เรียนภาษาต่างประเทศ

อยากเรียนภาษา ไปเรียนที่ไหนดี – How to เลือกเรียนภาษาต่างประเทศ

Home / ข่าวการศึกษา / อยากเรียนภาษา ไปเรียนที่ไหนดี – How to เลือกเรียนภาษาต่างประเทศ

คงจะมีหลายคนที่อยากลองเรียนภาษาอื่นๆ นอกเหนือไปจาก ภาษาไทย และภาษาอังกฤษที่เราเรียนกันตั้งแต่สมัยเป็นเด็กประถม วันนี้เราเลยมีวิธีการเลือกเรียนภาษาต่างประเทศมาฝากทุกคนกัน

อยากเรียนภาษา ไปเรียนที่ไหนดี ?

การเรียนภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษ และภาษาไทย นั้นมีข้อดีที่จะช่วยให้เราฝึกสมอง ลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่การจะเรียนภาษาใดภาษาหนึ่ง เราอาจจะต้องตกลงกับตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราสนใจอยากเรียนภาษาไหน โดยอาจจะเลือกจากงานอดิเรกที่ชอบ อย่างการดูหนัง ฟังเพลง ดูการ์ตูน ซึ่งการเรียนภาษาที่ตั้งใจจริงๆ ก็เป็นช่องทางให้เราได้รับโอกาสดีๆ ในชีวิตได้เหมือนกัน เช่น การไปเรียนต่อ หรือไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งสิ่งแรกที่ผู้ที่จะเริ่มเรียนต้องคิดต่อจากว่า เราอยากเรียนภาษาอะไรแล้ว คือเราอยากเรียนแบบไหน

เรียนภาษา

How to เลือกคอร์สเรียน

วิธีการเลือกคอร์สเรียนให้เช็คจากตัวเองว่าเรามีการเรียนรู้เร็ว หรือช้าแค่ไหน เป็นคนขี้เบื่อหรือไม่ คอร์สที่เปิดสอนกันทั่วไปจะมีด้วยกัน 3 แบบคือ

1. เรียนคนเดียว การเรียนแบบนี้จะเหมาะกับคนที่เข้าใจอะไรได้ค่อนข้างช้า เพราะถ้าเราไปเรียนรวมกับคนอื่น บางทีเนื้อหาที่สอนในห้องอาจจะเร็วเกินไปสำหรับคนที่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจในข้อมูลใหม่ๆ ที่เพิ่งได้รับ

2. เรียนเป็นกลุ่ม อันนี้แนะนำว่าคนที่เรียนด้วยกันควรจะมีระดับความรู้พื้นฐานใกล้เคียงกัน จะได้เรียนไปพร้อมๆ กันกับเพื่อนได้ โดยส่วนมากก็จะเป็นการเรียนกับกลุ่มเพื่อนไม่เกิน 5 คน เหมาะกับคนขี้เบื่อ ถ้าไปเรียนแบบไม่มีเพื่อนเรียนแล้วจะไม่ค่อยมีแรงจูงใจไปเรียน และขอแนะนำให้จับกลุ่มกับคนที่อยากเรียนภาษาเหมือนๆ กัน เช่นถ้าเป็นติ่งเกาหลี เราอาจจะชวนเพื่อนที่เป็นติ่งเหมือนกัน มานั่งเรียนด้วยกันจะได้มีกำลังใจไปตามหาอปป้าที่เกาหลี

3. เรียนคอร์สรวม ซึ่งจะเป็นการเรียนรวมกับคนอื่นๆ ประมาณ 20-25 คนโดยประมาณ คอร์สนี้จะเหมาะกับคนที่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว หัวไวนิดหนึ่ง เพราะเวลาที่อาจารย์สอนในห้อง เขาก็ต้องสอนกลางๆ ไม่เร็วไม่ช้าจนเกินไป เพื่อให้เด็กทั้งห้องตามทัน ถ้าเป็นคนที่ชอบเรียนกับเพื่อนร่วมห้องเยอะๆ ได้ทำกิจกรรมในห้องเรียน คอร์สรวมก็เป็นคอร์สที่ตอบโจทย์ได้ดี

ศูนย์ภาษา คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

แล้วจะไปเรียนที่ไหนดี ?

สำหรับที่เรียนของคอร์สไพรเวทที่เรียนคนเดียว หรือเรียนเป็นกลุ่มเล็กๆ คงจะต้องไปหาตามสถาบันสอนภาษาเอกชน หรือตามหาคนที่เขารับสอนจากช่องทางค้นหาออนไลน์ต่างๆ

ส่วนคอร์สเรียนที่ประหยัดเงินที่สุดคือคอร์สรวม ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าคอร์สแบบไพรเวทเยอะมาก ถ้าอยากได้ที่เรียนราคาเป็นมิตร แล้วสอนดี แนะนำให้เรียนกับสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัยรัฐ ซึ่งคนที่สมัครเรียนจะอายุเท่าใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักศึกษาเท่านั้น และในวันนี้เราเรียนมีคอร์สเรียนรวมของมหาลัยดัง ที่สามารถเรียนได้ในราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์มาฝากกันค่ะ

1. คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

ศูนย์บริการวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ได้เปิดอบรมภาษาต่างๆ ให้กับนักเรียน นิสิต ประชาชนทั่วไป ซึ่งภาษาที่เปิดสอนจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 15 ภาษาด้วยกัน เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย อินโด เป็นต้น ซึ่งราคาต่อคอร์สจะอยู่ที่ 4,500 – 6,000 บาท  30 ชั่วโมง และแต่ละภาษาจะเริ่มสอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงขั้นสูง ถ้าใครสนใจไปอ่านรายละเอียดต่อได้ที่ เว็บไซต์ของอักษร จุฬาฯ

2. ศูนย์อบรมภาษาต่างประเทศ คณะศิลปศาสตร์ มธ.

ศูนย์อบรมภาษาต่างประเทศ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดอบรมภาษาต่างประเทศให้กับ นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ซึ่งภาษาที่เปิดสอนมีทั้งหมด 10 ภาษาด้วยกัน เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย อาหรับ เป็นต้น ราคาต่อคอร์สจะอยู่ที่ 4,200 บาท 50 ชั่วโมง สามารถเลือกเรียนได้ทั้งที่รังสิต และท่าพระจันทร์ แต่ที่ท่าพระจันทร์จะมีจำนวนคอร์ส และระดับของการเรียนให้เลือกมากกว่าที่รังสิต ถ้าใครสนใจไปอ่านรายระเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ของศูนย์อบรม

3. ศูนย์ภาษา คณะมนุษย์ศาสตร์ มก.

ศูนย์ภาษา คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดอบรมภาษาต่างๆ ให้กับนักเรียน นิสิต ประชาชนทั่วไป ซึ่งภาษาที่เปิดสอนจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 15 ภาษาด้วยกัน เช่น ภาษาจีน ญี่ปุ่น  ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย พม่า เวียดนาม โปรตุเกส เป็นต้น ซึ่งราคาต่อคอร์สจะอยู่ที่ 4,500 บาท 39 ชั่วโมง และแต่ละภาษาจะมีสอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปถึงเลเวลที่สูงขึ้น ถ้าใครสนใจไปอ่านรายละเอียดต่อได้ที่ เว็บไซต์ของศูนย์ภาษา

บทความแนะนำ