CIBA Jaykk วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี

เจ-นิมิต กับจุดเริ่มต้นเพจอุปกรณ์เกมมือถือสุดฮอต “Jaykk”

Home / วาไรตี้ / เจ-นิมิต กับจุดเริ่มต้นเพจอุปกรณ์เกมมือถือสุดฮอต “Jaykk”

สำหรับ Startup รุ่นใหม่ การจะหาธุรกิจเล็กๆ จะเริ่มต้นมาจากไลฟ์สไตล์ความชอบของตัวเอง เหมือนกับ เจ-นิมิต ไชยนิลพันธ์ หนุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ที่แรงบันดาลใจของการเปิดเพจ Jaykk มาจากความชื่นชอบในการเล่นเกม จนสามารถต่อยอดจากงานอดิเรกมาเป็นเพจขายเกี่ยวกับอุปกรณ์เกี่ยวกับเกมมือถือที่เจมองว่าเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมของวัยรุ่นที่จะสามารถเป็นกระแสยั่งยืนต่อไปในอนาคตได้

เจ-นิมิต กับจุดเริ่มต้นเพจอุปกรณ์เกมมือถือสุดฮอต “Jaykk”

เพจ Jaykk

INSPIRATION

ตอนนี้เจกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ด้วยทุน Startup ของมหาวิทยาลัย ที่เปิดโอกาสให้เรานำเสนอธุรกิจที่อยากจะทำ และพัฒนามันต่อไปได้ ในขณะเดียวกัน ด้วยความที่เป็นสายนักขายตัวยงมาตั้งแต่เด็ก จึงทำให้เจเห็นหนทางในการทำเพจเล็กๆ จากความชอบส่วนตัว จนตอนนี้สามารถเป็นรายได้เสริมให้กับตัวเองอีกทางหนึ่งด้วย

เพจ Jaykk

HOW TO WORK

จุดเริ่มต้นเปิดเพจ

“ธุรกิจตัวนี้มันเป็นความบังเอิญ ก่อนหน้าที่จะเข้าเรียนที่นี่ ตอนนั้นผมนั่งเล่นเฟซบุ๊กไปเรื่อยๆ แล้วผมก็เข้าไปดูกลุ่มเกมแนวนี้ เห็นคนในกลุ่มโพสต์ว่าตัวนี้ไปหาซื้อที่ไหน ในไทยมีขายมั้ย ผมเห็นคนสนใจคอมเม้นท์หลายร้อยคน ก็เลยเข้าไปนั่งอ่านเกือบแปดร้อยกว่าคอมเม้นท์ ว่าของเนี่ยไปหาจากไหน แล้วผมก็เจอแหล่ง เลยลองเข้าไปหาดูกับเพื่อน จำได้วันนั้นไปตั้งแต่เก้าโมงจนถึงห้าโมงเย็นกับเพื่อน จนร้านเกือบปิดหมดแล้ว เพื่อนไม่อยากหาแล้ว ผมบอกเพื่อนขออีกที่เดียว ก็ลองไปอีกรอบ จนเจอร้าน ตอนนั้นมีทุนอยู่ 800 บาท โทรไปขอแม่อีก 1,000 บาท เอามาซื้อของได้ 50 ชิ้น และเอาไปโพสต์ขายในกลุ่มที่คนสนใจเยอะๆ แล้วของก็หมดตั้งแต่วันแรกเลย ก็เอาเงินที่ได้ ไปซื้อของมาเก็งราคาต่อ ก็คิดว่ามันขายดีมาก มันน่าจะใช่ทางของเราแล้วล่ะ เลยเริ่มเปิดเพจ แล้วก็ไปลองตั้งขายใน Lazada และ Shopee ด้วย”

เคล็ดลับของคนขายของออนไลน์

“ปัญหาช่วงแรกที่เจอคือตัวสินค้าที่ขายต้อง Setting ก่อน ถึงจะใช้ได้ แล้วคนส่วนใหญ่ไม่รู้ นึกว่าซื้อไปใส่ปุ๊บแล้วใช้ได้เลย ก็จะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารเกิดขึ้น เลยต้องหาวิธีแก้ปัญหา จนผมมาใช้วิธีทำเป็น Thank You Card บอกวิธีการใช้งาน รายละเอียดแฟนเพจ ช่องทางการติดต่อร้าน เวลาลูกค้ามีปัญหาก็ให้ทักมา ซึ่งพอเริ่มใช้อันนี้ ปัญหาก็น้อยลง คะแนนร้านก็ดีขึ้น จนปัจจุบันรายได้ต่อเดือนก็อยู่ที่ 6 หลักครับ”

