โซเชียลมีเดีย

คอนเน็คโลกโซเชียลยุคใหม่ไปกับเด็ก วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.รังสิต

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / คอนเน็คโลกโซเชียลยุคใหม่ไปกับเด็ก วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.รังสิต

ในยุคของโซเชียลมีเดียครองเมือง เราจะพาไปคอนเน็คโลกโซเชียลยุคใหม่ใน วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.รังสิต กับสองหนุ่มสาวสายไฮเทคไอที ชั้นปีที่ 3 นอร์ธ-ณัฐวีร์ หล่อศิริรัตน์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย และอิ๊ม-ปภาวริณ หลีนวรัตน์ สาขาวิชาเทคโนโลยีสื่อสร้างสรรค์

“วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ” ม.รังสิต

จุดเด่นการเรียนการสอนแต่ละสาขา

อิ๊ม : ปีแรกเข้ามาจะเน้นกราฟิกพื้นฐานก่อน พอปี 2-3 ก็จะเริ่มมีใช้โค้ชเยอะขึ้น เรียนออกแบบแอปพลิเคชั่น บวกกับการตลาด การถ่ายภาพกับวีดิโอเข้ามาด้วย ซึ่งก็ยากเหมือนกัน อย่างการทำแอปพลิเคชั่น บางเรื่องเราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น โปรแกรมรันไม่ผ่าน เราก็ต้องมานั่งแก้โค้ชว่าเราทำผิดหรือเปล่า

นอร์ธ : ปีหนึ่งเรียนไม่ยาก แต่พอปีต่อๆ มาก็ค่อนข้างเจาะไปทางใดทางหนึ่ง ว่าเราจะถนัดทางโปรแกรมเมอร์หรือกราฟิก แล้วจะมีการรวมกลุ่มทำเกมกันขึ้นมา สำหรับผมก็เป็นสายไฮบริดทำได้ทั้งสองอย่าง เป็นตัวเติมให้เพื่อนมากกว่า แต่จุดเด่นโดยรวมของวิทยาลัยก็คือจะเน้นการปฏิบัติ ลงมือทำงานจริง รวมถึงผลักดันให้พวกเราส่งผลงานไปประกวดตามเวทีต่างๆ และมีเปิดวิชาเสริม 499 มีวิชาให้เลือกเยอะ ให้เราเลือกเรียนวิชาพิเศษเฉพาะตัวที่เราสนใจได้เลย

"วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ" ม.รังสิต

เทคนิคการเรียนของหนุ่มสาวไอที

นอร์ธ : ตั้งใจเรียนในคาบสำคัญที่สุด เพราะอาจารย์ในคณะเราค่อนข้าง Worldwide ข้อมูลที่อาจารย์หามาให้ก็น่าจะพออยู่แล้ว อาจารย์แค่มาแจงให้เราเข้าใจเพิ่มเติม ส่วนเวลาที่เหลือก็เป็นช่วงทำการบ้าน พักผ่อน เพราะคณะนี้งานเยอะ เราอยู่กับโค้ช กับกราฟิกตลอดเวลา ค่อนข้างหนักพอสมควร เราก็ต้องบริหารความเครียดให้ดี

อิ๊ม : วิธีหา Reference ส่วนใหญ่จะมาจากแอปพลิเคชั่น Pinterest มีพวกงานกราฟิกเยอะ แล้วก็ต้องแบ่งเวลาให้เป็น บางทีงานมาเป็นโปรเจกต์ใหญ่ ซึ่งมักจะมีเหตุฉุกเฉินเข้ามา ดังนั้น เราวางแผนจัดตารางการบริหารเวลา เช่น วิชาถ่ายหนังสั้น บางทีนักแสดงไม่ว่าง อุปกรณ์ไม่พร้อม ฝนตกถ่ายไม่ได้  เราก็ต้องรู้ตัวเองว่าเราทำอันนี้ได้หรือเปล่า ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องเผื่อเวลาไว้เยอะหน่อย หรือหาวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ฝากถึงน้องๆ รุ่นใหม่ที่สนใจในไอที

อิ๊ม : สำหรับน้องที่สนใจด้านสื่อสร้างสรรค์ เราได้เรียนทำโค้ช ทำแอปพลิเคชั่น แล้วก็ยังมีในเรื่องของกราฟิกด้วย ถือว่าค่อนข้างครอบคลุมมากๆ อยากให้ลองเข้ามากันนะคะ

นอร์ธ : สำหรับน้องๆ สายเกม ที่เห็นว่าเรียนสองอย่างทั้งโปรแกรมเมอร์และกราฟิก ไม่ต้องกลัวนะครับ ไม่ได้ยากเกินความสามารถน้องๆ เพราะในชีวิตจริงเราต้องเจอกับทั้งสองอย่างควบคู่กันไปอยู่แล้ว ส่วนใครที่สนใจไอที หรือสนใจการเป็น Startup อยากมีความรู้ด้านการบริหาร เปิดบริษัทเป็นของตัวเอง แนะนำให้เข้ามาเรียนที่วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.รังสิต เลยครับ เพราะมีวิชาเรียนเกี่ยวกับ Startup ให้น้องๆ ได้เลือกเรียนอีกด้วย

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.69

www.facebook.com/campusstar

บทความแนะนำ