นักศึกษา ม.พายัพเจ๋ง รับรางวัลชนะเลิศการประกวดแผนการตลาด

Home / ข่าวการศึกษา / นักศึกษา ม.พายัพเจ๋ง รับรางวัลชนะเลิศการประกวดแผนการตลาด

กลุ่มนักศึกษาสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ม.พายัพ สร้างชื่อจากการประกวดแผนการตลาด Zoomer-X Life Unblocked แสบสรรค์…มันส์นอกกรอบ ได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการ Marketing Plan Contest “มันส์..นอกโลกนอกจักรวาล”

นักศึกษาม.พายัพเจ๋ง รับรางวัลชนะเลิศการประกวดแผนการตลาด

2-รูปรับรางวัล1

ทีม X-cited โดยนักศึกษาจาก คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยพายัพ

ชัวร์-จุฑามาศ พึ่งรัศมี, แนว-กชามาส จันทรศัพท์, เจีย-เจียระไน มะยมตัน, น้ำใส-จิตราภรณ์ สายก้อนแก้ว, เข้ม-ปราชญ์ ปรัชญานุภาพ, แอม-ภาวิกา กิ่งแก้ว และเบส-ธัชนนท์ คำลือ

ชื่อแผนงาน : ประกวดแผนการตลาด Zoomer-X Life Unblocked แสบสรรค์…มันส์นอกกรอบ ระดับประเทศ

รางวัลที่ได้รับ : ได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการ Marketing PlanContest #7 By A.P. Honda ประเภท ZOOMER-X Life Unblocked แสบสรรค์ มันส์นอกกรอบ เขตภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่)

5-บรรยากาศงาน4 5-บรรยากาศงาน7

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์แผนงาน :
สำหรับการประกวด Marketing PlanContest #7 By A.P. Honda และการออกแบบแผนงาน พวกเรามีแรงบันดาลใจมาจากการที่พวกเราอยากสร้างสรรค์ผลงานความเป็นมืออาชีพที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ และโครงการนี้ก็มาจัดร่วมกับทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วภาคเหนือพอดี เราก็เลยได้โอกาสที่จะโชว์ศักยภาพของเด็กคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยพายัพให้ทุกคนได้เห็น จึงทำให้พวกเรามีความตั้งใจอย่างมากในการคิด Concept ขึ้นมาเป็น “มันส์.. นอกโลกนอกจักรวาล” ซึ่งเป็น Concept ที่ไม่เหมือนใครและแปลกใหม่ตรงกับความต้องการของ Honda และพวกเราก็ตั้งใจทำอย่างสุดฝีมือในทุกๆ ด้านตั้งใจออกแบบ ตั้งใจคิดค้นในเรื่องหัวข้อ การนำเสนออย่างไรให้คณะกรรมการรู้สึกประทับใจ รวมทั้งต้องการคิดค้นการจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ไม่ให้ซ้ำจำเจกับปีผ่านมา

จุดเด่นของแผนงานนี้ :
ทีมของเราจะนำเสนอรถจักรยานยนต์ Zoomer-X ให้อยู่ภายใต้ Concept ที่ว่า มันส์.. นอกโลกนอกจักรวาล ซึ่งจุดเด่นของแผนงานนี้จะอยู่ที่ การนำเสนอจุดที่แตกต่างของรถจักรยานยนต์ Zoomer-X เป็นความแตกต่างและความแปลกใหม่ที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยรู้ว่าเจ้ารถจักรยานยนต์ Zoomer-X ก็มี

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการนำเสนอในรูปแบบการจัดงาน การประชาสัมพันธ์ให้ตรง Concept “มันส์.. นอกโลกนอกจักรวาล” ซึ่งเป็นการจัดในรูปแบบที่แตกต่าง และแปลกใหม่เช่นกัน คือ การที่ทุกคนที่อยู่ทีมเราจะแต่งตัวให้ตรง Concept เหมือนหลุดออกมาจากอวกาศไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว ทำสีผม หรือการเพ้นท์หน้าตาก็สามารถสร้างความแปลกใหม่ให้ผู้เข้าชมงานได้ นอกจากนี้ยังมีการทำการจำลองยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาวขนาดใหญ่อลังการที่ไม่เคยได้พบที่ไหนมาก่อน เพราะยานอวกาศอันนี้ทำมาจากกล่องกระดาษลูกฟูกที่มีความแข็งแรง คงทน มีการตกแต่งสีสันให้สวยงามเพื่อความสมจริง ภายในงานมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ผู้ที่เข้าร่วมภายในงานและร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ก็จะได้รับของขวัญ ของรางวัลติดไม้ติดมือกลับกันไปทุกท่าน ทำให้ตัวงานมีความสนุกสนาน โดยในภาพรวมทั้งหมดเรายังมีการจัดทำแผนการตลาดภายใต้งบประมาณที่กำหนดอย่างคุ้มค่า

