นักศึกษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา สหรัฐอเมริกา

ไม่น่าเชื่อ! นักศึกษาอเมริกัน ต้องเผชิญกับภาวะอดอยากในมหา’ลัย

Home / วาไรตี้ / ไม่น่าเชื่อ! นักศึกษาอเมริกัน ต้องเผชิญกับภาวะอดอยากในมหา’ลัย

25 % ของนักศึกษาจาก 66 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอมเริกามีภาวะอดอยากในช่วงเดือนที่ผ่านมา ผู้เชียวชาญกล่าวว่า จากการสำรวจครั้งใหญ่ที่สุด ที่ได้ทำการสำรวจภาวะอดอยากของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยพบปัญหาความยากจนที่แพร่หลายในมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก

ภาวะอดอยาก ของนักศึกษามหา’ลัยอเมริกา

เจด ริชาร์ดสัน (Jed Richardson) นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน หนึ่งในผู้วิจัยกล่าว่า “ค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงค่าเทอมที่แพงขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะอดอยากในนักศึกษามหาวิทยาลัย”

“สำหรับนักศึกษาที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ที่มหา’ลัย พวกเขาไม่มีเวลามากพอที่จะทำงานที่รายได้ดี ทำให้ได้งานที่มีค่าแรงน้อย พวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องประหยัด”

ผลการสำรวจภาวะอดอยาก ของนักศึกษา

นักวิจัยได้ทำการทดสอบนักศึกษาจำนวน 43,000 คน ใน 20 รัฐเมื่อปีที่แล้ว พบว่า 20% ของนักศึกษามีเงินไม่พอใช้ ทำให้พวกเขาต้องเผชิญภาวะอดอยากในช่วงเดือนที่ผ่านมา เห็นได้ชัดจากสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของการลงทะเบียนในวิทยาลัยชุมชนที่มีโปรแกรมที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเรียนโดยการเรียนแค่ 2 ปี

มีนักศึกษาอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องกินน้อยลง หรือบางทีต้องอดมื้อกินมื้อ เพราะกลัวว่าเงินจะไม่พอใช้ ตอนเรียนอยู่ปี 1 คาเลบ ทอเรส (Caleb Torres) น้ำหนักลดไป 7 ปอนด์ ไม่ใช่ว่าอาหารที่มหา’ลัยไม่อร่อย นักศึกษาปีหนึ่งส่วนใหญ่มักจะไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ทอเรสใช้เงินค่าอาหารที่ต้องใช้ทั้งปี หมดไปตั้งแต่ครึ่งเทอมแรก ทำให้เขาต้องอดมื้อกินมื้อมาตลอด แต่เขาก็ไม่ได้บอกเรื่องนี้กับใครแม้กระทั่งแม่ของเขา เพราะกลัวว่าแม่จะลำบากไปมากกว่านี้

มอนเทโร (Montero) นักศึกษาปี 2 ต้องทำงานพิเศษถึงสามอย่าง แต่เงินที่ได้ก็ยังไม่พอกับค่าครองชีพ “ฉันไม่ได้อดอยาก แต่บางวันฉันก็แทบจะไม่กินอะไรเลย อย่างวันนี้ฉันก็ไม่อยากซื้ออะไรกิน เพราะเงินในกระเป๋าเหลือไม่ถึง 100 ดอล และฉันก็ว่าจะซักผ้าด้วย” มอนเทโรกล่าว “วันนี้ฉันจะซักผ้า หรือจะกินข้าวดี เป็นคำถามที่เกิดกับฉันประจำ”

ริชาร์ดสัน กล่าวว่า “นักวิจัยได้ทำการสำรวจนักศึกษาเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ผลการวิจัยจึงไม่สามารถสรุปในภาพรวมทั้งหมดของนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาได้”

“ภาวะยากจนในนักศึกษามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่ถูกมองข้ามมาโดยตลอด” นิโคล แคสเปอร์ นักวิจัยสาขาโภชนาการจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนซึ่งศึกษาภาวะอดอยากในมหาวิทยาลัยเมื่อปี 2016 กล่าว ซึ่งในงานวิจัยครั้งนั้นพบว่านักศึกษา 4 ใน 10 คนต้องเผชิญกับภาวะอดอยาก“แต่คนส่วนใหญ่มักจะเหมารวมไปว่ามหา’ลัยของเราเป็นมหา’ลัยคนรวย”

ในปีการศึกษา 2013-2014 สำนักงานสถิติการศึกษาแห่งชาติระบุว่า นักศึกษาระดับปริญญาตรีมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 50% จากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก

สาเหตุของการเปิดปัญหา…

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะอดอยากในนักศึกษามหาวิทยาลัยก็เพราะว่านักศึกษาที่มีรายได้น้อยเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยมากขึ้น เพราะมีการสนับสนุนทุนการศึกษา วิธีการรับสมัครที่เปลี่ยนไป มีการรับนักศึกษาที่หลากหลายมากขึ้น แต่เมื่อนักศึกษาเหล่านี้ได้เข้าไปเรียนกจริง ๆ ทุนที่ได้กลับไม่พอใช้

ที่มา: washingtonpost, reuters