เชฟพลอย

เชฟพลอย-ณัฐณิชา มาสเตอร์เชฟ ซีซั่น 1 กับตัวตนผ่านร้านในฝัน Ploy’s Café

Home / วาไรตี้ / เชฟพลอย-ณัฐณิชา มาสเตอร์เชฟ ซีซั่น 1 กับตัวตนผ่านร้านในฝัน Ploy’s Café

“เชฟพลอย” ณัฐณิชา บุญเลิศ จากรายการมาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซีซั่น 1 สาวสวยขี้อายที่หลงรักการทำอาหารมาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ที่วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาการจัดการโรงแรม ม.ศิลปากร กับตัวตนผ่านร้านในฝัน Ploy’s Café

เชฟพลอย-ณัฐณิชา

มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซีซั่น 1

Link : https://seeme.me/ch/campusstar

จุดเริ่มต้น Ploy’s Café

“คอนเซ็ปต์ของร้านคือความเป็น Comfort Food อาหารทานง่าย ทานได้ทุกวัน แต่ละเมนูมันก็มาจากความคิดที่ว่าเราชอบกินอะไร อะไรที่ทานแล้ว เฮ้ย ทานได้ทุกวัน เอามาเป็นไอเดียหลัก เช่น “สปาเก็ตตี้แซลมอนเทอริยากิ” คือเราชอบกินเทอริยากิ ชอบกินแซลมอน แล้วก็ชอบรสเปรี้ยวเผ็ดด้วย เลยเอาเทอริยากิรวมกับพริกขี้หนู แล้วก็บีบมะนาว ซึ่งความรู้สึกที่ได้มาเปิดร้านเอง มันก็เป็นอะไรที่ท้าทาย

ตอนแรกที่เปิดคือปวดหัวมาก มีปัญหาตั้งแต่ก่อสร้าง ต่อเติมตอนหน้าฝน เหนื่อย ท้อบ้าง แต่มันก็คือตัวตนของเรา เราได้เป็นนายตัวเอง มีความรับผิดชอบมากขึ้น ได้ทำอาหาร ได้คิดครีเอทอะไรใหม่ๆ มันเป็นอะไรที่จับต้องได้ เป็นผลสำเร็จออกมาให้ถ่ายรูปได้ เก็บไว้ให้เรารู้สึกดีได้”

เชฟพลอย-ณัฐณิชา มาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซีซั่น 1

เชฟพลอย-ณัฐณิชา บุญเลิศ

อาหารกับการเดินทางครั้งใหม่

“หลายอย่างในชีวิตไม่คิดว่าจะได้ทำ อย่างที่เริ่มเปิดแชนแนล Ploy’s Food Diary จริงๆ ตัวเองไม่ได้เป็นคนพูดเก่ง เป็นคนอายกล้อง แต่พอต้องมาพูดคนเดียว คลิปแรกก็คือถ่ายนานมาก แล้วก็ทำเมนูง่ายๆ ที่คอนโด แล้วก็ทำออกมาเรื่อยๆ ได้ฝึกพูด มีคนมาคอมเม้นท์ เหมือนเราได้สอนคนอื่นในคอมเม้นท์ไปด้วย ก็รู้สึกสิ่งที่ทำอยู่มันมีประโยชน์ต่อคนอื่น

อย่างหนังสือ Ploy’s Cook Book ก็ไม่ได้แพลนว่าจะทำมาก่อน แต่พอได้โอกาสทำ เราก็ตั้งใจทำให้ดีที่สุด ซึ่งทุกอย่างที่ได้ทำ มันมาจากการทำอาหารที่ทำให้พลอยได้เปิดการเดินทางครั้งใหม่ ถ้าพูดว่าแค่อาหารก็แค่อาหาร แต่แค่อาหารนี่แหละที่ทำให้มันกลายเป็นเรื่องที่ดูมีคุณค่า ดูใหญ่โตขึ้นมาได้

มุมมองจากเชฟสาวสวยฝากถึงน้องๆ

ถ้ารู้ตัวว่าชอบอะไรก็ทำเลย เพราะพลอยเคยทำสิ่งที่ไม่ชอบแล้วทำได้ไม่ดี ถ้าเราเลือกไปแล้ว แล้วรู้ตัวว่าไม่ชอบ มีสองอย่างคือไปเรียนใหม่หรือทำให้มันจบ แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ก็ไม่เสียอะไร คือน้องทุกคนก็ยังเด็ก พลอยแค่รู้สึกว่า ทุกคนมีสิทธิเริ่มต้นใหม่ได้ตลอด ความชอบบางอย่างมันไม่ได้เกิดตั้งแต่เด็ก

อย่างพลอยก็รู้ว่าชอบทำอาหารตอนมหา’ลัยแล้ว ซึ่งถ้าคุยกับบางคน โอ้ย เขาชอบตั้งแต่เกิด ชอบตั้งแต่จับเดินได้ แต่ถามว่าเราพยายามเท่าเขามั้ย เราอาจจะต้องพยายามมากกว่าเขาอีก เพราะเรามาเจอมันช้าเกินไป

หลายคนรู้สึกว่า เฮ้ย ชั้นชอบทำอาหารว่ะ มันแก่ไปมั้ย มันไม่มีอะไรสายไปเลย แต่ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ นับตั้งแต่วันที่พลอยเริ่มทำกับข้าวมาจนถึงวันนี้เป็นสิบปีแล้ว ถามว่าพลอยเก่งมั้ย พลอยก็ยังไม่เก่ง พลอยก็ยังเป็นแค่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่แค่ทำกับข้าวได้ อร่อยไม่อร่อยอยู่ที่คนทาน อยู่ที่รสนิยมของแต่ละคน เราไม่ได้บอกว่าเราทำอาหารเก่ง แต่แค่เรารับผิดชอบกับงานที่เราได้มากกว่า ถ้าทำแล้วมันยังไม่ดีก็อย่าเพิ่งท้อ”

Youtube : Ploy’s Food Diary

Album

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.69

www.facebook.com/campusstar

บทความแนะนำ