Reuben Paul ประเทศอินเดีย เด็กเก่ง

เจ๋ง!! เด็กอินเดียวัย 11 ปี เปลี่ยนอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ให้เป็นเครื่องดักฟัง

Home / วาไรตี้ / เจ๋ง!! เด็กอินเดียวัย 11 ปี เปลี่ยนอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ให้เป็นเครื่องดักฟัง

จากการการประชุมเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ The World Forum ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่าน ผู้เข้าร่วมการประชุมต่างก็ต้องตะลึงในความอัจฉริยะของหนุ่มน้อยชาวอินเดีย วัย 11 ปี ที่มีชื่อว่า “Reuben Paul” ซึ่งเขาสามารถดัดแปลงอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายให้กลายเป็นเครื่องดักฟังได้

ทึ่ง!! ความสามารถเด็กอินเดีย วัย 11 ปี

สำหรับ Reuben Paul ตอนนี้เขากำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งของเมืองออสติน ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเขายังเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านระบบอินเทอร์เน็ตอีกด้วย โดยในการประชุมความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ The World Forum เขาก็ได้แสดงให้เห็นถึงระบบการรักษาความปลอดภัยที่ต่ำของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้

Reuben Paul

Reuben Paul ได้แสดงให้เห็นว่า เขาสามารถดักฟังข้อมูลต่างๆ ได้จากอุปกรณ์ที่กำลังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ และทำการเชื่อมต่อระบบบลูทูธของอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อใช้เป็นตัวรับส่งข้อมูลได้ โดยเขาได้ใช้ตุ๊กตาหมีของเขาในการเชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ต และควบคุมมันผ่านทางระบบบลูทูธ เพื่อเป็นการรับสัญญาณและส่งข้อมูลออกไป จากนั้นเขาได้ทำการเชื่อมต่อ Raspberry Pi บอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเข้ากับคอมพิวเตอร์ของเขาบนเวที และเริ่มทำการค้นหาสัญญาณบลูธูทของอุปกรณ์ภายในห้องประชุม

จากการเชื่อมต่อดังกล่าว ทำให้เขาสามารถทำการเชื่อมต่อสัญญาณเข้ากับบลูทูธของผู้ร่วมเข้าประชุมได้บางส่วน หลังจากนั้นก็ทำการบันทึกเสียงจากอุปกรณ์ดังกล่าว แล้วทำการถ่ายโอนเสียงจากอุปกรณ์ที่ถูกแฮกผ่านออกมาทางตุ๊กตาหมี ซึ่งก็ได้สร้างความฮือฮาให้กับผู้ร่วมเข้าประชุมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

คลิปวิดีโอของ Reuben Paul บนเวที การประชุมความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ 

นอกจากนี้ Reuben Paul ยังได้พูดถึงโปรเจคของเขาอีกด้วยว่า “จากเครื่องบินถึงรถยนต์ หรือจากสมาร์ทโฟนถึงบ้านไฮเทค ทุกๆ อย่างสามารถเป็นส่วนหนึ่งของ Internet of Things (IOT) ได้”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Reuben Paul ทำให้ใครหลายๆ คนต้องตะลึง เพราะเมื่อย้อนกลับไปในปี 2015 ขณะที่เขาอายุได้เพียง 9 ปีเท่านั้น ในการประชุม Ground Zero Summit ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการประชุมความปลอดภัยของโลกด้านไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุด หนุ่มน้อยคนนี้ก็ได้ขึ้นเวทีกันมาแล้ว และกล่าวบนเวทีว่า “ทักษะการขโมยข้อมูลที่เก่งขึ้น จะทำให้คุณมีอำนาจมากขึ้น และอำนาจที่มากขึ้นต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่มากขึ้นด้วย”

จากการระบาดของไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCrypt ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และโปรเจค Internet of Things (IOT) ของหนุ่มน้อยชาวอินเดียคนนี้ ก็สามารถแสดงให้เราได้รับรู้ถึงอันตรายของการถูกคุมคามความเป็นส่วนตัวจากบนโลกไซเบอร์หรือโลกออนไลน์อย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยของตนเอง เราก็ควรที่จะเพิ่มความระมัดระวังให้กับตนเองในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้มากขึ้นอีกด้วย ไม่กดรับอะไรที่ไม่รู้ที่มาที่ไป

——————

ที่มา : www.indiatimes.com, www.catdumb.com