ค่าเทอม ค่าเล่าเรียน จุฬา ลดค่าเล่าเรียน

จุฬาฯ ประกาศลดค่าเล่าเรียน ปีการศึกษา 2563 ทุกระดับการศึกษา ทุกสาขาวิชา

Home / ข่าวการศึกษา / จุฬาฯ ประกาศลดค่าเล่าเรียน ปีการศึกษา 2563 ทุกระดับการศึกษา ทุกสาขาวิชา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศลดค่าเล่าเรียนปีการศึกษา 2563 แก่นิสิตทุกระดับการศึกษา ทุกสาขาวิชาร้อยละ 10 พร้อมให้การสนับสนุนทุนทุกประเภทกว่า 5,000 ทุน และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมกว่า 500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือนิสิตและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส COVID-19 อ่านบทความ จุฬาฯ ลดค่าเล่าเรียน ปีการศึกษา 2563

จุฬาฯ ลดค่าเล่าเรียน ปีการศึกษา 2563

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ ย้ำว่า “หลักการที่จุฬาฯ ยึดถือมาตลอด คือ “จะต้องไม่มีนิสิตจุฬาฯ คนใดที่ต้องออกจากจุฬาฯ เพราะไม่มีเงินเรียน” เฉพาะปีการศึกษา 2562 จุฬาฯ ได้พิจารณามอบทุนอุดหนุนการศึกษา และทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิตไปแล้วกว่า 4,022 ทุน มูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีความเห็นใจและเข้าใจความเดือนร้อนของนิสิตและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ทางจุฬาฯ จึงได้พิจารณาการช่วยเหลือแก่นิสิตทุกระดับการศึกษา และทุกสาขาวิชาด้วยการดำเนินนโยบาย “10 Plus” คือ ลดค่าเล่าเรียนการศึกษาร้อยละ 10 โดยคณะและหน่วยงานต่าง ๆ สามารถพิจารณาลดค่าธรรมเนียมการศึกษาที่นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนได้อีก พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษา และการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แก่นิสิต” โดยมีรายละเอียดในแต่ละด้าน ดังนี้

จุฬาฯ ลดค่าเล่าเรียน ปีการศึกษา 2563

การลดค่าเล่าเรียน

จุฬาฯ มีนโยบายลดค่าเล่าเรียนร้อยละ 10 แก่นิสิตในทุกระดับการศึกษาในปีการศึกษา 2563 ในทุกสาขาวิชา ทั้งนี้ในแต่ละคณะ /หน่วยงานมีสิทธิพิจารณาลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา สำหรับหลักสูตรพิเศษ และหลักสูตรที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมที่นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนปกติได้อีก

การสนับสนุนทุนการศึกษา

แบ่งเป็นทุนประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  • ทุนอุดหนุนการศึกษาสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี โดยยกเว้นค่าเล่าเรียนและช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตและค่าใช้จ่ายในการศึกษาในปีการศึกษาหน้า โดยเพิ่มทุนอุดหนุนการศึกษาจากเดิม ปีละประมาณ 3,000 ทุน เพิ่มเป็น 4,500 ทุน เป็นจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น ประมาณ 120 ล้านบาท
  • ทุนยกเว้นค่าเล่าเรียนสำหรับนิสิตปริญญาโท/เอก จัดสรรเพิ่มเติมจากเดิม 142 ทุน รวมเป็นเงินประมาณ 6 ล้านบาท
    การช่วยเหลือค่าใช้จ่าย

แบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

  • ทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิต วงเงิน 30 ล้านบาท เป็นการให้ทุนช่วยเหลือนิสิตทุกระดับการศึกษาทั้งปริญญาตรี โท เอก และครอบครัวของนิสิตที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เช่น ถูกเลิกจ้าง ถูกลดเงินเดือน มีรายได้สุทธิต่อครัวเรือนไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยจะสนับสนุนให้นิสิตคนละไม่เกิน 10,000 บาท ในขั้นแรกมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือนิสิต 4,000 คน และอาจขยายจำนวนและวงเงินได้อีกตามความเดือดร้อนจำเป็น
  • ทุนนิสิตช่วยงาน เพิ่มจากเดิมที่ใช้อยู่อีก 1.6 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการจ้างนิสิตให้มีงานทำในมหาวิทยาลัย โดนเน้นงานที่ทำออนไลน์ ได้ค่าจ้างชั่วโมงละ 100 บาท ไม่เกิน 500 บาทต่อวัน เริ่มตั้งแต่ 20 เมษายน 2563 เป็นต้นไป
  • สวัสดิการนิสิตหอพัก ในปีการศึกษา 2562 ได้ดำเนินการเยียวยานิสิตหอพักกว่า 750 คนที่กลับบ้านเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 โดยจ่ายเงินค่าหอพักคืน 50% สำหรับนิสิตหอพักประเภทรายเทอม และยกเว้นเก็บค่าหอพัก 2 เดือน (เมษายน – พฤษภาคม) สำหรับนิสิตหอพักที่จ่ายแบบรายเดือน รวมเป็นเงินประมาณ 3.5 ล้านบาท และสำหรับค่าหอพักในปีการศึกษา 2563 ได้พิจารณาลดค่าหอพัก ร้อยละ 50-100 สำหรับนิสิตหอพักประเภทรายเทอม และลดค่าหอพัก ร้อยละ 25-50 สำหรับนิสิตหอพักประเภทรายเดือน โดยให้นิสิตที่มีความเดือดร้อนจำเป็นสมัครขอรับการช่วยเหลือมาได้
  • การสนับสนุน SIM Card สำหรับการเรียนออนไลน์ให้นิสิต เพื่อให้นิสิตสามารถเรียนออนไลน์จากที่พักอาศัยได้อย่างสะดวก ตามประกาศจุฬาฯ เรื่องสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์ตั้งแต่ 23 มีนาคม – ธันวาคม 2563 รวมจำนวน SIM Card ที่มอบให้นิสิตประมาณ 5,000 ซิม ตามความเดือดร้อนจำเป็นและการร้องขอของนิสิต

จุฬาฯ ประกาศลดค่าเล่าเรียน ปีการศึกษา 2563 ทุกระดับการศึกษา ทุกสาขาวิชา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า “จุฬาฯ มีเกณฑ์พิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่นิสิตที่มีจำเป็น ความเดือดร้อนเป็นอันดับแรก ขอให้นิสิตแจ้งความประสงค์เข้ามาผ่านระบบ CU NEX เรามีทุนการศึกษา พร้อมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่นิสิต และเร็ว ๆ นี้มหาวิทยาลัยจะมีการพิจารณาจัดสรรเงินและมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก เช่น การยืดเวลาการชำระค่าเล่าเรียน การให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ เป็นต้น เพื่อช่วยเหลือนิสิตให้ครอบคลุมทุกด้าน ขอให้นิสิตติดตามข่าวของจุฬาฯ ที่จะมีการประกาศต่อไป”

ที่มา www.chula.ac.th FB Chulalongkorn University

แนะนำ