นำความรู้จากวิทยาลัยมาใช้ในการทำงาน

“การเรียนในวิทยาลัย สนุกดี เข้าใจง่าย หลักๆ ก็ได้นำความรู้ทั้งเรื่องวิชาการจัดการ วิชาการตลาดมาใช้ในธุรกิจของผม อย่างเรื่องกลยุทธ์ในการขาย เมื่อก่อนขายไม่มีได้มีกลยุทธ์อะไรเลย แต่เดี๋ยวนี้จะมีกลยุทธ์มากขึ้น อย่างเราจะเน้นยิงแอดโฆษณาที่ไม่ใส่ตัวหนังสือมากเกินไป ให้มีราคาพร้อมกับรูปสินค้า เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นดูง่าย แล้วก็พยายามเพิ่มสินค้าให้หลากหลาย หลายรุ่นให้ลูกค้าเลือก เพื่อเข้าถึงลูกค้าหลายกลุ่มที่เล่นเกมได้มากขึ้น”

แพลนอนาคตของเพจ

“ที่ผมมาจับวงการเกม เพราะผมมองว่าเกมพวกนี้มันฮิตมากๆ ในกลุ่มคนไทย และอุปกรณ์พวกนี้มันยังมีคนใช้เรื่อยๆ ใช้ไปสองสามเดือนยังไงก็ต้องเปลี่ยนแล้ว ก็จะต้องมีลูกค้าทั้งเก่าและใหม่เพิ่มเข้ามาแน่นอน ตอนนี้ก็มองเป็นไอเดียว่าอยากจะดิวกับพ่อค้าจีนโดยตรง อยากเอาสินค้าจากจีนมาขายเองโดยไม่ผ่านคนกลาง เพราะของจากจีนจะนำเทรนด์ตลาดหลายอย่าง ของที่เขาขายก็มีคุณภาพ เราสามารถอัพเดทสินค้าได้ตลอดเวลา แต่ก็เป็นแพลนในอนาคตที่จะดูในเรื่องการตลาดต่อไป”

THINKING TO CAMPUS

“ถ้าจะเริ่มต้นขายอะไรสักอย่าง อยากให้ลองดูการตลาดดีๆ อย่างผมขายของมาหลายอย่าง มีผิดพลาดขาดทุนบ้าง จนกว่าเราจะหาของที่ทำให้เป็นอาชีพของเราได้จริงๆ ก็นาน ไม่อยากให้เริ่มต้นลงเงินตูมเดียวแล้วเจ๊ง อยากให้คิดเยอะๆ หน่อย แต่คิดเยอะไม่ใช่คิดแล้วไม่ทำ คิดแล้วทำ แค่นั้นเอง เราจะขายได้ไม่ได้ เราไม่รู้เลยจนเราจะได้ขาย เหมือนกับการจะเริ่มต้นเป็นธุรกิจขึ้นมา ถ้ามีแต่ไอเดียที่คิดไว้ แต่ไม่ลงมือทำสักที เราก็จะไม่รู้ว่ามันเจ๋งยังไง เพราะฉะนั้น ต้องคิดตลอดเวลา คิดได้ จดไว้ แล้วลงมือทำเลย”

เพจ Jaykk

STARTUP ADVISOR

“CIBA สร้างผู้บริหารหรือพนักงานที่ดีให้กับองค์กร ผ่านหลักสูตรบริหารธุรกิจและการบัญชีทุกสาขาวิชา โดยมองไกลถึงการสร้างนักศึกษาให้ทำธุรกิจของตนเองตั้งแต่อยู่ในห้องเรียน ดังนั้น CIBA จึงมุ่งสร้างผู้ประกอบการหรือ Startup ที่ก้าวทันเศรษฐกิจดิจิทัลและเก่งกลยุทธ์ โดยจะสอดแทรกเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้นักศึกษาได้ลองใช้จริงตั้งแต่ยังเรียน เพราะในอนาคต เทคโนโลยีจะมีบทบาทสำคัญมากกับการทำธุรกิจ ใครปรับตัวได้เร็วกว่า ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่า ดังนั้นหลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ ได้เพิ่มความเป็น “ดิจิทัล” ให้กับทุกสาขาของ CIBA

ยิ่งไปกว่านั้น ลืมภาพการเรียนการสอนที่เน้นเลคเชอร์และสอบปลายภาคไปได้เลย CIBA นำโมเดลการเรียนในประเทศสิงคโปร์ มาประยุกต์กับไอเดียเรื่อง Design Thinking มาใช้กับการเรียนการสอนในวิทยาลัย เน้นการลงมือปฏิบัติ โดยจะต้องผ่านการวิเคราะห์ถึงปัญหา แนวทางการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ และการนำเสนอแนวคิดและโครงงานทางธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจในอนาคต และเพื่อเน้นการสร้างเจ้าของธุรกิจตั้งแต่ในห้องเรียน”

ดร.ศิริเดช คำสุพรหม

คณบดี วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA)

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.66

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR