cru ความเชื่อ มหาวิทยาลัย เรื่องน่ารู้ เรื่องเล่า

รวมความเชื่อ ประเพณีแปลก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / รวมความเชื่อ ประเพณีแปลก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ครั้งที่แล้วเราได้นำเสนอ 20 เรื่องราวน่ารู้ รอบรั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กันไปแล้ว กระทู้วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาดูเรื่องราวความเชื่อ ประเพณีแปลกๆ ประจำมหาวิทยาลัยกันค่ะ โดยบางเรื่องเพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่บางเรื่องนี้ก็ไม่น่าเชื่อเลยนะว่าจะมีเรื่องราวแปลกๆ แบบนี้ด้วย ถ้าพร้อมแล้ว…. ไปอ่านกันได้เลย (ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีเรื่องราวประเพณีแปลกๆ ของที่นี้มาบอกเราต่อก็ได้น้าาา)

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!! ประเพณีแปลก มรภ.จันทรเกษม

– ตอนรับน้อง ถ้ารุ่นน้องคนใดชื่อซ้ำกัน หรือมีชื่อซ้ำกับรุ่นพี่ จะโดนเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ (รับประกันได้เลยว่าชื่อนั้นต้องประหลาดๆ แน่นอน)

– การรับน้อง รุ่นพี่ต้องให้ไปขอชื่อเพื่อนร่วมคณะ เพื่อนต่างคณะ ให้ได้มากๆ เอาจริงๆ นะ ไม่ได้รู้จักกันเลยก้มหน้าก้มตาเขียนชื่อแลกกันอย่างเดียว

– เอกศิลป์ฯ หลายรุ่น มีชีวิตอยู่เพียงครึ่งเดียวของชั้นล่างตึก 1 (อาคารไม้เก่าแก่) เพราะชั้นบนและชั้นล่างอีกฝั่งเป็นของคณะอื่น ตอนนี้สร้างใหม่เป็นอาคารทันสมัย แต่หลังสร้างเสร็จกลับไม่ได้เป็นที่ตั้งของเอกศิลปกรรมเหมือนเดิม งง…เศร้าด้วย

– มักจะมีเด็กคณะอื่นคิดว่า การเรียนศิลปกรรม คืออะไรที่สบาย แต่หารู้ไม่ว่าปั่นงานส่งอาจารย์กันทีแทบอ้วก (สาเหตุเพราะมาเผางานเอาสดๆ ร้อนๆ ก่อนวัน-เวลาส่ง แค่ครึ่งชั่วโมง) และการทำโครงการพิเศษ คือสิ่งยืดเยื้อที่สุดในชีวิต ถึงขนาดเคยมีนักศึกษาของเอกนี้ไปร้องเรียนว่า อาจารย์กั๊กเด็กไม่ยอมให้จบ ซึ่งเด็กที่ติดปัญหาในการทำโครงการพิเศษ(ในช่วงที่ร้องเรียน) รวมกันกว่า 3-4 รุ่น มีเกือบ 200 กว่าชีวิต

– ห้องคอมฯ ที่สามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ ของทุกๆ ที่ในมหา’ลัย นักศึกษามักจะใช้เพื่อการแชท โดยเฉพาะแชทไปแชทมาบางทีก็จีบกันเองในมหาวิทยาลัย เธออยู่ตึกไหนหรอ? เดี๋ยวฉันไปหา!

– สาวนาฏศิลป์ เป็นเอกเดียวที่สามารถใส่โจงกระเบนแดงเดินไปมา และไม่เคยเข้าใจว่า สาวๆ เอกนี้ทำไมต้องโบ๊ะหน้าตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำคัญ ชอบรำกระบองอยู่หน้าตึก 15 ไม่รู้เพราะว่าอะไร….

– ไม่ว่าคุณจะสวย-หล่อ แค่ไหน แต่เมื่อถ่ายรูปติดบัตรนักศึกษา หน้าตาจะเขียวและดำเหมือนศพทุกคน อีกอย่างคือ เสื้อสูทที่ให้ยืมไม่เคยพอดีตัวเลย ไม่เคยทำไซส์เล็กให้คนตัวเล็ก

– มีความเชื่อว่า หนุ่ม-สาว คนไหน เดินลอดประตูสนามกีฬาใหญ่ของมหา’ลัย จะได้เป็นแฟนกัน (ลอดได้แค่ครั้งเดียวนะ ลอดอีกมะจบ เว้นแต่จบแล้วมาลอดคืน!!)

– ศาลพระภูมิที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ข้างสนามกีฬาใหญ่ ไม่เคยขาดพวงมาลัยสดสักวัน (แว่วมาว่าศักดิ์สิทธิ์ซะด้วย) (ศาลปู่ ศาลย่า ศักดิสิทธิ์เว่อร์)

– ร่ำลือกันว่า เอกศิลป์ฯ มีอาถรรพ์ ทุกปีต้องมีนักศึกษาเสียชีวิต 1 คน (รุ่นของผู้เขียนก็มี…เศร้ามาก “คิดถึงเสมอนะเพื่อน”)

– เชื่อว่าถ้านักศึกษาที่เดินทวนเข็มนาฬิการอบหอนาฬิกาจะเรียนไม่จบ

– เชื่อว่าถ้านักศึกษาเดินผ่านบ่อปลาบึก แล้วเห็นปลาบึกจะเรียนไม่จบ (ประสบการณ์จริงจากผมนักศึกษาเอกก่อสร้างรุ่น 54) (แต่มีบ่อรอบมหาลัย)

– เชื่อว่าถ้านักศึกษาไปบนบานขอให้เรียนจบที่ศาลข้างประตูจันทร (ประตูสนามกีฬา) ด้วยพวงมาลัย 7 สีจะสมหวัง

– เคยมีรุ่นพี่เอกศิลป์ฯ บอกว่าดึกๆ มีผู้หญิงเดินหายเข้าไปในป้ายของเอกศิลปกรรม…จริงป่าวไม่รู้

——————————————–

ที่มา : ไร้สาระนุกรม (อัพเดทเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2557)