Kingswood Oxford School ประเทศสหรัฐอเมริกา มาวิน สัมฤทธิเวช เด็กเก่ง ในหลวงรัชกาลที่ 9

น่าชื่นชม น้องมาวิน นักเรียนไทยในสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสดุดี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ Kingswood Oxford School

Home / วาไรตี้ / น่าชื่นชม น้องมาวิน นักเรียนไทยในสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสดุดี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ Kingswood Oxford School

ทั้งสุดยอด ทั้งน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก “น้องมาวิน สัมฤทธิเวช” เด็กชายสายเลือดไทย วัย 14 ปี กล่าวสุนทรพจน์สดุดี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ณ Kingswood Oxford School ในมลรัฐคอนเนคติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา  เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเล่นเปียโนและสีไวโอลิน ถวายความอาลัย อีกด้วย

นักเรียนไทยขึ้นกล่าวสดุดี ในหลวง ร.9

น้องมาวิน สัมฤทธิเวช

สำหรับ คลิปดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ โดยสมาชิกเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า Lulu Khoosanguanchai ซึ่งเป็นคุณแม่ของ ” ด.ช.มาวิน สัมฤทธิเวช” ที่กำลังศึกษาอยู่ Form 4 โดยคุณแม่ได้โพสต์คลิปลูกชายของตนเองที่ได้เป็นตัวแทนของคนไทยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์สดุดี พร้อมทั้งได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ต่อหน้าคณะอาจารย์ และเพื่อนๆ นักเรียน Kingswood Oxford School ซึ่งในขณะที่น้องมาวินได้กล่าวสุนทรพจน์ ก็ได้มีการฉายพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขนาดใหญ่ หลังจากที่กล่าวเสร็จก็ได้เปิดคลิปวิดีโอที่ น้องมาวิน และน้องมาริช (น้องชาย) ได้ร่วมกันเล่นเปียโนและสีไวโอลิน ในบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ในดวงใจนิรันดร์” ถวายความอาลัย ซึ่งทุกคนในหอประชุมก็ตั้งใจฟังและต่างก็ชื่นชมถึงความจงรักภักดีที่เด็กไทยคนหนึ่งที่ถึงแม้ว่าจะเกิดและเติบโตในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังคงติดตามเรื่องราวของพระมหากษัตริย์ในแผ่นดินเกิด…

น้องมาวิน สัมฤทธิเวช

โดยการกล่าวสุนทรพจน์สดุดีครั้งนี้ ได้ถูกแปลเป็นภาษาไทยว่า “องค์พระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นบุคคลที่น่ายกย่องและทรงเป็นแบบอย่างที่ดี พระเมตตาและความเสียสละของพระองค์เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทย และพวกเราทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการศึกษาสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์ ซึ่งยาวนานที่สุดในโลกถึง 70 ปี

พระองค์ทรงประสูติที่เมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายๆ ด้าน ทรงสามารถตรัสได้หลายภาษา เช่น ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ลาติน และกรีก พระองค์ทรงได้ชื่อว่าเป็นกษัตริย์นักพัฒนา ทรงก่อตั้งโครงการต่างๆ กว่า 4,000 โครงการ โดยทรงใช้ความรู้ทางด้านรัฐศาสตร์ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของพสกนิกรของพระองค์ พระองค์ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ทรงให้ใช้พื้นที่ในบริเวณพระราชวังในการศึกษาทดลอง เพื่อนำความรู้ไปใช้ในโครงการต่างๆ ของพระองค์ เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์

น้องมาวิน สัมฤทธิเวช

นอกเหนือจากการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ แล้ว พระองค์ยังทรงสนพระทัยในกีฬาด้วย พระองค์เคยชนะการแข่งขันเรือใบในกีฬาเอเชียนเกมส์เมื่อปี ค.ศ.1967 พระองค์ยังทรงหลงใหลในดนตรี โดยเฉพาะดนตรีแจ๊ส ทรงเล่นแซกโซโฟน และยังมีวงดนตรีของพระองค์ ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงอันไพเราะไว้ทั้งหมด 48 บทเพลง

ในวันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ. 2016 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จสวรรคต ยังความโศกเศร้าให้แก่ปวงชนชาวไทยทั่วโลก และเวลานี้ก็ใกล้จะครบรอบ 1 ปี ที่พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในปลายเดือนตุลาคมนี้

วันนี้น้องชายของกระผม เด็กชายมาริชและตัวกระผมเอง ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความอาลัยแด่พระองค์ผ่านบทเพลง ในดวงใจนิรันดร์ (Still on my mind) ซึ่งเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอบคุณครับ”

น้องมาวิน สัมฤทธิเวช

คลิป : น้องมาวิน กล่าวสดุดีและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาลัยแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 

ข้อมูลและภาพจาก
Facebook : Lulu Khoosanguanchaiมาวิน มาริช
http://welovethaiking.comhttp://www.chaoprayanews.com