่า ผลออกมาว่านัทได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม เป็นผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ประสบการณ์ช่วงฝึกงานคือดีมากค่ะ และจึงตัดสินใจเลือกสมัครงานต่อที่บริษัทนี้ ฟีลเหมือนคุ้นเคย เป็นครอบครัวไปแล้วด้วยค่ะ เพราะฝึกสหกิจใช้เวลาทำงานค่อนข้างหลายเดือน ในการร่วมงานกับคนที่เก่งๆ ตัวเราเองก็จะได้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองไปโดยไม่รู้ตัวค่ะ

อาจะเป็นเพราะบทบาทของการทำงานจริง มันต่างจากบทบาทการเรียน บทบาทการเป็นนักศึกษา หากเกิดความผิดพลาดส่งผลต่อบุคคลอื่น ตัวงาน จะได้รับผลกระทบไปหมดค่ะ ดังนั้น ในฐานะของนักศึกษา นักศึกษาฝึกงาน และบุคลากรของบริษัท แต่ละช่วงเวลาเราจะได้แสดงความสามารถของเราออกมาแตกต่างกัน แต่สุดท้ายแล้วผลลัพธ์คือ เราจะได้การเปลี่ยนแปลงจากทุกบทบาทที่เราเป็น อนาคตนัทอยากเป็นผู้สอบบัญชีที่เก่งๆ ค่ะ ประสบการณ์จากทุกบทบาทจะสร้างความท้าทายให้เรา เพื่อไปสู่บทบาทใหม่ที่เติบโตขึ้น”

บทความแนะนำ