มหาวิทยาลัยราชภัฏ เลื่อนเปิดเทอม

มหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 แห่ง เลื่อนเปิดเทอม กลับไปเปิดเรียน มิ.ย. เหมือนเดิม

Home / ข่าวการศึกษา / มหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 แห่ง เลื่อนเปิดเทอม กลับไปเปิดเรียน มิ.ย. เหมือนเดิม

ในปี 2526 มหาวิทยาลัยเลื่อนเปิดเทอมให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะทยอยปรับลดระยะเวลาเปิดเทอม ให้เป็นไปตามเดิม ก่อนที่จะปรับตามอาเซียนใน ซึ่งเวลาเปิด – ปิดภาคเรียนตามอาเซียนจะอยู่ในช่วง เดือนสิงหาคม – ปลายเดือนพฤศจิกายน/ช่วงต้น – กลางเดือนธันวาคม โดยมหาวิทยาลัยที่ปรับเวลาเปิดเทอมในขณะนี้ก็มี ม.เกษตร และกลุ่ม มรภ.

อัปเดต มหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 แห่ง เลื่อนเปิดเทอม

จากรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 นายเรืองเดช วงศ์หล้า ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า มี มรภ. กว่า 10 แห่งจากทั้งหมด 38 แห่ง จะกลับมาเปิดภาคเรียนในช่วงเดือนมิถุนายนตามเดิม แต่ตามรายงานไม่ได้ระบุเอาไว้ว่ามี มรภ. ที่ใดบ้าง ใครที่กำลังจะเข้าเรียนในกลุ่ม มรภ. แนะนำให้ลองเช็ควันเปิดเทอมอีกครั้ง

ส่วนที่ มรภ. เหลือที่ยังไม่เลื่อนเปิดเทอมเป็นเพราะ ยังคงติดอยู่ในขั้นตอนดำเนินการของระบบการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ที่มีด้วยกันถึง 5 รอบ และในรอบสุดท้ายจะดำเนินการเรื่องรับเด็กเข้าศึกษาเรียบร้อย ก็ใช้เวลาไปจนถึงเดือนมิถุนายน ดังนั้นทางที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็อยากเสนอให้เลื่อนช่วงเวลาการสมัคร TCAS ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถเปิดภาคเรียนได้ในเดือนมิถุนายน

ม.เกษตร เลื่อนเปิดภาคเรียนให้เร็วขึ้น 1 เดือน

นอกจาก มรภ. ที่มีการปรับช่วงเวลาเปิดเทอมให้เป็นเป็นเหมือนเดิม ม.เกษตรก็ค่อยๆ ปรับด้วยการลดวันเปิดเทอมมาทีละเดือน โดยปีการศึกษา 2562 นี้จะเปิดเรียนในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 และในปีการศึกษา 2563  ม.เกษตรจะกลับมาเปิดภาคเรียนกลางเดือนมิถุนายน ไม่เปิดภาคเรียนตามอาเซียนแล้ว แต่ถ้าหากไม่เปิดตามอาเซียนก็จะส่งผลกระทบกับการรับเด็ก ที่จะยื่น TCAS ในรอบ5 รอบรับตรงอิสระ แต่ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการรับเด็กรอบ 5 มากนัก เพราะรับเด็กในรอบ 1-4 ก็ได้จำนวนคนที่เข้าศึกษาเกือบเต็มจำนวนที่ตั้งเอาไว้

ส่วนเหตุผลสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจเลื่อนเปิดเทอม นอกจากสภาพอากาศ ที่ส่งผลกระทบกับการเรียนการสอนแล้ว การกลับไปเปิดเทอมตามเดิม ในเดือนมิถุนายน จะทำให้เด็กจบเร็วขึ้น 3 เดือน และมีโอกาสได้งานทำเร็วขึ้น หากเด็กจบช้าก็จะเสียโอกาสการมีงานทำ แต่ก็ไม่ใช่ทุกมหาวิทยาลัยที่ปรับช่วงเวลาเปิดเทอม ทางฝั่ง จุฬาฯ , ม.ธรรมศาสตร์ , ม.ศิลปากร ฯลฯ ก็ยังไม่เลื่อนปรับเวลาเปิดเทอม ดังนั้นน้องๆ ก็จะต้องเช็คข้อมูล ช่วงเวลาการเปิด – ปิดของมหาวิทยาลัยที่สังกัดอยู่ หรือที่จะเข้าให้ดีๆ

ที่มา : dailynews

บทความแนะนำ