ผัดผักในหม้อหุงข้าว อาหาร เมนูเด็กหอ

ผัดผักในหม้อหุงข้าว เมนูง่ายๆ สไตล์เด็กหอ อร่อย อิ่มท้อง แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย

Home / วาไรตี้ / ผัดผักในหม้อหุงข้าว เมนูง่ายๆ สไตล์เด็กหอ อร่อย อิ่มท้อง แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย

เมนูเด็กหอในวันนี้ แคมปัส-สตาร์ ขอเอาใจน้องๆ นักศึกษาที่รักสุขภาพกันหน่อยดีกว่า กับ “เมนูผัดผักในหม้อหุงข้าว” ที่เราไม่ต้องเปลืองเงินในการซื้อกระทะหรือเตาไฟฟ้าใหม่เลย เพียงแค่มีหม้อหุงข้าวใบเดียวก็สามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนูแล้ว ส่วนผสมที่เราจะต้องเตรียมก็ไม่เยอะ ขั้นตอนการทำงานก็ไม่ยากด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปลงมือทำกันเลยจ๊ะ… (มีคลิปให้ดูด้วยนะ)

ผัดผักในหม้อหุงข้าว #เมนูเด็กหอ

ส่วนผสม เมนูผัดผักในหม้อหุงข้าว

ส่วนผสมที่เราจะต้องเตรียมมีดังนี้…

  1. ผักรวมมิตร+เห็ด (เลือกได้ตามความชอบเลยนะจ๊ะ)
  2. น้ำมันพืช
  3. น้ำมันหอย
  4. น้ำตาลทราย
  5. เกลือ
  6. ผลปรุงรส (คนอร์ผง)
  7. น้ำเปล่า

ขั้นตอนการทำ

1. เมื่อหม้อหุงข้าวเริ่มร้อนแล้ว ให้เราเทน้ำมันพืชลงไปในหม้อหุงข้าว

2. จากนั้นให้เรานำผัก+เห็ด (แครอท ข้าวโพด บรอกโคลี เห็ดเข็มทอง และเห็ดหอม) มาใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว

3. รอให้ผัก+เห็ดเริ่มสุกแล้วทำการปรุงรสชาติ โดยการใส่ น้ำมันหอย ผงปรุงรส (คนอร์ผง) น้ำตาลทราย เกลือ และตามด้วยน้ำเปล่า จากนั้นก็ผัดทุกอย่างให้เข้ากัน

4. เมื่อทุกอย่างสุกเรียบร้อยแล้ว ก็ตักใส่จาน พร้อมทานแล้วค่ะ

เมนูผัดผักในหม้อหุงข้าว

สาระน่ารู้ส่งท้าย #เมนูเด็กหอ

แครอท (Carrot)

มีประโยชน์ช่วยในการบำรุงสายตาของคุณให้มีสุขภาพที่ดี เพราะในแครอทมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิตามินที่ร่างกายต้องการ และนอกจากนี้ยังอุดมไปวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์อีกหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และยังมีสารสำคัญที่มีชื่อว่า “ฟอลคารินอล” ช่วยต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ฯลฯ

บรอกโคลี (Broccoli)

เป็นผักที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน เส้นใยอาหาร วิตามินซี รวมไปถึงสารอาหารต่างๆ อีกหลากหลายชนิด มีสารซัลโฟราเฟน ซึ่งเป็นตัวช่วยทำให้ตับขับสารพิษ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และยับยั้งการเจริญของเนื้องอก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษในการต่อต้านมะเร็ง โดยสามารถป้องกันอนุมูลอิสระที่เข้าไปทำลายเซลล์และทำลายดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้

เห็ดหอม (Shiitake)

ในเห็ดหอม มีวิตามินดีสูง ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ลดคลอเรสเตอรอล ช่วยบำรุงกำลัง ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร และนอกจากนี้ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงอาทิตย์ ช่วยให้ผิวดูมีน้ำมีนวล และช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย 

เห็ดเข็มทอง (Enokitake) 

เห็ดเข็มทอง ช่วยบำรุงตับ ทำให้ตับแข็งแรง ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบเรื้อรังได้ ช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ได้ดี ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เกิดความสมดุลภายในร่างกายและระบบเลือดต่างๆ และยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ห่างไกลจากโรคเกี่ยวกับระบบขับถ่ายอย่างริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

บทความที่น่าสนใจ