5-บรรยากาศงาน2

5-บรรยากาศงาน5

ความยากของการสร้างสรรค์แผนงานนี้ :

พวกเราเชื่อว่า ปัญหามีทางแก้เสมอโดยการพูดคุยกัน ซึ่งทีมเรามีการนัดประชุมกันบ่อยครั้ง หากงานผิดพลาดหรือมีปัญหาก็จะช่วยกันแก้เป็นอย่างๆ ไป และจะมีการตั้งกฏส่วนรวมซึ่งทุกคนในทีมก็ต้องปฎิบัติเพื่อการไปถึงเส้นชัยด้วยกัน หากมีการผิดกฎก็จะต้องมีการตักเตือนกันบ้างเป็นธรรมดาของการอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ในด้านของงานก็จะมีปัญหาด้านอุปกรณ์ การตกแต่ง การทำยานอวกาศลำใหญ่ที่ทั้งหนักและใหญ่พอสมควร และการทำบูทต่างๆ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่อง การทำแผนการตลาดที่ยากพอสมควร ที่กว่าจะสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องแก้แล้วแก้อีกจนกว่าจะสมบูรณ์ตามแบบแผนงานที่คาดหวังไว้ ต้องขอบคุณเพื่อนๆ ในชั้นปีด้วยที่ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือเราในการจัดงาน ร่วมถึงอาจารย์ทุกท่านที่คอยสนุบสนุน ช่วยเหลือในเรื่องการดู การเขียนแผนงาน ให้คำแนะนำต่างๆ จนแผนงานนี้ประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลชนะเลิศภาคเหนือมาได้ ทำให้ทีมเรารู้ว่าทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค แต่เรามีทางแก้ไขมันได้หากร่วมแรงร่วมใจกันทำงานเป็นทีมเวิร์คนั่นเอง

ผลการตอบรับ :
จากตอนแรกที่เขียนแผนงานขึ้นมาเราก็กลัวว่า จะมีคนเข้าร่วมงานจะมีน้อยและไม่สนุก แต่พอมาถึงวันจริง งานกลับออกมาในแง่ที่พวกเราไม่คาดคิด มีคนเข้าร่วมงานอย่างมากจากการทำแผนการสื่อสารการตลาดซ้อนแผนเพื่อดึงดูดผู้ชมของเรา ทำให้สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานให้อยู่จนงานจบได้ ถือว่าเป็นแผนงานที่ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังได้กระแสตอบรับเป็นคำชื่นชมอย่างมาก ทำให้พวกเราจากที่เหนื่อยจากเตรียมงานกันมาเป็นอาทิตย์ หายเหนื่อยโดยทันที

ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจคณะ และสาขานี้ :
สุดยอดของการเรียน คือ การฉลาดเลือกที่เรียนที่สอนได้อย่างมืออาชีพ ไม่ใช่แค่ชื่อของสถาบันการศึกษา และที่สำคัญสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ม.พายัพ เป็นยิ่งกว่าการเรียนในห้องเรียน เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของพวกเรา เพราะรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นจากอาจารย์ที่คอยให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาทุกคนให้ได้ค้นพบตัวตนและศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง ได้ฝึกตนเองให้เป็นผู้นำในทุกๆ ด้าน กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก และกล้าที่จะไปเผิชญกับโลกภายนอกมากขึ้น รู้จักต่อรอง รู้จักคิด รู้จักวางแผน ก่อนจะทำอะไรแต่ละอย่าง ถ้าน้องๆ ได้ลองมาเรียนน้องๆ จะรู้สึกรักสาขาวิชาการตลาด เพราะที่นี่สร้างให้นักศึกษามีคุณภาพและเพียบพร้อมคุณธรรม ดั่งคำปรัญญา ของมหาวิทยาลัยที่ว่า สัจจะ และบริการ อีกทั้งยังมีอนาคตที่กว้างไกล เพราะที่นี่สอนให้เรียนจริง ปฎิบัติจริง ทุกข์จริง สุขจริง เป็นการเตรียมพร้อมที่จะเผชิญสู่โลกภายนอกโดยมีเกาะป้องกันที่ได้จากประสบการในการทำงานจริงจากรั้วของ ม.พายัพ นั่นเอง