คุณยายกิมหลั่น จินากุล บัณฑิตอายุมากที่สุด รับปริญญา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต

บัณฑิตอายุมากที่สุด ‘คุณยายกิมหลั่น’ วัย 91 ปี เตรียมเข้ารับปริญญาบัตร มสธ.

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / บัณฑิตอายุมากที่สุด ‘คุณยายกิมหลั่น’ วัย 91 ปี เตรียมเข้ารับปริญญาบัตร มสธ.

คำว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน” ยังใช้ได้เสมอ โดยล่าสุด คุณยายกิมหลั่น จินากุล บัณฑิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วัย 91 ปี จาก จ.พะเยา เตรียมเข้าพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ในวันที่ 9 สิงหาคม 2560 นี้

ไม่มีใครแก่เกินเรียน คุณยายวัย 91 ปี เตรียมรับปริญญา

คุณยายกิมหลั่น จินากุล

สำหรับ คุณยายกิมหลั่น จินากุล เป็นบัณฑิตที่มีอายุมากที่สุด ในการรับพระราชทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชในปีนี้ ซึ่งจะเข้ารับปริญญาบัตรในวันที่ 9 สิงหาคม 2560 โดยทางครอบครัวจินากุล เดินทางจากจังหวัดพะเยา เพื่อพาคุณยายกิมหลั่น มาซ้อมรับปริญญาก่อนจะถึงวันพระราชทานปริญญาบัตร ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คุณยายกิมหลั่น จินากุล

เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี 2541 คุณยายกิมหลั่น ได้สมัครเข้าเรียนเป็นนักศึกษา ของ มสธ. แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ติดธุระกับครอบครัว จึงได้ทำการพักการเรียนไป โดยได้กลับมาเรียนอีกครั้งในปี 2554 และสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2558 ระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกพัฒนาการมนุษย์และครอบครัว

ถึงแม้ในปัจจุบัน คุณยายกิมหลั่น จะมีอายุ 91 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เพราะได้นำเอาองค์ความรู้ที่ได้เรียนมานั้น กลับไปพัฒนาตนเอง

คุณยายกิมหลั่น จินากุล

โดยที่ คุณยายกิมหลั่น ได้กล่าวว่า “การเรียนหนังสือ คือความฝันตั้งแต่เด็ก เมื่อมีโอกาสจึงต้องทำให้สำเร็จ โดยไม่คิดว่าเป็นเรื่องลำบาก เพราะความรู้คือสิ่งสำคัญของการพัฒนาตนเอง” และยังได้กล่าวต่ออีกว่า “ถ้าเราไม่เรียน เราไม่อ่าน ไม่รู้ เราก็จะพูดอะไรไม่รู้เรื่อง ถ้าหากเราเรียนหนังสืออยู่เสมอ พร้อมทั้งอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านข่าว เราก็จะรู้ความเป็นไปของโลก ประเทศชาติ และสังคม”

ทางด้าน รศ.ภาณุมาศ ขัดเงางาม รักษาการแทนอธิการบดี มสธ. กล่าวว่า สำหรับผู้สูงอายุ เราจะเน้นทางด้านการปฎิบัติมากกว่าทางวิชาการ เรียกว่าเรียนแล้วนำไปใช้ได้เลยในวิชาชีพ เช่น การเกษตร ถ้าไม่มีความรู้เรื่องปลูกผัก เราก็จัดโครงการเรียนหลักสูตรระยะสั้นให้

คุณยายกิมหลั่น จินากุล

ด้าน รศ.รัชนีกร โชติชัยสถิตย์ ปธ.กรรมการประจำสาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์ บอกว่า การเรียนของผู้สูงอายุ เพียงแต่ลงทะเบียน รอรับเอกสารการเรียนที่บ้าน สามารถเรียนด้วยตัวเอง โดยมหาวิทยาลัยมีสื่อการเรียนอื่นๆ เสริม ทั้งรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์

ซึ่งการอำนวยความสะดวกด้านการศึกษาให้แก่ผู้สูงอายุ ทำให้ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนเรียนที่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำนวน 199 คนแล้ว และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาให้กับผู้สูงอายุ ทางมหาวิทยาลัยได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า 800 บาท และมีนโยบายการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น ระบบการศึกษาทางไกลและหลักสูตรการศึกษา อีกด้วย

คุณยายกิมหลั่น จินากุล

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : news.thaipbs.or.th