ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ถ้ำหลวง ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ประวัติ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

ประวัติ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร แม่ทัพใหญ่ภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

Home / วาไรตี้ / ประวัติ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร แม่ทัพใหญ่ภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

หลังจากเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี และโค้ช รวม 13 คน ได้เดินทางเข้าไปในถ้ำหลวง (ขุนน้ำนางนอน) และไม่สามารถกลับออกมาได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ ให้กลับออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งในการเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ก็มีทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ ทหาร หน่วยซีล เจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในด้านต่าง ๆ อาสาสมัครจากที่ต่าง ๆ และยังรวมถึงความช่วยเหลือจากต่างประเทศด้วย

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมโยธา – ภูมิสารสนเทศ

สำหรับการปฏิบัติงานการค้นหาและช่วยเหลือเด็ก ๆ และโค้ช ทีมหมูป่าฯ ได้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย (ณ เวลานั้น) “นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” มาเป็นผู้อำนวยการสั่งการในพื้นที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิตให้ออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานที่ยากทุกขั้นตอน ดังนั้นจึงจะต้องอาศัยความเด็ดขาด ความละเอียดรอบคอบ และยังจะต้องเอาใจใส่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงานด้วย เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและดีที่สุด

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็จะพาทุกคนไปย้อนดูประวัติของพ่อเมืองเชียงรายคนนี้กัน ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดในการช่วยทีมหมูป่าฯ บอกเลยว่าดีกรีของท่านไม่ธรรมดาจริง ๆ

ประวัติ ท่านผู้ว่า ฯ จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

– – ด้านการศึกษา

ท่านจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 4 ใบด้วยกัน ได้แก่

วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2528)

พร้อมทั้งยังได้รับ ประกาศนียบัตรกฎหมายที่ดินและทรัพย์สิน (2535) พ่วงด้วยปริญญาด้านนิติศาสตรบัณฑิต (2536) ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ) ม.สุโขทัยธรรมาธิราช (2545)

และ รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ม.สุโขทัยธรรมาธิราช (2556)

ส่วนในระดับปริญญาโท ท่านสำเร็จการศึกษาจาก Master of Science (Geodetic Science and Surveying), The Ohio State University (2531) ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

– – ประวัติด้านการทำงาน

ถือได้ว่าผู้ว่าฯ จ.เชียงราย เป็นบุคลากรที่มีความรู้รอบด้านจริง ๆ และมีประสบการณ์การทำงานที่หลาหหลาย โดยก่อนที่ท่านจะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.เชียงราย นั้น ท่านเคยดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการของกระทรวงมหาดไทย, ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจของกรมที่ดิน, ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่กรมที่ดิน, ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ของกรมที่ดิน, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นบัญชีของกระทรวงการคลัง สำหรับการดำเนินการเกี่ยวกับการให้เอกชนลงทุนในโครงการของรัฐ และยังเป็นคุณวุฒิด้านวิศวกรรมสำรวจของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า (GISTDA) ฯลฯ

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

หลังจากที่ท่านได้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ท่านก็ได้ปฏิบัติงานอย่างแน่วแน่และบริหารงานจังหวัดเชียงรายอย่างเที่ยงตรงที่สุด เช่น ในกรณีไม่เซ็นอนุมัติให้เทศบาลนครเชียงรายทำการก่อสร้างอนุสาวรีย์ช้างคู่บารมีพญามังราย เพราะพื้นที่การสร้างได้รุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำ และโครงการมีพิรุธส่อแววทุจริตต่าง ๆ เป็นต้น

ยังรวมถึงกรณีที่มีผู้โพสต์ภาพถ่ายทางอากาศการเผาขยะและเผาป่าทั่วภาคเหนือ แต่ยกเว้นจังหวัดเชียงรายเพียงที่เดียวที่ไม่มีการทำเช่นนี้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ถึงได้เป็นที่เคารพรักของชาวเชียงรายมากมายขนาดนี้

และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร จึงได้รับหน้าที่เป็นแม่ทัพใหญ่ในภารกิจช่วย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง (ุขุนน้ำนางนอน) 

ซึ่งตลอดการทำงานหลายวันที่ผ่านมานั้น ท่านผู้ว่าฯ จ.เชียงราย ก็ทำให้เราทุกคนได้เห็นถึงความเด็ดขาดในการทำงาน และใช้ทุกนาทีในการทำงานให้มีค่ามากที่สุด

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

– – รวมคำพูดของท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

นอกจากท่านผู้ว่าฯ จะทำงานอย่างเต็มที่แล้ว การให้สัมภาษณ์ในการแต่ละครั้งกับสื่อมวลชนก็ทำให้เรารู้ได้เลยว่าท่านทำงานเต็มที่ขนาดไหน และคำพูดของท่านยังได้รับการชื่นชมจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก เช่น…

“หน่วยซีลของผม ผมเป็นผู้อำนวยการในพื้นที่ก็จริง แต่ทุกชีวิตเราถือว่ามีคุณค่าสำคัญเหมือนกันหมด เราสั่งให้เขาไปช่วยชีวิตคนอื่น แต่เราไม่ได้สั่งให้เขาเอาชีวิตไปทิ้ง”

“ใครที่บอกว่าไม่เสียสละพอที่จะทำงาน ใครจะกลับบ้านไปนอนกับลูกกับเมีย เชิญเซ็นชื่อแล้วออกไปเลย ผมไม่รายงานใครทั้งสิ้น ใครจะทำงาน วันนี้ขอให้พร้อมทุกนาที ให้คิดว่าเค้าเป็นลูกเรา”

“เราจะช่วยชีวิตได้ 13 ชีวิตหรือกี่ชีวิตก็ตาม ทุกชีวิตมีค่าหมด เหมือนลูกเราหมด”

อ่านเพิ่ม BBC : ถ้ำหลวง: โคนัน, เชอร์ล็อก โฮมส์ คือ เล่มโปรดของ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

ภาพการ์ตูนน่ารักจาก ตัวกลม สตูดิโอ , ขอบคุณภาพจาก FB : ผู้บริหารจังหวัดเชียงราย

บทความที่เกี่ยวข้อง