dek62 TCAS TCAS62 ทปอ. แอดมิชชั่น

ทปอ. หยุดประกาศ รายชื่อนักเรียนเก่ง TOP 10 ประเทศ เพื่อลดการเปรียบเทียบ – TCAS

Home / ข่าวการศึกษา / ทปอ. หยุดประกาศ รายชื่อนักเรียนเก่ง TOP 10 ประเทศ เพื่อลดการเปรียบเทียบ – TCAS

หลังจากที่ ทปอ. ได้ทำการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ผ่านระบบ TCAS รอบที่ 4 แอดมิชชัน ปีการศึกษา 2562 เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น

ทปอ. หยุดประกาศ รายชื่อนักเรียนเก่ง TOP 10 ประเทศ

ล่าสุด! ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ได้มีการเปิดเผยว่า ในการประกาศผล TCAS รอบที่ 4 นี้ จะไม่มีการประกาศรายชื่อนักเรียนที่สอบได้คะแนนสูงสุดของคณะหรือสาขาวิชา ที่ได้อันดับ 1 ถึง 10 ของประเทศเหมือนอย่างทุกปีที่ผ่านมา

แต่จะประกาศเป็นคะแนนสูงสุด-ต่ำสุดเท่านั้น ผ่านทางเว็บไซต์ mytcas.com เพื่อลดการเปรียบเทียบระหว่างมหาวิทยาลัย และไม่อยากให้เป็นการยกย่องเฉพาะบุคคล เนื่องจาก ทปอ. ได้พิจารณาแล้วว่า TCAS รอบที่ 1-3 ซึ่งได้มีการดำเนินการเรียบร้อยแล้วนั้น มีเด็กเก่งในแต่ละรอบผ่านการคัดเลือก แต่ ทปอ. ไม่ได้ประกาศรายชื่อเด็กแต่อย่างใด ดังนั้นในรอบที่ 4 ก็ไม่ควรประกาศเช่นกัน โดยจะมีการยึดถือเป็นข้อปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย
ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ยังได้กล่าวต่ออีกว่า หลังจากการประกาศผลการคัดเลือกรอบที่ 4 เมื่อช่วงวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบก็คือ เด็กสงสัยว่าคะแนนตัวเองสูงกว่าคะแนนต่ำสุดของสาขาทำไมจึงสอบไม่ติด อันดับแรกคือ มาจากนักเรียนดูช่วงคะแนนผิด และมีกรณีที่สาขาวิชาได้มีการเปลี่ยนกลุ่มสาขา ตรงนี้ทำให้เกิดความผิดพลาดจากข้อมูลสาขาของมหาวิทยาลัย

ซึ่ง ทปอ. ได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยแก้ไข โดยการแก้ไข ทปอ. ดำเนินการในวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมาหลังจากปิดระบบการรับสมัคร ซึ่งได้ทำการล้างระบบเดิม คำนวณคะแนนใหม่ตามที่สาขาย้ายกลุ่ม

ทปอ. หยุดประกาศ รายชื่อนักเรียนเก่ง TOP 10 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม การปรับแก้ไขกลุ่มสาขา ตรงนี้มีผลให้คะแนนปรับเปลี่ยนไปด้วย ถ้าเด็กไม่ได้ตรวจสอบซ้ำก็จะไม่รู้ว่าสาขาที่เลือกมีการปรับแก้ไขกลุ่มหรือไม่ อีกทั้งแต่ละกลุ่มก็มีค่าเฉลี่ยไม่เท่ากัน ส่วนเด็กที่ทำการตรวจสอบการประกาศผลแล้วไม่พบข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยนัดสัมภาษณ์วันไหนนั้น เนื่องจากมหาวิทยาลัยไม่ได้ส่งข้อมูลมาให้กับทาง ทปอ. ดังนั้น ขอให้เด็ก ๆ ทำการติดต่อกับทางมหาวิทยาลัยโดยตรง หรือเข้าไปดูรายละเอียดวันสอบสัมภาษณ์ได้ที่เว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัยที่ตนเองสอบผ่านได้เลย

หลักสูตรที่มีผู้สมัครมากที่สุด TCAS62 รอบที่ 4

หลักสูตรที่มีผู้สมัครมากที่สุด TCAS62 รอบที่ 4 

หลักสูตรที่มีอัตราการแข่งขันมากที่สุด TCAS62 รอบที่ 4

หลักสูตรที่มีอัตราการแข่งขันมากที่สุด TCAS62 รอบที่ 4 

บทความที่น่าสนใจ