คณะวิทยาศาสตร์ ภาคอินเตอร์ ม.รังสิต หลักสูตรนานาชาติ

ชีวิตของสาวภูฏาน ในรั้วมหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์ ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ชีวิตของสาวภูฏาน ในรั้วมหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์ ม.รังสิต

นางสาว Chitra Maya Mongar หรือ Dolly นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต จบการศึกษาจาก Yoenten Kuenjung Academy, Bhutan และตัดสินใจเลือกมาศึกษาต่อที่ประเทศไทย เพราะอยากเรียนเกี่ยวกับด้านวิศกรรมชีวการแพทย์ ซึ่งที่มหาวิทยาลัยรังสิต มีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ และยังมีอุปกรณ์เครื่องมือที่ครบครัน ที่สำคัญตนอยากเรียนภาษาไทยด้วย

สาวภูฏาน ในรั้วมหาวิทยาลัยรังสิต

“ส่วนตัวแล้ว Dolly อยากเรียนเกี่ยวกับการด้านการแพทย์ กายวิภาค เทคโนโลยีเกี่ยวกับด้านการแพทย์ ซึ่งพอเรียนจบจาก Yoenten Kuenjung Academy ก็เลยมองหาหลักสูตรที่น่าสนใจ เพื่อที่จะได้เลือกเรียนตามที่อยากเรียน Dolly ก็ดูข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตค่ะ และก็ถามจากรุ่นพี่ๆ ที่เคยมาเรียนที่ประเทศไทย มหาวิทยาลัยรังสิตเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัย ที่ชาวต่างชาติเยอะค่ะ และมีทุนสำหรับนักศึกษาด้วย

ส่วนตัว Dolly ก็ตั้งใจเรียนหนักมากๆ เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสดีๆ ได้รับทุนการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ความประทับใจแรกที่รู้สึกว่าว้าว คือ เราเป็นรุ่นที่ต้องเรียนออนไลน์ ความคาดหวังว่าเมื่อเปิดเรียนมานั้น เราจะได้เห็นกิจกรรมมากมาย ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้พูดคุยกับอาจารย์ แต่ต้องมาเรียนออนไลน์ มันทำให้ Dolly คิดว่าคงจะไม่สนุกแน่ๆ

แต่ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เปิดเทอมมา ระยะเวลาไม่นานมาก แต่ Dolly กลับรู้สึกเหมือนทำไมเราทุกคนรู้จักกันมานานแล้ว อาจารย์ให้ความเป็นกันเองมากๆ ค่ะ แม้จะเป็นการรู้จักแรกพบกันผ่านจอก็ตาม ที่สำคัญกิจกรรมของมหาวิทยาลัยยังมีคงหลากหลายแม้จะต้องจัดผ่านการออนไลน์ก็ตาม”

หลายคนยังคงมีคำถามว่า เราจะรู้จักตัวเองได้อย่างไร รู้ได้อย่างไรว่าอยากเรียนด้านไหน ทำไมการหาความชอบของตัวเองมันยาก  แม้จะลองเลือกทำในหลายๆ อย่างแล้ว

“Dolly มักจะสังเกตุตัวเองบ่อยๆ ค่ะ จริงๆ ได้ลองทำอะไรหลายๆ อย่างเหมือนกัน เราก็ดูว่าเรารู้สึกสนุกและอยากกระตือรือร้นกับสิ่งไหนมากกว่าสิ่งอื่นๆ มันสำคัญตรงที่ว่าเราต้องมั่นใจในความรู้สึกนั้นๆ ด้วยว่า ทำแล้วสนุก ทำแล้วอยากทำต่อ เท่านั้นก็จะค่อยๆ เข้าใกล้กับการได้รู้จักตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ คติประจำใจของเราเอง หากมีก็จะเป็นแนวทางที่ดีให้เราได้ยึดเป็นหลักประจำตัว

สำหรับตัว Dolly เอง มักจะบอกตัวเองเสมอว่า อย่ายอมแพ้ สู้ๆ กับทุกสิ่งทีเราเลือก เช่นตอนนี้ต้องตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเรียน ตั้งใจเรียนให้จบด้วยเกรดดีๆ เพราะว่ามีแพลนจะเรียนต่อปริญญาโทค่ะ เมื่อจบมาแล้วอยากทำอาชีพเกี่ยวกับ สายการแพทย์ เทคโนโลยีชีวการแพทย์ อุปกรณ์ด้านการแพทย์ ประมาณนี้ค่ะ”

นอกจากความมุ่งมั่นในเรื่องการเรียนแล้ว สาวน้อยคนนี้ยังมีทาเลนจ์ที่น่าสนใจ เธอเล่าว่า การไม่หยุดเรียนรู้ จะทำให้ชีวิตดูมีคุณค่า

“ปัจจุบันโลกโซเชียลมีอะไรให้ทำมากมายเลยค่ะ เราก็แค่ดูว่าเราชอบอะไรและลองศึกษามันด้วยตนเอง อย่าง Dolly ก็จะชอบเต้น ชอบออกแบบอีเวนท์ รู้สึกว่าการได้ Active ใดๆ ก็ตามมันทำให้รู้สึกสนุก รู้สึกมีอะไรทำค่ะ กิจกรรมช่วงนี้ที่ Dolly ร่วมทำกับคณะก็จะมี RIC Scout Club และ Talent Club ค่ะ มีนักศึกษาเข้าร่วมค่อนข้างเยอะ พวกเราจะมีการประชุมกันทุกอาทิตย์เลยค่ะ จะเป็นนักศึกษารุ่นรหัส 63 และ 64 มาแสดงออกกันในหลายๆ ด้าน ตอนนี้มีสมาชิกเกือบ 100 ค่ะ”

สาวน้อยคนนี้เธอเชื่อว่า นักศึกษาทุกคนเข้ามาเรียนก็เพื่อจะได้จบหลักสูตร ได้ใบปริญญา เพื่อพวกเขาจะได้ทำตามความฝันต่อไปได้ แต่สิ่งหนึ่ง ที่นักศึกษาทุกคนควรเก็บเกี่ยวเอาไว้ ตลอดระยะเวลาในการเรียนนั้น คือประสบการณ์ชีวิตที่ได้เรียน ได้ทำกิจกรรม ได้แสดงศักยภาพที่ตัวเราเองสนใจ เพื่อเป็นการสร้างความทรงจำที่ดีให้กับตัวเอง ก่อนที่จะจบออกไปแล้วเป้าหมายของเราจะต้องยกระดับขึ้นไปอีกขั้น