คุณยายกิมหลั่น จินากุล บัณฑิตอายุมากที่สุด รับปริญญา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต

สุดปิติ คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี รับพระราชทานปริญญาบัตร จากพระหัตถ์ ร.10

Home / วาไรตี้ / สุดปิติ คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี รับพระราชทานปริญญาบัตร จากพระหัตถ์ ร.10

หลังจากที่ แคมปัส-สตาร์ ได้นำเสนอเรื่องราวของคุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ที่ถือได้ว่าอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขจริงๆ เพราะไม่มีใครแก่เกินเรียน ขอแค่เพียงเรามีความตั้งใจ มุ่งมั่น ก็สามารถทำในสิ่งที่เราต้องการได้สำเร็จแล้ว และล่าสุด!! เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2560 คุณยายกิมหลั่น ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี มสธ.

คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี

โดย คุณยายกิมหลั่น จินากุล เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากพระหัตถ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (ในหลวงรัชกาลที่ 10) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา

หลังจากที่ใช้เวลาในการศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว นานกว่า 10 ปี คุณยายกิมหลั่น กล่าวว่า “การเรียนหนังสือคือความฝันตั้งแต่เด็ก เมื่อมีโอกาสจึงต้องเรียนให้สำเร็จ ไม่คิดว่าเป็นเรื่องลำบาก เพราะความรู้คือสิ่งสำคัญของการพัฒนาตนเอง ถ้าไม่เรียน ไม่อ่าน ไม่รู้ ก็จะพูดอะไรไม่รู้เรื่อง” 

คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี

ขณะที่ นายมงคล จินากุล ลูกชายของคุณยายกิมหลั่น ได้กล่าวว่า “ครอบครัวถือเป็นแรงใจสำคัญที่สุดที่ทำให้นางกิมหลั่นสำเร็จการศึกษา” และในวันรับปริญญาบัตรของคุณยาย ทั้งบุตรหลานและครอบครัวก็เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี ชื่นชม ในความสำเร็จของคุณยายกันอย่างชื่นมื่น

สุดท้าย คุณยายกิมหลั่น ยังได้บอกเคล็ดลับการเรียนทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่า “เป็นเพราะความตั้งใจและมุ่งมั่น บางวิชาที่สอบไม่ผ่านก็จะพยายามอ่านและสอบใหม่จนผ่าน กระทั่งสำเร็จการศึกษาในที่สุด”

คุณยายกิมหลั่น บัณฑิตวัย 91 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง 

คลิป พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)

ที่มา : news.thaipbs.or.th